Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 29/12/2023 09:30 (GMT+7)

Huawei sẽ vượt mặt Apple khi niêm yết sàn chứng khoán?

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo báo cáo mới nhất, Huawei có thể có giá trị cao hơn Apple nếu cân nhắc IPO chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng vào năm 2024.

Huawei đã khiến cả thế giới choáng váng khi sản xuất thành công chip 5G đầu tiên sau 3 năm bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. Với việc bộ xử lý ứng dụng này cung cấp sức mạnh cho dòng chủ lực Huawei Mate 60, tương lai của Huawei sẽ tươi sáng hơn bao giờ hết.

Huawei sẽ "vượt mặt" Apple khi niêm yết sàn chứng khoán? - 1
Huawei Mate 60 Pro.

Theo các tin đồn mới nhất, SMIC - xưởng đúc lớn nhất Trung Quốc đang đầu tư vào việc tạo ra chip 3nm bằng máy in thạch bản DUV cũ hơn. Vì thế, tiềm năng của Huawei và SMIC sẽ còn lớn hơn nữa.

Ngoài ra, Reuters cũng đã đề cập tới các cuộc thảo luận quan trọng xoay quanh Huawei. Đáng chú ý, ông Ren Zhengfei, người sáng lập Huawei, luôn bác bỏ khả năng công ty sẽ niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.

Tuy nhiên, nếu việc Huawei huy động tiền bằng cách bán cổ phiếu là vì lợi ích quốc gia của Trung Quốc thì Zhengfei sẽ thực hiện IPO cho nhà sản xuất này. Trong một bức thư gửi nhân viên Huawei vào năm 2021, ông Ren cho hay, Huawei có thể “dần dần gia nhập thị trường trong tương lai”. Cựu thương hiệu phụ Honor của Huawei, được Huawei bán vào năm 2020 cho một tập đoàn với giá 15 tỷ USD cũng đã lên kế hoạch IPO vào tháng trước.

Huawei sẽ "vượt mặt" Apple khi niêm yết sàn chứng khoán? - 2
Huawei.

Vậy Huawei có thể có giá trị bao nhiêu? Dựa trên thu nhập 5,1 tỷ USD năm 2022 và cách tính tương tự như Apple đang giao dịch ở mức (25x), Huawei có thể được định giá "chỉ" ở mức 128 tỷ USD.

Trước đó, vào năm 2019, cựu giám đốc công nghệ của Lenovo, ông Ni Guangnan khẳng định, Huawei có thể trị giá tới 1,3 nghìn tỷ USD. Vào thời điểm đó, Apple vừa đạt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD, điều đó có nghĩa là Huawei có giá trị hơn Apple. Hiện tại, “Nhà Táo” được định giá ở mức 3.000 tỷ USD.

Các nhà đầu tư Trung Quốc luôn yêu thích cổ phiếu công nghệ hot, đặc biệt là với các công ty “quê nhà”. Năm 2019, xưởng đúc lớn nhất Trung Quốc, SMIC, đã bị hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York (Mỹ) với mức định giá dưới 6 tỷ USD. Sau khi IPO tại Thượng Hải, công ty hiện có vốn hóa thị trường gần 30 tỷ USD. Và nếu Huawei IPO, các nhà quản lý tiền tệ quốc tế đều sẽ muốn tham gia vào hoạt động này.

Việc IPO của Huawei chắc chắn sẽ là một sự kiện đáng ăn mừng ở Trung Quốc vì việc niêm yết là động thái cho thấy các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei đã thất bại. Trung Quốc có 3 sàn giao dịch chứng khoán: Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải, Sở giao dịch chứng khoán Bắc Kinh và Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.

Cùng chuyên mục

Doanh nhân Việt chi tiền tỷ tậu Vertu nhưng “trắng tay”
Không chỉ là thiết bị công nghệ, mỗi chiếc điện thoại Vertu còn là một món trang sức xa xỉ độc nhất với giá trị cao cấp. Vì vậy, giới mộ điệu càng cần xác minh nguồn gốc chuẩn xác trước khi quyết định sở hữu món hàng hiệu luxury này.
Visa EB3 - Chương trình định cư Mỹ dành cho lao động phổ thông
Bạn đang ấp ủ giấc mơ Mỹ? Bạn mong muốn tìm kiếm một chương trình định cư Mỹ không yêu cầu bằng cấp cao hay nhiều kinh nghiệm? Visa EB3 chính là con đường lý tưởng cho bạn! Chương trình này mở ra cánh cửa đến với cuộc sống mới tại Hoa Kỳ - đất nước của tự do và cơ hội.

Tin mới

Bộ Nội vụ trả lời kiến nghị về việc không được tăng lương trước thời hạn
Theo Bộ Nội vụ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có trách nhiệm trao đổi với cấp ủy và Ban Chấp hành Công đoàn cùng cấp ban hành Quy chế nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình.
TP HCM: Hơn 70% học sinh lớp 9 có cơ hội vào lớp 10 công lập
Thông tin chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025 của Thành phố Hồ Chí Minh giảm mạnh khiến nhiều phụ huynh, học sinh học lớp 9 lo lắng bởi kỳ thi tuyển này trở nên căng thẳng hơn. Cụ thể, năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố đã giao chỉ tiêu tuyển sinh cho 113 trường Trung học phổ thông công lập trên địa bàn là 71.020 chỉ tiêu, giảm tới 6.124 chỉ tiêu so với năm trước.