Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 10/05/2024 15:48 (GMT+7)

Google đối mặt với vụ kiện 17 tỷ USD về quảng cáo tại Anh

Theo dõi GĐ&PL trên

Công ty mẹ Alphabet của Google đã hối thúc một tòa án ở London bác bỏ vụ kiện tập thể cáo buộc công ty này lợi dụng vị thế thống trị của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mới nhất nhằm vào các hoạt động kinh doanh của “gã khổng lồ” trong mảng tìm kiếm này.

Biểu tượng Google. Ảnh: EPA/TTXVN
Biểu tượng Google. Ảnh: EPA/TTXVN.

Vụ kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại lên tới 13,6 tỷ bảng Anh (16,9 tỷ USD) thay mặt cho các nhà xuất bản website và ứng dụng có trụ sở tại Vương quốc Anh. Các bên này cho rằng họ đã bị thiệt hại do hành vi được cho là chống cạnh tranh của Google.

Đầu phiên điều trần kéo dài ba ngày bắt đầu vào ngày 8/5, các luật sư đại diện cho bên nguyên trong vụ kiện tập thể này đã yêu cầu Tòa án Khiếu nại Cạnh tranh của Vương quốc Anh (CAT) chứng nhận vụ kiện để tiến đến bước mở phiên tòa xét xử vụ việc này.

Tuy nhiên, Google cho rằng vụ kiện này quá rời rạc và không giải thích được hành vi bị cho là chống cạnh tranh đã gây thiệt hại cho các nhà xuất bản như thế nào.

Luật sư Robert O'Donoghue của bên nguyên cho biết vụ kiện nói trên là "vụ kiện mới nhất trong một loạt vụ kiện lớn về hành vi lạm dụng ưu tiên cài đặt của Google".

Đáp lại, trong các tài liệu tòa án cho vụ kiện tại CAT, luật sư của Google cho biết công ty này "kiên quyết bác bỏ các cáo buộc chống lại công ty", đồng thời cho rằng Google đã thúc đẩy sự cạnh tranh trong ngành công nghệ quảng cáo.

Vụ kiện diễn ra trong bối cảnh các cơ quan quản lý, trong đó có Cơ quan quản lý thị trường và cạnh tranh (CMA) của Anh và Ủy ban châu Âu (EC), đang tiến hành các cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số của Google. Theo ông O'Donoghue, các cuộc điều tra này sắp kết thúc.

Trước vụ kiện nói trên, CAT đã chứng nhận vụ kiện trị giá 3,8 tỷ USD đối với công ty mẹ Meta của Facebook và vụ kiện trị giá gần 1 tỷ USD đối với Apple trong năm nay.

Ông O'Donoghue cũng đề cập đến hai khoản tiền phạt trị giá hàng tỷ euro mà EC đưa ra với Google, liên quan đến dịch vụ tìm kiếm mua sắm trực tuyến và yêu cầu cài đặt sẵn ứng dụng Google Tìm kiếm và trình duyệt Chrome trên các thiết bị di động Android.

Google cũng đang là bị đơn trong hai vụ kiện ở Mỹ, một vụ do Bộ Tư pháp khởi xướng và một vụ khác do tiểu bang Texas và các bang khác đệ trình, với cáo buộc công ty này có hành vi chống cạnh tranh.

Cùng chuyên mục

Ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục tại Cuba
Ngày 14/5, Cuba ghi nhận mức nhiệt 40 độ C tại thị trấn Bolivia ở miền Trung nước này. Đây là lần thứ hai trong lịch sử đảo quốc Caribe này ghi nhận nhiệt độ ở mức cao như vậy.

Tin mới

4 bí kíp hay để trả lời những câu hỏi tình huống khó
Câu hỏi tình huống trong phỏng vấn luôn là phần đầy thách thức, kể cả đối với những ứng viên đã có kinh nghiệm. Mức độ khó và phức tạp của câu hỏi tùy thuộc vào lĩnh vực cũng như vị trí công việc. Dựa vào các câu trả lời đó nhà tuyển dụng có thể lựa chọn được ứng viên phù hợp. Vì vậy, đây sẽ là lợi thế cạnh tranh rất lớn nếu bạn chuẩn bị những mẹo hữu ích trước khi bước vào vòng phỏng vấn sắp tới.