Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 17/12/2023 16:57 (GMT+7)

Hướng dẫn điều chỉnh khi sai thời gian tham gia BHXH

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo phản ánh, một số người lao động bị sai thời gian tham gia BHXH. Vậy, điều chỉnh khi sai thời gian tham gia BHXH được thực hiện như thế nào?

Hướng dẫn điều chỉnh khi sai thời gian tham gia BHXH
Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, BHXH Việt Nam cho biết, theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Văn bản hợp nhất số 2525/VBHN-BHXH ngày 15/8/2023 của BHXH Việt Nam thì thành phần hồ sơ đề nghị điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH là tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

Việc nộp hồ sơ điều chỉnh tùy thuộc vào chủ sổ BHXH đang làm việc hay đang nghỉ việc.Với người đang làm việc thì có thể lựa chọn nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.Với người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH thì có thể nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH trên toàn quốc.

Người lao động có thể nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại cơ quan BHXH, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp hoặc gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.Người dân cũng có thể đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Cũng theo Khoản 2 Điều 27 Văn bản hợp nhất số 2525/VBHN-BHXH ngày 15/8/2023, nếu người lao động muốn cấp lại sổ BHXH do thay đổi các thông tin trên sổ thì ngoài tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) phải có hồ sơ kèm theo quy định tại Phụ lục 01 của Văn bản 2525/VBHN-BHXH.Theo đó, trong trường hợp người lao động thay đổi nơi làm việc trên sổ thì hồ sơ là quyết định (văn bản) chứng minh địa điểm làm việc.

Trong trường hợp người lao động muốn điều chỉnh họ, tên, chữ đệm; điều chỉnh ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch thì hồ sơ bao gồm: Căn cước công dân/hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định; trường hợp là đảng viên thì cung cấp thêm lý lịch đảng viên (hồ sơ gốc) khi được kết nạp vào Đảng...

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn đăng ký người phụ thuộc trực tuyến
Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập có trách nhiệm đăng ký thuế thay cho cá nhân có thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế trong trường hợp cá nhân chưa có mã số thuế.
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đề xuất hai phương án phạt cọc trong tranh chấp đặt cọc
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về đặt cọc. 
Có được kê biên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng?
Kê biên tài sản là một trong những hoạt động của lĩnh vực thi hành án dân sự. Đối với tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng bị hạn chế một số đặc quyền hoặc giao dịch vì đang phải thực hiện nghĩa vụ tài sản. Vậy, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng có được kê biên thi hành án hay không?

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.