Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 31/05/2022 10:06 (GMT+7)

Hé lộ vai trò quan trọng của những kẻ 'cầm đầu' trong vụ 'Tịnh thất Bồng lai'

Theo dõi GĐ&PL trên

Chân tướng sự thật trong vụ án gây xôn xao dư luận kéo dài đang dần được hé hộ.

Đến hiện tại, cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Long An đã khởi tố 6 người tại “Tịnh thất Bồng Lai” hay có tên khác là “Thiền am bên bờ vũ trụ” (tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, vi phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân". Trong số này, ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) và bà Cao Thị Cúc (62 tuổi) được xác định có vai trò cầm đầu.

Ông Lê Tùng Vân quê gốc An Giang. Từ năm 1975, ông lên TP.HCM cư ngụ tại quận 6. Giai đoạn này, ông lập ra “Trại dưỡng lão - cô nhi Thánh Đức” ở huyện Bình Chánh, là cơ sở nuôi trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa… để rồi nhận từ thiện từ trong, ngoài nước đổ về.

Do hoạt động không phép, năm 2017 cơ sở này bị chính quyền địa phương giải tán.

Năm 2014, bà Cao Thị Cúc mua rồi đứng tên sở hữu nhà, đất tại địa chỉ số 191A ấp Lập Thành và biến gia thành tự, đặt tên “Tịnh thất Bồng Lai”.

Hé lộ vai trò quan trọng của những kẻ 'cầm đầu' trong vụ 'Tịnh thất Bồng lai' Ảnh 1

1 năm sau, tức năm 2015, ông Lê Tùng Vân đến sống cùng nhà bà Cúc và nhận là người đứng đầu “Tịnh thất Bồng Lai” với danh xưng Đại Đức Thích Tâm Đức hay “thầy Ông nội”, dù từ nhỏ đến nay ông chưa tu hành ở bất kỳ ngôi chùa nào.

"Tinh thất Bồng lai" được xem là "bình cũ rượu mới" với "Trại dưỡng lão - cô nhi Thánh Đức” trước đây mà ông Lê Tùng Vân gây dựng. Song tổ chức mới này hoạt động quy củ hơn. Bà Cúc lúc này đóng vai trò là "hậu phương" cho ông Lê Tùng Vân, người tổ chức cuộc sống tại “Tịnh thất Bồng Lai”. Bà Cúc có hai người con, trong đó có Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Hé lộ vai trò quan trọng của những kẻ 'cầm đầu' trong vụ 'Tịnh thất Bồng lai' Ảnh 2
Gia đình Diễm My đến "Tinh thất Bồng lai" tìm con.

Trong vụ việc đến "Tịnh thất Bồng Lai" để tìm con gái Võ Thị Diễm My (23 tuổi) của gia đình người này, bà Cúc mới có liên can. Vụ việc gây xôn xao khiến Công an huyện Đức Hòa vào cuộc điều tra. Công an có mời Diễm My về làm việc thì những người tại “Tịnh thất Bồng Lai” kéo đến Công an huyện Đức Hòa gây áp lực, đòi người.

Bà Cúc đã tham gia mạt sát, dùng lời lẽ công kích lực lượng chức năng. Ngoài ra ông Lê Tùng Vân còn dùng nhiều chiêu trò "tẩy trắng" trên mạng xã hội thông qua các đối tượng nhỏ tuổi sinh sống tại Tịnh Thất Bồng Lai với danh xưng "chú tiểu" để lừa bịp công chúng.

Hé lộ vai trò quan trọng của những kẻ 'cầm đầu' trong vụ 'Tịnh thất Bồng lai' Ảnh 3
Những đứa trẻ tự xưng là "chú tiểu" ở "Tịnh thất Bồng lai"

Theo cơ quan điều tra tỉnh Long An, hiện vụ án đến nay vẫn đang được mở rộng điều tra về các vấn đề như: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, loạn luân…

Công an tỉnh Long An chưa công khai chi tiết tiến trình điều tra nhưng cho biết các đối tượng, đặc biệt là ông Lê Tùng Vân vẫn có hành vi bất hợp tác.

Trong quá trình hoạt động kéo dài từ khi thành lập cho đến hiện tại, nhóm người ở “Tịnh thất Bồng Lai” đã lừa bịp công chúng nhằm vận động quyên góp từ thiện. Trong đó, vai trò không kém phần quan trọng của các đệ tử bị khởi tố cùng ông Lê Tùng Vân – bà Cao Thị Cúc là: Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi),... Đây đều là những đối tượng hiểu biết mạng xã hội, lợi dụng sức mạnh của truyền thông để giở nhiều chiêu trò tinh vi.

Họ cùng một số phụ nữ tại Tịnh thất Bồng lai đã lên kịch bản, đào tạo những đứa trẻ mạo nhận là trẻ mồ côi, hướng dẫn ông Lê Tùng Vân cùng những cá nhân khác diễn rồi thay phiên quay clip, chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội để đánh động lòng thương cộng đồng, từ đó trục lợi tiền từ thiện.

Thông qua kênh Youtube, hay trang Fanpqage nhóm đối tượng, nhiều người ở nước ngoài đã chuyển tiền từ thiện về cho họ. Theo thông tin được hé lộ, Lê Thanh Trùng Dương (là con của bà Cao Thị Cúc) là một trong những người quản lý tài chính, nguồn tiền từ thiện đổ về.

Hé lộ vai trò quan trọng của những kẻ 'cầm đầu' trong vụ 'Tịnh thất Bồng lai' Ảnh 4
Nhóm đối tượng dùng nhiều chiêu trò tinh vi nhằm lừa bịp công chúng qua mạng xã hội.

Sau khi các bị can Lê Tùng Vân cùng Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và Trùng Dương bị bắt tạm giam, thì phần việc truyền bá lên mạng xã hội do Lê Thanh Nhị Nguyên đảm trách. Nhị Nguyên quay rồi chia sẻ các clip về những đứa trẻ hoạt động tại “Tịnh thất Bồng Lai” để tranh thủ sự ủng hộ của một số người mê muội, cũng như các khoản từ thiện.

Ngoài ra, Nhị Nguyên còn từng là bị hại trong vụ án hình sự vào năm 2019 tại “Tịnh thất Bồng Lai” giữa những người ở đây và nhóm của gia đình cô gái Diễm My khi đi tìm con gây xôn xao dư luận suốt một thời gian dài.

Hé lộ vai trò quan trọng của những kẻ 'cầm đầu' trong vụ 'Tịnh thất Bồng lai' Ảnh 5

Đến ngày 27/5/2022, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi, ngụ tại Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An) để điều tra tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, theo điều 331 Bộ luật hình sự.

Cùng chuyên mục

Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.
Vụ án Tân Hoàng Minh: Bị cáo Đỗ Anh Dũng bị đề nghị từ 9-10 năm tù
Chiều 21/3, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội đã công bố bản luận tội, đề nghị mức án đối với 15 bị cáo và phương án giải quyết dân sự với 6.630 bị hại trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh.
Trang Nemo buộc phải thi hành án 9 tháng tù
TAND quận 10, TP.HCM thông tin đơn vị này không chấp nhận đơn xin hoãn thi hành án của Trang Nemo, đồng thời đã có thông báo buộc Trang Nemo phải thi hành án 9 tháng tù.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.