Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 06/12/2023 07:49 (GMT+7)

Hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể khiến tuyết rơi dày hơn

Theo dõi GĐ&PL trên

Hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể khiến tần suất có tuyết ít hơn nhưng lượng tuyết rơi nhiều hơn.

Mùa Đông bắt đầu kèm theo tuyết rơi dày đặc hiện không chỉ gây tai nạn, gián đoạn giao thông đường sắt, hỗn loạn và gián đoạn tại sân bay Munich ở Đức mà còn là chủ đề nóng trên các mạng xã hội, đặc biệt vào thời điểm đang diễn ra Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất.

Theo Cơ quan Thời tiết Đức (DWD), nhiệt độ trung bình hằng năm ở Đức đã tăng 1,7 độ C từ năm 1881-2022. Nhà khí hậu học Gudrun Mühlbacher của DWD nhấn mạnh: "Khí hậu hiện nay đang biến đổi nhanh gấp 10 lần tự nhiên." Theo ông, những thay đổi ghi nhận được trong 10 năm qua thậm chí còn lớn hơn những thay đổi kể từ khi bắt đầu đo đạc. Ông cho biết thêm rằng hằng năm vẫn có những biến động, có nghĩa là vẫn có thể có năm lạnh, song nhìn chung mùa Đông lạnh giá và tuyết sẽ ít phổ biến hơn.

Những năm gần đây, nền nhiệt độ thấp để có tuyết và giữ tuyết không tan ít phổ biến hơn. Theo số liệu của DWD, số ngày có tuyết phủ ít nhất 3 cm ở những nơi có cao độ dưới 300m so với mực nước biển, biến động mạnh - nhưng nhìn chung, giảm khoảng 65%.

tm-img-alt
Tuyết phủ trắng xóa trên núi Kahler Asten ở gần Winterberg, Đức, ngày 1/12/2023. Ảnh: AFP.

Những dữ liệu mà DWD thu thập được trong hơn 135 năm qua ở Oberstdorf (bang Bayern) cho thấy số ngày tuyết phủ đã giảm đáng kể. Từ năm 1961-1990, có trung bình 127 ngày tuyết rơi, thì từ năm 1991-2020, chỉ có 106 ngày có lớp tuyết dày 3 cm.

Nhà khí tượng học Peter Hoffmann tại Viện nghiên cứu tác động khí hậu Potsdam (PIK) cho biết vì tuyết là một hiện tượng thời tiết nên các chuyên gia không thể đưa ra bất kỳ kết luận nào về khí hậu hoặc sự thay đổi khí hậu từ hiện tượng tuyết rơi. Theo ông, vẫn có khả năng mùa Đông có những bất thường do điều kiện thời tiết nhất định, nhưng với xu hướng mùa Đông đang ấm hơn, xác suất những ngày có tuyết ở những nơi có cao độ thấp sẽ giảm đi.

Ông Hoffmann cho rằng hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể khiến tần suất có tuyết ít hơn nhưng lượng tuyết rơi nhiều hơn. Ông lý giải biến đổi khí hậu làm nhiệt độ tăng cao hơn và bầu khí quyển giữ độ ẩm lớn hơn khi trời ấm lên. Điều này có thể dẫn đến hạn hán vào mùa Hè vì hơi ẩm bốc hơi thay vì mưa xuống. Tuy nhiên, vào mùa Thu và mùa Đông, hơi ẩm được “xả” ra dưới dạng mưa cực lớn và nếu gặp nhiệt độ rất thấp, sẽ hình thành tuyết hoặc rất nhiều tuyết.

Tuy nhiên, giờ đây tuyết không còn tồn tại lâu, thường tan sau khoảng 1 tuần, do nhiệt độ thường xuyên dao động trong mùa Đông. Tuyết tan nhanh có thể dẫn đến lũ lụt. Theo chuyên gia Mühlbacher tại DWD, tất cả những điều này càng trở nên trầm trọng hơn do thực tế là mùa Đông đang rút ngắn lại vì nhiệt độ ấm hơn. Chuyên gia Mühlbacher cũng cho biết khi nhiệt độ ấm hơn, tuyết có xu hướng ẩm, như vậy nó chứa rất nhiều nước và trở nên nặng hơn, có thể tác động tới khả năng chịu tải của mái nhà và các cơ sở hạ tầng khác. Sức nặng của loại tuyết này tăng nhanh hơn nhiều nên cần phải có những giải pháp thích ứng trong bối cảnh Trái Đất nóng lên.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).