Hotline: 0942 368 555 Email: giadinhphapluatvn@gmail.com
Thứ năm, 14/09/2023 00:59 (GMT+7)

Hà Nội kích cầu khả năng chi tiêu của khách du lịch

Theo dõi GĐ&PL trên

Lượng khách đến Thủ đô Hà Nội 8 tháng năm 2023 đang có mức tăng trưởng tốt, nhất là thời điểm này, bắt đầu bước vào cao điểm đón khách quốc tế. Bên cạnh giải pháp thu hút khách đến Hà Nội, việc kích cầu chi tiêu của du khách đang được ngành Du lịch Thủ đô đặt ra.

Tăng khả năng mua sắm của khách

Trong mỗi hành trình khám phá, trải nghiệm, khách du lịch thường có nhu cầu mua sắm hàng hóa tại nơi đến, có thể là những sản vật địa phương, đồ lưu niệm, thời trang, hóa mỹ phẩm và các mặt hàng tiêu dùng khác. Vì thế, loại hình du lịch mua sắm ra đời, thu hút nhiều khách quan tâm. Một số quốc gia trong khu vực như: Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc... tổ chức rất tốt loại hình du lịch này. Khả năng kích thích mua sắm của du khách đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế của điểm đến.

Tại Hà Nội, việc kích thích khả năng chi tiêu của du khách được đặt ra với ngành Du lịch từ lâu. Các quận, huyện, thị xã, doanh nghiệp du lịch- thương mại quan tâm tới việc tổ chức hệ thống dịch vụ, kinh doanh sản phẩm hàng hóa dành cho khách du lịch. Tuy nhiên, khả năng tổ chức, kinh doanh vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, đến nay, Sở đã công nhận các cơ sở đăng ký đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho 29 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 51 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 9 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, một cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao. Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch bước đầu đã thu hút, phục vụ đông lượng khách và người dân đến tham quan, mua sắm.

Với các mặt hàng nông sản, đến nay, thành phố đã công nhận hơn 2.000 sản phẩm OCOP, chiếm khoảng 22% của cả nước. Đây là nguồn hàng phục vụ khách du lịch rất tiềm năng song, các địa phương chưa thúc đẩy tiêu thụ qua kênh du lịch được nhiều.

Theo bà Nhữ Thị Ngần, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch Hà Nội - Hanoi Tourism, thành phố chưa có điểm tập trung bán hàng OCOP chất lượng. Do đó, các doanh nghiệp chưa thể đưa khách du lịch đến mua sắm những mặt hàng này. Thành phố đã quy hoạch khu Outlet trên tuyến đường ra sân bay Nội Bài, thuộc huyện Sóc Sơn. Tại đây có thể tập hợp các sản phẩm OCOP chất lượng tốt phục vụ khách du lịch. “Trong hành trình du lịch, khách thường quan tâm đến việc được trải nghiệm những chương trình khác lạ, mua sắm những thứ khác lạ. Đây là yếu tố thuận lợi để Hà Nội đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng hóa cho khách”, bà Nhữ Thị Ngần cho biết.

Kéo dài thời gian lưu trú

Hà Nội vốn là điểm trung chuyển đi các tỉnh phía Bắc. Khách du lịch thường lưu trú ở Thủ đô một số ngày rồi tiếp tục hành trình đến các tỉnh, thành phố khác. Nhiều năm trước, vấn đề Hà Nội không “níu giữ” được khách lưu trú dài ngày vẫn thường đặt ra, do họ đến Thủ đô chỉ tạm dừng chân trong ngày hoặc đi thẳng đến Hạ Long, SaPa. Hiện nay, thực tế này đã cải thiện song việc kéo dài thời gian lưu trú, kích thích chi tiêu của du khách để tăng tổng thu du lịch vẫn được tính đến.

Thống kê của Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, năm 2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt khoảng 41,2%, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong 8 tháng năm 2023, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn đạt 61,4%, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, việc lưu trú của khách từng bước tăng lên sau khi COVID-19 được kiểm soát, lượng khách đến và lưu trú tại Hà Nội đã tăng trưởng.

Tuy vậy, thành phố đang thúc đẩy nhiều giải pháp thu hút khách đến Hà Nội, tăng thời gian lưu trú của du khách. Trong đó, ngành Du lịch tập trung phát triển các sản phẩm mang tính đặc trưng cao như: Du lịch golf, du lịch sông Hồng, du lịch đêm, du lịch ẩm thực, du lịch mùa Thu...

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho biết, hiện đang là thời điểm thuận lợi đón khách quốc tế vào Việt Nam, ngành Du lịch Thủ đô cần tập trung xây dựng những sản phẩm đặc sắc, tổ chức sự kiện mới. Cùng với đó là nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Nguồn thu từ việc đón khách quốc tế cao hơn nhiều so với thị trường nội địa, do vậy, cần tập trung thu hút nguồn khách này.

Các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch mong muốn thành phố tập trung vào công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh điểm, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm để thu hút khách đến Thủ đô. Bởi thực tế, công tác quảng bá điểm đến tại các thị trường quốc tế của Hà Nội chưa được đầu tư nhiều, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý du lịch cũng như doanh nghiệp lữ hành để doanh nghiệp chủ động trong kế hoạch đón khách.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, thời gian này, thành phố tập trung triển khai các nhiệm vụ để tranh thủ được chính sách mới của Chính phủ nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế. Hà Nội sẽ cơ cấu lại ngành Du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững; đề xuất giải pháp thúc đẩy thị trường nội địa, khai thác hiệu quả thị trường khách quốc tế đến Thủ đô.

Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam như cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh du lịch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thành phố tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú du lịch và dịch vụ liên quan phục vụ khách du lịch; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.

Cùng chuyên mục

Ưu đãi 45% giá vé cáp treo lên núi Bà Đen đến hết tháng 12/2023, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố Tây Ninh
Từ ngày 1/12-31/12/2023, giá vé combo hai tuyến cáp lên Chùa Bà và đỉnh núi Bà Đen giảm chỉ còn 300.000đ/khách nhân dịp thành phố Tây Ninh kỷ niệm 10 năm thành lập. Đây cũng là giá vé ưu đãi cuối cùng trong năm 2023 để du khách hành hương tới ngọn núi thiêng cao nhất Nam bộ cầu bình an, đón may mắn dịp cuối năm.
Du lịch Hà Nội vượt chỉ tiêu đón khách quốc tế năm 2023, nhiều trải nghiệm hấp dẫn hơn trong dịp cuối năm
Theo thông tin của Sở Du lịch Hà Nội cho biết, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội trong 11 tháng qua ước đạt 4,1 triệu lượt, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022, vượt chỉ tiêu cả năm 2023 (chỉ tiêu đón 4 triệu lượt khách quốc tế năm 2023). Điều này cho thấy những nỗ lực của thành phố trong việc xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Nội là điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn” với du khách quốc tế.
Cách cáp treo “đưa Việt Nam ra thế giới”
Hệ thống cáp treo tại các điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam đã tạo ra một cú hích với truyền thông thế giới, khi New York Times và hàng loạt báo quốc tế đã không ngớt lời ngợi khen và “ưu ái” những vị trí hàng đầu trong danh sách điều cần trải nghiệm khi khám phá mảnh đất hình chữ S.
Khai mạc Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ IV-2023
Tối 22/11, tại Khu di tích, di sản văn hóa Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội, Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa và Thể thao (Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam) cùng Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp tổ chức khai mạc “Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam lần IV - 2023”.

Tin mới

Xanh SM ra mắt dịch vụ giao hàng Xanh Express
Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM chính thức triển khai dịch vụ giao hàng bằng xe máy điện - Xanh Express trên ứng dụng Xanh SM, với gói dịch vụ đầu tiên là “Xanh Express Siêu tốc”, cam kết giao nhận ngay, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trong mùa cao điểm cuối năm.
Vinfast chính thức nhận đặt cọc xe VF7 – ưu đãi 30 triệu cho khách hàng tiên phong
Từ 12h ngày 02/12/2023 đến hết 24h ngày 30/12/2023, VinFast sẽ chính thức nhận đặt cọc mẫu xe VF 7 thông qua website https://reserve.vinfastauto.com hoặc tại các showroom, nhà phân phối trên toàn quốc. Với mức cọc 50 triệu đồng, khách hàng sẽ được ưu đãi 30 triệu đồng (cọc không hoàn, hủy, trừ thẳng vào giá xe), đồng thời được miễn phí một năm sạc pin tại trụ sạc công cộng.
Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội cảnh báo học sinh không ăn ‘kẹo lạ’
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị các đơn vị, trường học chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên nêu cao tinh thần trách nhiệm để chủ động phát hiện các cơ sở quanh khu vực cổng trường kinh doanh sản phẩm, thực phẩm không nguồn gốc và báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.