Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 05/09/2024 06:17 (GMT+7)

Hàn Quốc: Sử dụng nhiên liệu bền vững cho các chuyến bay quốc tế từ năm 2027

Theo dõi GĐ&PL trên

Hàn Quốc lên kế hoạch kết hợp nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) cho các chuyến bay quốc tế sau 2 năm nữa.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) cùng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc (MOLIT) cho biết bắt đầu từ năm 2027, chính phủ nước này sẽ yêu cầu tất cả các hãng hàng không trong nước phải sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trong nỗ lực giảm đáng kể lượng khí thải carbon.

Sáng kiến chung này trùng với kế hoạch của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), bắt buộc áp dụng Chương trình Bù đắp và Giảm thiểu Carbon cho hàng không quốc tế (CORSIA) đối với 193 quốc gia thành viên bắt đầu từ năm 2027.

Theo CORSIA, các hãng hàng không tạo ra lượng khí thải carbon vượt quá 85% mức trung bình toàn cầu từ năm 2019 sẽ phải mua giấy phép bù trừ carbon để cân bằng lượng khí thải dư thừa.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Cho đến nay, 126 quốc gia thành viên ICAO, trong đó có Hàn Quốc, đã tự nguyện tham gia chương trình này. Theo kế hoạch, tất cả các hãng hàng không quốc gia sẽ phải sử dụng ít nhất 1% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

Với việc ngành hàng không của Hàn Quốc thải ra 20 triệu tấn carbon vào năm 2023, yêu cầu này dự kiến sẽ giúp giảm khoảng 160.000 tấn khí thải. Theo MOTIE, mức giảm này tương đương với lượng khí thải hằng năm do 53.000 phương tiện tạo ra, mỗi phương tiện chạy trung bình 12.000km.

Nhằm không để yêu cầu mới dẫn đến giá vé máy bay cao hơn do chi phí tăng, các bộ của Hàn Quốc có kế hoạch đưa ra các ưu đãi hỗ trợ các hãng hàng không, trong đó có chính sách dặm bay mới được thiết kế để khuyến khích nhu cầu lớn hơn đối với các chuyến bay sử dụng SAF.

Phát biểu tại sân bay quốc tế Incheon ngày 30/8, Bộ trưởng MOTIE Ahn Duk Geun cho rằng: “Để duy trì vị thế là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về xuất khẩu SAF và tăng cường hơn nữa năng lực của mình, Hàn Quốc phải tập trung vào việc đảm bảo nguồn cung nhiên liệu hàng không bền vững ổn định và phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết.”

Trong khi đó, Bộ trưởng MOLIT Park Sang-woo nhấn mạnh: “Để ứng phó với biến đổi khí hậu và hiện thực hóa tăng trưởng bền vững của ngành hàng không trong nước, việc sử dụng SAF không còn là tùy chọn nữa mà là yêu cầu quan trọng. Biện pháp này sẽ cho phép Hàn Quốc dẫn đầu quá trình trung hòa carbon của ngành hàng không toàn cầu."

Cùng ngày, tại sân bay Incheon, hãng hàng không Korean Air đã sử dụng SAF, được sản xuất với sự hợp tác của S-Oil và SK Energy, trên chuyến bay từ Incheon đến sân bay Haneda ở Tokyo.

Bắt đầu từ ngày 30/8, hãng hàng không này sẽ thêm SAF vào 1% nhiên liệu trong bình của mỗi chuyến bay 1 lần/tuần. Ngoài ra, vào cuối năm, 5 hãng hàng không quốc gia của Hàn Quốc, trong đó có Asiana Airlines và T'way Air, sẽ áp dụng thông lệ này cho các chuyến bay của họ đến Nhật Bản.

Với việc Korean Air gần đây sử dụng SAF, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia thứ 20 trên thế giới đưa nhiên liệu hàng không bền vững vào các chuyến bay thương mại.

SAF được làm từ sinh khối và carbon thu được thay vì nhiên liệu hóa thạch, thân thiện với môi trường. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), SAF có thể cắt giảm lượng khí thải carbon tới 80% so với nhiên liệu truyền thống.

Ngoài ra, SAF có thành phần hóa học tương tự như nhiên liệu phản lực thông thường, cho phép sử dụng trên máy bay hiện có mà không cần bất kỳ sửa đổi cơ học nào.

Cùng chuyên mục

Bão Toraji gần Biển Đông, giật cấp 12
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ, ngày 10/11, vị trí tâm bão Toraji ở vào khoảng 15,1 độ vĩ bắc; 126,9 độ kinh đông, trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines).

Tin mới

Đề xuất bệnh viện hạng I có thêm 02 năm để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử
Bộ Y tế hiện đang hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 46/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định hồ sơ bệnh án điện tử. Trong đó, dự thảo này đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 của Điều 20 Thông tư 46/2018/TT-BYT về lộ trình thực hiện bệnh án điện tử, như sau: Đến ngày 31/12/2025, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc phải áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử tại đơn vị.
Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị
Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.