Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 11/11/2022 16:35 (GMT+7)

Lần đầu tiên triển khai kỹ thuật mới “Siêu âm đánh giá ống dẫn trứng bằng chất tương phản” tại ĐBSCL

Theo dõi GĐ&PL trên

Từ tháng 11/2022, kỹ thuật mới “Siêu âm đánh giá ống dẫn trứng bằng chất tương phản” (HyFoSy) đã lần đầu tiên được triển khai tại Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ.

Với những ưu điểm đã được chứng minh, HyFoSy có thể mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân trong việc khảo sát tình trạng thông của ống dẫn trứng.

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến vô sinh, trong đó tổn thương ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân thường gặp, chiếm tỷ lệ khoảng 15-30% các nguyên nhân. Vì vậy, chẩn đoán chính xác tình trạng và các tổn thương ống dẫn trứng có vai trò quan trọng trong điều trị vô sinh, hiếm muộn.

anh-01-1668159008.jpg
Các bác sĩ Khoa Hỗ trợ sinh sản và Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ thực hiện kỹ thuật HyFoSy cho bệnh nhân đầu tiên.

HyFoSy là một kỹ thuật mới đánh giá tính thông ống dẫn trứng chính xác, an toàn. Chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ chất tương phản có thành phần chính là cellulose, một hợp chất hữu cơ và nước tạo môi trường cản âm bơm vào tử cung qua ngả âm đạo và quan sát bằng siêu âm giúp đánh giá tính thông của ống dẫn trứng một cách an toàn, hiệu quả.

HyFoSy hiện nay đã được thực hiện tại nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam vẫn chưa có nhiều bệnh viện triển khai kỹ thuật này.

ThS.BS. Nguyễn Phan Vinh - Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ cho biết, kỹ thuật HyFoSy được chỉ định cho các trường hợp bệnh nhân hiếm muộn nghi ngờ tắc ống dẫn trứng, hoặc các bất thường khác của ống dẫn trứng; thất bại với các biện pháp như kích thích buồng trứng giao hợp tự nhiên, bơm tinh trùng vào buồng tử cung…

Phương pháp này an toàn, không sử dụng tia xạ, ít đau hơn chụp buồng tử cung ống dẫn trứng bằng X quang (HSG). Với kỹ thuật mới được triển khai sẽ góp phần mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân hiếm muộn.

Cùng chuyên mục

Bệnh lao trẻ em: Hiểu đúng để điều trị sớm
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, số trẻ mắc lao chiếm từ 10-12% tổng số bệnh nhân lao mới và lao tái phát hằng năm. Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 10,6 triệu ca mắc lao mới trong đó có 1,2 triệu ca ở trẻ em dưới 15 tuổi và khoảng 13.000 trẻ em mắc lao các thể cần điều trị.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.