Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 17/08/2023 23:55 (GMT+7)

Làm sao phân biệt sốt xuất huyết và tay chân miệng?

Theo dõi GĐ&PL trên

Số ca sốt xuất huyết tại Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu dừng, việc theo dõi và điều trị cho trẻ tại nhà của nhiều bậc phụ huynh vẫn còn khá loay hoay khi các triệu chứng của nó dễ bị nhầm với bệnh tay chân miệng.

tm-img-alt
Trẻ mắc sốt xuất huyết thường sốt cao và khó hạ nhiệt độ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông tin, tính từ đầu năm đến đầu tháng 8/2023, Hà Nội đã ghi nhận 2.750 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2022) tại 30/30 quận, huyện, thị xã và 408/579 xã, phường, thị trấn (chiếm 70,5%). Riêng 4 tuần gần đây, số ca mắc tăng nhanh. Trung bình mỗi tuần ghi nhận 481 trường hợp, tăng 4,3 lần so với trung bình 4 tuần trước đó. Các quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, như: Thạch Thất đứng đầu với 483 ca, tiếp đến là Hoàng Mai (231 ca), Bắc Từ Liêm (219 ca), Thanh Trì (182 ca), Hà Đông (161 ca), Phú Xuyên (152 ca), Nam Từ Liêm (129 ca), Thường Tín (124 ca)...

Cho đến thời điểm hiện tại, sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu hay vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết. Việc phòng bệnh chủ yếu là loại bỏ trung gian truyền bệnh là muỗi vằn Aedes aegypti và điều trị hỗ trợ tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng đều có triệu chứng ban đầu khá giống nhau như trẻ có sốt, nổi ban, quấy khóc, bỏ bú… Các chuyên gia đã đưa ra nhiều khuyến cáo để phụ huynh phân biệt rõ các triệu chứng, tránh nhầm lẫn hai loại bệnh này.

Theo đó, với bệnh tay chân miệng, ban đầu trẻ sẽ có các biểu hiện tương tự như mắc bệnh cảm cúm, sốt nhẹ hoặc cao, mệt mỏi, đau họng, kém ăn. Cha mẹ cần lưu ý khoảng ngày thứ hai, thứ ba sau sốt, trẻ thường có triệu chứng lở miệng, vết loét đường kính 2 - 3mm ở niêm mạc miệng, lợi và lưỡi, khiến trẻ bị đau, nên bỏ ăn… Nếu bệnh nhi mắc tay chân miệng có vết loét, nổi hồng ban mụn nước, nhưng chỉ có sốt nhẹ (dưới 38,5 độ C), vẫn tỉnh táo thường được chỉ định điều trị ngoại trú.

Còn với sốt xuất huyết, ở giai đoạn đầu, trẻ thường bị sốt cao đột ngột, liên tục. Trẻ bứt rứt, quấy khóc, than đau đầu… sau đó trẻ trở nặng nhanh. Đặc biệt giai đoạn từ 3-5 ngày sau khi mắc bệnh, trẻ lừ đừ, không chạy chơi, nôn ói, tiểu ít, tay chân lạnh… Một số trẻ vào giai đoạn nặng sẽ bị chảy máu răng, xuất huyết dưới da, đi cầu phân đen… phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay.

Nếu không thể xác định được bệnh ở trẻ, khi trẻ sốt đến ngày thứ hai, thứ ba, sốt cao không hạ, hãy đưa trẻ đến bệnh viện khám, làm các xét nghiệm để được chẩn đoán và hướng dẫn chăm sóc, theo dõi bệnh của trẻ đúng cách.

Cùng chuyên mục

Ghép tạng từ người cho chết não giúp hồi sinh 4 cuộc đời
Rạng sáng 24/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiến hành ca phẫu thuật lấy tạng của người hiến sau khi chết não và ghép 2 thận cho 2 người bệnh suy thận tại Bệnh viện. Các tạng còn lại gồm tim và gan được chuyển đến ghép cho 2 người bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Dấu hiệu nhận biết viêm gan C
Viêm gan C là một bệnh lây truyền qua đường máu. Viêm gan C nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan…
Việt Nam đang đối mặt với mô hình bệnh tật kép
Ngày 23/10, tại Hội nghị khoa học năm 2024 với chủ đề "Nghiên cứu và ứng dụng trong y học" do Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp Bộ Y tế tổ chức, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, Việt Nam đang phải đối mặt với mô hình bệnh tật kép, bên cạnh phải ứng phó với bệnh truyền nhiễm, mới nổi tăng, các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, tiểu đường, COPD, rối loạn sức khoẻ tâm thần... cũng ngày càng gia tăng.
Quả dứa với sức khỏe phụ nữ
Quả dứa, hay còn gọi là trái thơm, không chỉ là một loại quả ngon miệng mà còn chứa nhiều lợi ích dinh dưỡng đặc biệt dành cho phụ nữ.

Tin mới

Chỉ từ dưới 1 tỷ đồng, sở hữu ngay căn hộ 5 sao tại Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City
Chỉ với chưa đầy 1 tỷ đồng, khách hàng đã có thể sở hữu ngay căn hộ đẳng cấp, đầy đủ tiện ích tại Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam trong bối cảnh thị trường đã vắng bóng căn hộ dưới 50tr/m2. Mức giá “sốc” mà chủ đầu tư Sun Property (thành viên Sun Group) công bố ngày 24/10 khiến thị trường dậy sóng.
Bầu Đức quá tài giỏi!
Bầu Đức đầu tư nhiều tiền và đóng góp rất lớn cho bóng đá Việt Nam. Nhưng có một thống kê càng gây kinh ngạc để thấy ông chủ HAGL rất tài giỏi.
Ghép tạng từ người cho chết não giúp hồi sinh 4 cuộc đời
Rạng sáng 24/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiến hành ca phẫu thuật lấy tạng của người hiến sau khi chết não và ghép 2 thận cho 2 người bệnh suy thận tại Bệnh viện. Các tạng còn lại gồm tim và gan được chuyển đến ghép cho 2 người bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Dấu hiệu nhận biết viêm gan C
Viêm gan C là một bệnh lây truyền qua đường máu. Viêm gan C nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan…
Vinhomes Royal Island - Điểm đến của cộng đồng văn minh, đẳng cấp, giàu lòng nhân ái
Chuỗi sự kiện “Chị đẹp Hải Phòng: Sáng tâm hồn - Ngời khí chất” sôi động, bùng nổ nhưng cũng lắng đọng với nhiều khoảnh khắc xúc động đã góp phần đưa Vinhomes Royal Island vươn lên tầm cao mới - không chỉ là chốn an cư tầm cỡ quốc tế, mà còn là điểm hẹn của một cộng đồng văn minh, giàu lòng nhân ái.