Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 21/12/2023 07:21 (GMT+7)

Lấy sinh viên làm trung tâm chuyển đổi số

Theo dõi GĐ&PL trên

Trong chương trình Đại hội XI Hội Sinh viên Việt Nam diễn ra từ ngày 18-20/12 tại Hà Nội, các đại biểu đã sôi nổi, thảo luận, đưa ra những kiến nghị để nâng cao hiệu quả các hoạt động của sinh viên, đồng thời thúc đẩy sinh viên chủ động tham gia vào chuyển đối số.

Lấy sinh viên làm trung tâm chuyển đổi số

Chuyển đổi số là trọng tâm

Về vấn đề sinh viên với chuyển đổi số, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, Hội yêu cầu rất cao về sinh viên chuyển đổi số bởi giới trẻ không chỉ là người thụ hưởng, triển khai mà còn là người làm chủ công nghệ và tham gia tích cực vào chuyển đổi số. Sinh viên là lực lượng có trí tuệ, sáng tạo, khả năng thích ứng nhanh, rất phù hợp với nhiệm vụ của chuyển đổi số.

Nhiệm kỳ XI, Hội đã đưa vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội các giải pháp và tham mưu một đề án riêng về chuyển đổi số. Dự kiến trong nhiệm kỳ này, sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin, khoa học máy tính sẽ được thiết kế phong trào riêng về chuyển đổi số để các bạn có được sân chơi tốt nhất phát huy khả năng.

Đóng góp ý kiến vào chủ đề thảo luận Sinh viên tiên phong trong chuyển đổi số, nhiều đại biểu đã kiến nghị cần nâng cao nhận thức cho sinh viên, hội viên về chuyển đổi số, vai trò của chuyển đổi số đối với kết quả thực hiện phong trào, chương trình của hội sinh viên các cấp. Việc tập huấn, thảo luận về chuyển đổi số cần được các cấp hội tiến hành với những nội dung mới, thiết thực. Bên cạnh nâng cao nhận thức cho sinh viên, Hội Sinh viên Việt Nam cần lấy sinh viên làm trung tâm của chuyển đổi số.

Cùng quan điểm, đại biểu Hồng Vân (Hội sinh viên Đồng Nai) bổ sung ý kiến, nên lồng ghép các hoạt động khởi nghiệp, tạo ý tưởng, cập nhật triển khai ý tướng trên (app) Sinh viên Việt Nam. Đồng thời, (app) Sinh viên Việt Nam cần phát huy tính năng tìm kiếm công việc, sự kiện, hình ảnh, góp phần hỗ trợ sinh viên làm báo cáo các hoạt động đã làm được trong công tác hội.

Trước thực thế hầu hết các trường đại học, học viên, cao đẳng của Việt Nam đều có trang thông tin điện tử (website) hội sinh viên, tuy nhiên, sinh viên lại ít tương tác, tìm hiểu thông tin.

Một phần vì nội dung trang thông tin còn nghèo nàn, một phần vì sinh viên chưa hình thành thói quen nhận thông tin từ website.

Chia sẻ về (app) Sinh viên Việt Nam, đại biểu Lê Khắc Nguyên Anh (Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam) cho biết app hiện phục vụ nhu cầu quản lý hội viên là chính, chưa có nhiều công cụ hỗ trợ hay mang lại lợi ích. App cần chỉnh sửa để mang lại lợi ích cho sinh viên với các tính năng, như: nộp hồ sơ tuyển dụng, giới thiệu việc làm… để sinh viên thấy được lợi ích thiết thực, từ đó sẽ chủ động sử dụng app.

Đa dạng hoạt động tình nguyện

Sinh viên là lực lượng nòng cốt và chủ đạo trong các hoạt động thanh niên tình nguyện. Thời gian qua, phong trào tình nguyện của sinh viên ngày càng đi vào chiều sâu, gắn với phát huy chuyên môn của sinh viên, phù hợp với nhu cầu của địa phương, đảm bảo tính thiết thực, bền vững. Công trình phần việc tình nguyện đảm bảo theo nguyên tắc "Được người, được việc, được tổ chức".

Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Hàng Hải (Hải Phòng) Nguyễn Thị Quỳnh Nga khẳng định, phong trào tình nguyện ngày càng phát triển, giúp nhiều bạn trẻ được rèn luyện, trưởng thành và cống hiến. Đặc biệt những cống hiến của người trẻ được xã hội ghi nhận đánh giá cao, từ đó tạo động lực để họ tham gia nhiều hoạt động, lan tỏa tinh thần tình nguyện trong sinh viên nói riêng, toàn xã hội nói chung.

Để phong trào tình nguyện tiếp tục hiệu quả, đại biểu đề xuất Hội Sinh viên Việt Nam cần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông với theo hướng mới, với cách tiếp cận linh động, phù hợp với thị hiếu của người trẻ, giúp sinh viên hiểu được giá trị của hoạt động tình nguyện. Tham gia tình nguyện là mang đến giá trị hữu ích cho cộng đồng, mang lại niềm vui, hạnh phúc và sự trưởng thành cho bản thân.

Nhiều đại biểu đề nghị Hội Sinh viên Việt Nam cần đa dạng hóa phương thức tổ chức chương trình, hoạt động để sinh viên có thể tham gia có hiệu quả. Trong xu hướng hiện nay, cần áp dụng việc chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện để tận dụng ưu thế của sinh viên là nhanh nhạy về công nghệ thông tin.

Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Lê Công Hùng chia sẻ, giai đoạn tới, hoạt động tình nguyện của sinh viên sẽ hướng đến cộng đồng, hướng đến xây dựng nông thôn mới. Từ hoạt động tình nguyện nhỏ đến dự án lớn, sinh viên sẽ rèn luyện hoạch định kế hoạch với những hoạt động của mình.

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.
Toán Tiếng Anh: Cầu nối học thuật cho học sinh Việt Nam
Mô hình đào tạo Toán Tiếng Anh tại Việt Nam là một phần của nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng giáo dục và tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với kiến thức toán học quốc tế. Hình thức này vừa củng cố khả năng suy luận vừa nâng cao trình độ ngôn ngữ cho các em, từ đó đặt nền móng vững chắc cho việc khai thác tri thức toàn cầu.
Yên Bái: Tạm đình chỉ công tác giáo viên đánh học sinh lớp 1
Chiều 21/4, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thông tin: Sau khi nhận được thông tin phản ánh vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 1 tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học La Pán Tẩn, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã khẩn trương chỉ đạo làm rõ.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool - Hệ thống giáo dục thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện tới Thành phố đảo Ngọc.
Không khoán, áp chỉ tiêu "Kế hoạch nhỏ" tại các trường Hà Nội
Gần đây, dư luận xôn xao trước sự việc xảy ra tại một lớp 7 thuộc Trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) khi triển khai chương trình "Kế hoạch nhỏ", giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu chỉ thu giấy vụn trong một ngày duy nhất, nếu học sinh nào quên, giáo viên yêu cầu phụ huynh mang tới nộp, nếu không sẽ phải nộp phạt 50 nghìn/kg giấy.

Tin mới

Mắc bệnh thuỷ đậu, thiếu nữ 17 tuổi suy đa tạng, nguy cơ tử vong
Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, đến từ Bắc Giang trong tình trạng rối loạn đông máu trầm trọng, số lượng tiểu cầu giảm sâu, men gan tăng cao, suy các cơ quan. Bác sĩ đã hội chẩn, chẩn đoán bệnh nhân mắc thủy đậu mức độ nặng có bội nhiễm - liệt ruột cơ năng, nguy cơ tử vong cao.
Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.