Giấy phép lái xe bị trừ điểm và phục hồi theo quy định mới
Luật Trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ vừa được Quốc hội thông qua quy định, từ ngày 01/01/2025, giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm đó.
Ngày 27/6, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội thông qua Luật Trật tự An toàn giao thông (ATGT) đường bộ với 09 Chương, 89 Điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Riêng quy định sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao 1,35m khi ngồi xe ô tô có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.
Một trong những quy định hoàn toàn mới của Luật Trật tự ATGT đường bộ đó là các điều khoản về điểm trừ giấy phép lái xe (GPLX).
Theo Điều 58 của Luật này, điểm của GPLX được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường bộ của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu, bao gồm 12 điểm. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.
Đặc biệt, dữ liệu về điểm trừ GPLX của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm biết.
Bên cạnh đó, GPLX được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.
GPLX mới đổi, cấp lại, nâng hạng được giữ nguyên số điểm trước khi đổi, cấp lại, nâng hạng.
Trường hợp GPLX bị trừ hết điểm thì người đó không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép đã bị trừ hết điểm.
Sau ít nhất 06 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có GPLX được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự ATGT theo quy định tại khoản 7 Điều 61 của Luật này.
Việc kiểm tra kiến thức do lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức, người có GPLX có kết quả đạt yêu cầu thì mới được phục hồi đủ 12 điểm.
Cũng tại Điều 58, Luật nêu rõ, Chính phủ quy định chi tiết trình tự, thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm GPLX; quy định lộ trình thực hiện điều này. Còn Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết khoản 3, Điều này.
Theo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến cho rằng, trừ điểm GPLX là một hình thức xử lý vi phạm hành chính bổ sung. Một số ý kiến đề nghị giao Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự ATGT đường bộ để phục hồi điểm trừ nhằm bảo đảm tính thống nhất trong quản lý Nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định điểm, trừ điểm GPLX là biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp bằng lái.
Quy định này nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường bộ đối với người lái xe, phòng ngừa vi phạm, không có tính chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính.