Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 15/03/2021 10:12 (GMT+7)

Hà Nội: Người dân 'khốn khổ' vì dự án gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi GĐ&PL trên

Gần 5 tháng qua, cuộc sống của cư dân Khu tập thể 810, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì (Hà Nội) bị đảo lộn và chịu ảnh hưởng nặng nề bởi ô nhiễm môi trường do việc thi công một dự án.

Trời mưa thì đường lầy lội, trời nắng thì bụi bẩn bay mù mịt kèm theo đó là mùi hôi thối từ cống bốc lên nồng nặc, trong quá trình xây dựng đơn vị thi công đổ đất tràn lan ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất của người dân tại đây... đó là những gì người dân sống tại khu tập thể 810, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội đã và đang phải gánh chịu kể từ khi Dự án cải tạo nâng cấp đường rãnh thoát nước (sau đây viết tắt là Dự án) do Công ty CP Xây lắp thương mại Phúc An triển khai thi công trên địa bàn.

Gạch vữa, tre luồng, đất cát đổ chật kín lối đi vào nhà người dân.

Theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tại khu vực thi công Dự án cho thấy: Tuyến đường ngõ xóm kéo dài khoảng gần 2km, nhưng đơn vị thi công Dự án cho đào đường, đổ các loại VLXD như: đất cát, bê tông nắp cống, gạch vữa, tre luồng, tấm ván ngổn ngang chật kín chắn lối đi của người dân ngăn chặn hết việc di chuyển, sinh hoạt và tham gia giao thông của toàn bộ người dân nơi đây.

Chia sẻ với PV, anh N.V.C chủ xưởng cơ khí tại đây bức xúc: Phía sau nhà văn hóa của khu tập thể 810 có 1 cái rãnh thoát nước nhỏ, nhưng kể từ khi dự án này khởi công, nước bẩn ở rãnh này ngập tràn ra lòng đường, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, đơn vị thi công đào đường đổ đất chắn hết cửa xưởng, chúng tôi phải đi cửa phụ, công nhân không thể đưa phương tiện ra vào bốc dỡ hàng hoá; không kể những ngày mưa đất theo đó trôi xuống tràn vào xưởng gây ngập úng, bẩn thỉu”.

“Trước khi làm Dự án, ông Tổ trưởng khu phố có nói với dân chúng tôi là tạo điều kiện cho đơn vị thi công trong khoảng 60 ngày là xong và chúng tôi sẽ có đường đẹp để đónTết Nguyên đán, nhưng đến nay hiện trạng vẫn y nguyên, hôm thì có công nhân làm hôm thì không, mà lại không thấy đơn vị giám sát thi công công trường túc trực thường xuyên. Cuộc sống cũng như công việc của bà con khu phố gần như đình trệ cùng công trình thi công ì ạch này” - ông B.V.N tỏ rõ sự ngao ngán khi trao đổi với PV.

Lối đi vào xưởng sản xuất của người dân bị chặn cứng bởi bùn đất và gạch.

Theo ghi nhận của PV, tại công trường thi công Dự án, khu vực này không hề đặt biển báo công trình đang thi công, và cũng không có cọc tiêu, dây phản quang để cảnh báo, hướng dẫn giao thông cho người dân. Đặc biệt, có nhiều ống cống có kích thước rộng lớn nằm ngay giữa lòng đường nhưng không được đậy nắp, rào chắn khiến nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông qua đây.

Và, hậu quả của việc làm thiếu trách nhiệm trên của đơn vị thi công và sự buông lỏng quản lý giám sát của chủ đầu tư Dự án đã khiến cho cụ ông P.V.V (83 tuổi, nhà trong khu Dự án thi công) khi đi bộ qua khu vực này đã bị thụt xuống hố. Thật may lúc đó có người đi qua hô hoán nên bà con hàng xóm ra đỡ cụ từ dưới hố sâu 2m lên và nhanh chóng sơ cứu vết thương cho cụ.

Nhớ lại sự việc trên, anh Bùi Đức N. chưa hết bàng hoàng nói: Sau sự việccụ P.V.V bị thụt xuống hố sâu,càng khiến người dân nơi đây lo ngại về những chiếc “hố tử thần” đang hằng ngày trởthành cái“bẫy” cho người dân sống tại đây.

Những “hố tử thần” nguy hiểm không hề được che chắn hay cảnh báo gây mất an toàn cho người dân.

Đi vào phía sâu trong con đường đang thi công, chúng tôi quan sát thấy 1 tấm băng rôn dán lên tường nhà dân với nội dung “Tuyến đường đang cải tạo nâng cấp đường rãnh thoát nước. Cấm ô tô các loại”. Vậy đây có phải là “biển bảng” thông tin về dự án mà chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công đặt ở các dự án, và cách thức, vị trí đặt tấm băng rôn trên liệu có đúng quy định?

Nán lại tại Dự án đúng thời điểm tan tầm của các em học sinh, chúng tôi thực sự lo lắng cho sự an toàn của các em khi tan học phải di chuyển qua khu phố nơi những “hố tử thần” nguy hiểm đang rình rập. Không chỉ vậy, kèm theo đó là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ô nhiễm môi trường diễn ra trong khoảng thời gian dài như thế sẽ vô cùng ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân, đặc biệt với những gia đình có người già, trẻ nhỏ. Con đường ngõ xóm là sân chơi cho các em sau giờ tan học nay đã bị đào xới lên mà chưa biết bao giờ mới xong.

Chưa nói đến việc thi công có đảm bảo chất lượng công trình hay không, nhưng việc thi công chậm tiến độ của Dự án kéo theo hệ luỵ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cùng đó là những rủi ro từ công trường đang thi công khiến cho người dân sinh sống tại khu tập thể 810 xã Vĩnh Quỳnh đang ngày đêm ăn không ngon ngủ không yên.

Băng rôn sơ sài và là duy nhất để thông tin về Dự án.

Để ngăn chặn, chấm dứt tình trạng trên và sớm trả lại cuộc sống bình yên vốn có của người dân nơi đây, rất cần sự vào cuộc của các ngành chức năng huyện Thanh Trì thực hiện vai trò quản lý nhà nước tại địa phương.

Ở một diễn biến khác, liên quan đến sự việc trên PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Thanh Trì, và chính quyền xã Vĩnh Quỳnh để tìm hiểu thông tin về Dự án, cũng như việc đưa ra giải pháp nào để khắc phục những “vấn đề” tại Dự án trên.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.