Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 18/03/2024 15:29 (GMT+7)

Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni

Theo dõi GĐ&PL trên

Sáng tạo thích ứng nhanh là một môn học mới mẻ ngay cả với nhiều đại học danh tiếng trên thế giới. Ở VinUni, đây là môn học nền tảng rèn luyện năng lực tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề, làm bệ phóng cho những môn học chuyên môn sau này.

Mô hình kỳ thi hết môn có 1-0-2

Sự kiện VinUni Hackathon 2023 đã kết thúc từ lâu nhưng những ấn tượng sâu sắc và kỉ niệm vẫn khiến các sinh viên năm nhất của VinUni không thể nào quên. “Em vừa đi qua một hành trình đặc biệt mà trước đó, em và đồng đội gần như chưa từng trải qua. Em đã có 36 giờ làm việc liên tục cùng các bạn, một trải nghiệm thực sự đáng nhớ!”. Phan Lê Trung, sinh viên năm nhất Viện Kỹ thuật và Khoa học máy tính Trường ĐH VinUni nói về trải nghiệm của mình.

VinUni Hackathon là một cuộc thi thường niên, thường được tổ chức vào đầu tháng 12. Tuy nhiên, đây không đơn giản là một sân chơi tùy ý thích. Tất cả sinh viên năm nhất đều phải tham gia, bởi VinUni Hackathon là một hình thức thi vô cùng đặc biệt để kết thúc môn học Sáng tạo thích ứng nhanh (Agile Innovation).

anh-1-1710750300.jpg
Sân chơi Hackathon 2023 của sinh viên VinUni.

Điểm đặc biệt là để hoàn thành môn học, sinh viên không phải lên lớp ngồi làm bài thi như theo cách tổ chức dạy học truyền thống. Toàn bộ sinh viên được chia thành nhiều nhóm, các thành viên cùng nhóm phải hợp tác để cùng nhau tìm giải pháp cho đề tài được giao (trong suốt 36 tiếng), sau đó phải bảo vệ phần thi của mình trước ban giám khảo. Quá trình “cân não” này đòi hỏi các em kỹ năng tập trung cao độ trong làm việc nhóm, kỹ năng nghiên cứu, đàm phán, sự khách quan, sáng tạo để có thể trình bày ý tưởng tốt nhất, được bình chọn bởi các thành viên trong đội.

“Quá trình làm việc nhóm với đội hơn 20 thành viên đã giúp em học hỏi nhiều bài học quý báu. Trước hết là việc lắng nghe và tôn trọng ý kiến của từng thành viên. Mặc dù không phải lúc nào cũng đồng ý, nhưng chỉ có sự nhượng bộ và thỏa hiệp mới giúp đội vững bước đi đến thành công. Kinh nghiệm làm việc khi gặp khó khăn cũng rất quý, giúp em biết cách xử lý tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ. Chiến thắng thuộc về cả nhóm nhờ sự đóng góp của mỗi thành viên. Em rất tự hào về đội của mình!” – Trung chia sẻ.

Được biết, Trung thuộc đội Villvista, dự án đạt chiến thắng chung cuộc VinUni Hackathon 2023. Mục tiêu của Villvista là xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa du khách, doanh nghiệp du lịch và cộng đồng địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững cho các làng quê.

anh-2-1710750300.jpg
Nhóm Villvista với chiến thắng chung cuộc, vỡ òa trong niềm vui của toàn đội.

“Sáng tạo thích ứng nhanh” - bệ phóng cho nhà lãnh đạo xuất sắc

“Sáng tạo thích ứng nhanh” là một môn học mới mẻ không chỉ với đại học Việt Nam mà với nhiều đại học danh tiếng trên thế giới. Thầy Marc Kramer - giảng viên phụ trách môn học này ở VinUni đồng thời một doanh nhân, từng giảng dạy 10 năm tại Trường kinh doanh Wharton, ĐH Pennsylvania (Mỹ), cho rằng việc đưa môn “Sáng tạo thích ứng nhanh” vào VinUni là một ý tưởng tuyệt vời.

Môn học này gần giống môn “Khởi nghiệp” trong các trường kinh doanh nhưng là dạy cho sinh viên đa ngành (sức khỏe, kỹ thuật – công nghệ…), nên cách tiếp cận được thay đổi. Sinh viên dù học ở ngành nào, cũng đều được được tiếp xúc với tinh thần đổi mới sáng tạo ngay khi bước chân vào giảng đường ĐH.

Theo thầy Marc Kramer, môn học này giúp sinh viên có nhiều kỹ năng để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc, gồm quan sát, đặt câu hỏi, trừu tượng hóa, giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo. Đây là môn học có phạm vi nội dung rất rộng, có vai trò bệ phóng cho những môn học sau đó đi vào chi tiết hơn.

“Chúng tôi dạy các em từ sớm về cách suy nghĩ thấu đáo các vấn đề và đưa ra các giải pháp có thể được thương mại hóa và tạo việc làm tại Việt Nam. Chúng tôi tập trung vào các kỹ năng phù hợp với sinh viên đa ngành, chẳng hạn như tư duy hệ thống, phân tích phản biện, tư duy phê phán. Đây là những kỹ năng rất quan trọng với sinh viên thuộc bất kỳ ngành nào” - Thầy Marc chia sẻ.

anh-3-1710750300.jpg
Thầy Marc Kramer với các sinh viên VinUni tại cuộc thi Hackathon 2023 vừa qua.

Theo thầy Marc, qua những học kỳ dạy “Sáng tạo thích ứng nhanh” ở VinUni, thầy nhận thấy điều mà môn học mang lại cho sinh viên là giúp các em nhận ra những vấn đề vĩ mô mà Việt Nam đang phải đối mặt. Mặt khác, môn học này giúp các em hiểu được giá trị của sự sáng tạo và cách thuyết phục người khác tin tưởng vào khả năng sáng tạo của bản thân, cách hợp tác với người khác khi giải quyết vấn đề. “Kết thúc môn học, chúng tôi mong sinh viên đạt được hai điều. Một là sách suy nghĩ, hai là cách hành động. Suy nghĩ từ các bài toán nhỏ cho đến cái nhìn tổng quát về bức tranh toàn cảnh. Còn cách hành động là tiếp cận vấn đề đa góc độ” - thầy Marc nhấn mạnh.

Từ giảng đường thực chiến Hackathon, sinh viên VinUni đã tham gia và giành giải cao các cuộc thi về khởi nghiệp lớn trong nước và quốc tế, như: Quán quân cuộc thi ECO-ID Hackathon do Eco-Young – Trại hè lãnh đạo trẻ Eco tổ chức, lọt top 50 chung kết cuộc thi Kế hoạch kinh doanh Toàn cầu – giải thưởng của Lý Quang Diệu và đạt giải thưởng khởi nghiệp ASEAN của Maybank, dự án NaviAI giành Quý quân cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai với tổng giải thưởng 457 triệu đồng, 2 dự án fintech Zinance và Mediaverse của sinh viên VinUni lần lượt giành giải Nhất và Nhì cuộc thi Khởi nghiệp Công nghệ tài chính sinh viên 2022…. Đặc biệt, tháng 2/2023, nhóm sinh viên VinUni đoạt cú đúp giải thưởng Hackathon Công nghệ số Ngành nông diễn ra tại Đại học Cornell (Hoa Kỳ).

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.
Toán Tiếng Anh: Cầu nối học thuật cho học sinh Việt Nam
Mô hình đào tạo Toán Tiếng Anh tại Việt Nam là một phần của nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng giáo dục và tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với kiến thức toán học quốc tế. Hình thức này vừa củng cố khả năng suy luận vừa nâng cao trình độ ngôn ngữ cho các em, từ đó đặt nền móng vững chắc cho việc khai thác tri thức toàn cầu.
Yên Bái: Tạm đình chỉ công tác giáo viên đánh học sinh lớp 1
Chiều 21/4, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thông tin: Sau khi nhận được thông tin phản ánh vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 1 tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học La Pán Tẩn, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã khẩn trương chỉ đạo làm rõ.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool - Hệ thống giáo dục thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện tới Thành phố đảo Ngọc.
Không khoán, áp chỉ tiêu "Kế hoạch nhỏ" tại các trường Hà Nội
Gần đây, dư luận xôn xao trước sự việc xảy ra tại một lớp 7 thuộc Trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) khi triển khai chương trình "Kế hoạch nhỏ", giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu chỉ thu giấy vụn trong một ngày duy nhất, nếu học sinh nào quên, giáo viên yêu cầu phụ huynh mang tới nộp, nếu không sẽ phải nộp phạt 50 nghìn/kg giấy.

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.