Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 20/04/2023 08:42 (GMT+7)

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

Theo dõi GĐ&PL trên

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 20/4/2023. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất, giá dầu thô và các phiên điều chỉnh giá xăng

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 20/4

Ghi nhận vào lúc 8h00 ngày 20/4 (giờ Việt Nam), Dầu Brent giảm 0,2 USD/thùng, tương ứng -0,24% ở mức 82.40 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm 1,65 USD/thùng, tương ứng -2,04% ở mức 79.75 USD/thùng.

tm-img-alt
tm-img-alt

Giá dầu quay đầu giảm vào phiên giao dịch vừa qua, khi các nhà đầu tư cân nhắc về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào tháng 5, điều này có thể làm giảm sự phục hồi kinh tế, mặc dù dữ liệu GDP của Trung Quốc dự kiến sẽ hỗ trợ tốt cho tăng trưởng nhu cầu.

Cả hai hợp đồng đều ghi nhận mức tăng hàng tuần thứ tư vào tuần trước chuỗi dài nhất kể từ giữa năm 2022 sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu kỷ lục vào năm 2023 là 101,9 triệu thùng/ngày, tăng 2 triệu thùng/ngày so với năm ngoái.

Tuy nhiên, IEA đã cảnh báo trong báo cáo hàng tháng rằng việc cắt giảm sản lượng do các nhà sản xuất OPEC+ công bố có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt nguồn cung dầu dự kiến trong nửa cuối năm và có thể gây tổn hại cho người tiêu dùng cũng như sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Đầu tháng, OPEC+ đã khiến thị trường ngạc nhiên khi tuyên bố cắt giảm sản lượng 1,16 triệu thùng/ngày từ tháng 5 cho đến cuối năm 2023, nhưng trong báo cáo hàng tháng của mình, nhóm đã cảnh báo nhu cầu bổ sung theo mùa thông thường từ Mỹ có thể bị ảnh hưởng bởi sự suy yếu của nền kinh tế do đến lãi suất cao và tác động mở cửa trở lại của Trung Quốc.

Điều này không đủ để đảo ngược xu hướng giảm trong các đợt tuyển dụng nhà máy lọc dầu toàn cầu. Trong khi đó, IEA cho biết trong Báo cáo thị trường dầu tháng 4 rằng nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2 triệu thùng/ngày vào năm 2023 lên mức kỷ lục 101,9 triệu thùng/ngày.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng cảnh báo rằng việc cắt giảm sản lượng sâu do các nhà sản xuất OPEC+ công bố có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt nguồn cung dầu và gây tổn hại cho người tiêu dùng.

Cả hai hợp đồng được thiết lập để đạt tuần tăng thứ tư liên tiếp trong bối cảnh giảm bớt lo ngại về cuộc khủng hoảng ngân hàng vào tháng trước và quyết định bất ngờ vào tuần trước của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất khác do Nga dẫn đầu, một nhóm được gọi là OPEC+, để tiếp tục cắt giảm sản lượng.

Giá dầu ổn định vào phiên giao dịch vừa qua, khi thị trường chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ vào cuối ngày có thể sẽ ảnh hưởng đến chính sách tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ dự kiến sẽ cho thấy lạm phát lõi tháng 3 tăng 0,4% trên cơ sở hàng tháng và 5,6% theo năm, theo một cuộc thăm dò ý kiến của các nhà kinh tế của Reuters.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng 0,1% trong tháng trước, thấp hơn dự đoán của các nhà kinh tế về mức tăng 0,2% và giảm so với mức tăng 0,4% trong tháng 2, làm dấy lên tâm lý Fed có thể sẽ ngừng tăng lãi suất sau một đợt tăng có thể xảy ra vào tháng 5.

Thay vì giữ nguyên việc cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 10-2022, một số thành viên của OPEC+ đã thống nhất cắt giảm thêm sản lượng, đẩy tổng sản lượng cắt giảm lên tới 3,66 triệu thùng/ngày, khoảng 3,7% nhu cầu toàn cầu. Việc cắt giảm này sẽ bắt đầu từ tháng sau cho đến hết năm.

tm-img-alt
Giá xăng dầu hôm nay 20/4 (Ảnh minh họa).

Giá dầu thô cũng bị áp lực bởi chính phủ liên bang Iraq và Chính quyền Khu vực Kurdistan (KRG) đang thực hiện một bước hướng tới nối lại xuất khẩu dầu phía Bắc từ cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chúng bị tạm dừng vào tháng trước.

Craig Erlam của công ty môi giới OANDA cho biết: "Bước tiếp theo có thể phụ thuộc vào tăng trưởng toàn cầu và liệu nền kinh tế có thể vượt qua cơn bão gần đây hay không, đặc biệt là ở Mỹ, nơi tín dụng thắt chặt hơn có thể ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng trong thời gian còn lại của năm".

Nhưng dự đoán về một đợt tăng lãi suất khác của Mỹ, vốn đang hỗ trợ đồng bạc xanh, vẫn là một lực cản đối với tâm lý. Các thương nhân dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% tại cuộc họp tháng 5.

Dữ liệu cho thấy nền kinh tế của nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu Trung Quốc đã tăng trưởng nhanh hơn dự kiến 4,5% trong quý đầu tiên và sản lượng lọc dầu của nước này đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 3.

Trong khi đó, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm khoảng 2,68 triệu thùng trong tuần trước, những người tham gia thị trường trích dẫn số liệu của Viện dầu khí Mỹ cho biết hôm 18/4.

Báo cáo kiểm kê chính thức của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng, bộ phận thống kê của Bộ năng lượng Mỹ. Gây thêm áp lực lên các tiêu chuẩn dầu mỏ, các nhà máy lọc dầu châu Á đã tiếp tục mua dầu thô của Nga trong tháng Tư.

Tâm điểm chú ý sẽ là thông tin mới nhất về hàng tồn kho của Mỹ. Các nhà phân tích dự đoán tồn kho dầu thô của Mỹ sẽ giảm khoảng 2,5 triệu thùng, đồng thời dự báo xăng và các sản phẩm chưng cất cũng giảm.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết chính quyền Biden có kế hoạch sớm bổ sung dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ và dự đoán sẽ làm điều đó với giá dầu thấp hơn.

Giá xăng dầu trong nước

Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, giá xăng dầu trong nước từ 15h ngày 11/4, Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường ở vùng 1) sau khi điều chỉnh tăng thêm 1.120 đồng/lít, lên mức giá mới là 24.240 đồng/lít; xăng E5 RON92 cũng tăng thêm 1.090 đồng/lít, lên mức giá mới là 23.170 đồng/lít.

Đáng chú ý, mặt hàng dầu cũng quay đầu tăng mạnh. Cụ thể, mỗi lít dầu diesel 0.05S tăng 710 đồng/lít, tăng lên mức 20.140 đồng/lít.

Để có mức giá như trên, nhà điều hành dừng chi sử dụng quỹ bình ổn với tất cả các mặt hàng nhưng thực hiện trích lập quỹ bình ổn, mặc dù giá đang tăng mạnh.

Cụ thể, xăng E5RON92 trích lập 150 đồng/lít, còn lại các mặt hàng là trích lập 300 đồng/lít (trừ mặt hàng dầu mazut không trích lập).

Việc điều chỉnh giá bán được áp dụng từ 15h ngày 11/4, do thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối quy định.

Như vậy từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng đã có 7 lần tăng, 3 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Bảng giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex

Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2

Xăng RON 95-V 25.140 25.640
Xăng RON 95-III 24.240 24.720
Xăng E5 RON 92-II 23.170 23.630
DO 0,001S-V 21.570 22.000
DO 0,05S-II 20.140 20.540
Dầu hỏa 2-K 19.730 20.120

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.