Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 24/10/2023 08:30 (GMT+7)

EQ quyết định 80% tương lai của trẻ, nếu con hay nói 3 cầu này hãy sửa ngay còn kịp

Theo dõi GĐ&PL trên

Trẻ con thường nói về ba câu thần chú này, có lẽ trí tuệ cảm xúc của chúng rất thấp, cha mẹ lẽ ra phải biết rõ hơn.

EQ quyết định 80% tương lai của trẻ, nếu con hay nói 3 cầu này hãy sửa ngay còn kịp - 1

Hiện nay, nhiều phụ huynh không chỉ gắng đảm bảo cho con có cuộc sống tốt, mà còn quan tâm đến việc nuôi dưỡng về tính cách. Cả hai khía cạnh này đều đóng vai trò quan trọng đối với công việc và cuộc sống của trẻ trong tương lai.

Một nghiên cứu tại Đại học Harvard chứng minh, EQ quyết định đến 80% thành công của một người và 20% còn lại là IQ. Do đó, yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ là EQ.

Đối với trẻ, điều quan trọng nhất bố mẹ nên làm là rèn luyện trí tuệ cảm xúc ngay từ khi còn nhỏ, nếu trẻ thường xuyên nói 3 câu sau đây, là dấu hiệu cho thấy trẻ có EQ thấp, bố mẹ nên chú ý điều chỉnh kịp thời.

EQ quyết định 80% tương lai của trẻ, nếu con hay nói 3 cầu này hãy sửa ngay còn kịp - 2

"Con không muốn!..."

Nhiều trẻ được quan tâm và yêu thương một cách vô điều kiện từ ông bà, bố mẹ và gia đình. Bất kể trẻ có yêu cầu gì như "Con không muốn...", "Con không thích...", "Con muốn cái này...", đều được đáp ứng một cách dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bố mẹ tiếp tục đáp ứng mọi yêu cầu, có thể dẫn đến việc tính cách của trẻ ngày càng trở nên ương ngạnh, ảnh hưởng đến quá trình học tập và cuộc sống sau này.

Tác động của việc cho phép trẻ được làm theo ý muốn một cách không kiểm soát, có thể gây ra các vấn đề trong việc quản lý cảm xúc, khả năng thích nghi với môi trường xung quanh. Trẻ có thể không biết cách chấp nhận sự từ chối hay đối mặt với thất bại.

Trong thực tế, không phải lúc nào cũng có thể đáp ứng được mọi yêu cầu và mong muốn của trẻ. Để trẻ phát triển một cách toàn diện, bố mẹ nên giúp trẻ hiểu rằng cuộc sống phải lúc nào cũng như ý muốn, trẻ cần rèn luyện khả năng chấp nhận, thích nghi với những thách thức. Việc này sẽ giúp trẻ phát triển EQ, tức là khả năng nhận biết, hiểu và quản lý cảm xúc của mình và của người khác.

Bằng cách giúp trẻ phát triển EQ, bố mẹ đang trang bị cho trẻ công cụ quan trọng để đối mặt và vượt qua thử thách trong cuộc sống, cũng như xây dựng quan hệ xã hội khỏe mạnh, thành công trong tương lai.

EQ quyết định 80% tương lai của trẻ, nếu con hay nói 3 cầu này hãy sửa ngay còn kịp - 3
EQ quyết định 80% tương lai của trẻ, nếu con hay nói 3 cầu này hãy sửa ngay còn kịp - 4

“Con không thể!”

Một biểu hiện khác của những đứa trẻ đã quá quen với việc được chiều chuộng, là mọi việc đều được bố mẹ lo liệu từ khi còn nhỏ cho đến lúc trưởng thành. Bố mẹ chăm lo trong việc mặc quần áo, giặt giũ, cho ăn, đi vệ sinh và các thói quen sinh hoạt hàng ngày khác. Ngay cả công việc và cuộc sống sau này cũng được bố mẹ sắp xếp chu đáo, để trẻ không phải đối mặt với bất kỳ khó khăn hay trách nhiệm nào.

Tuy nhiên, thực tế là nếu trẻ duy trì cuộc sống thiếu sự tự lập trong thời gian dài, thì trí tuệ cảm xúc cũng không có điều kiện để phát triển. Khi trẻ không được đối mặt với khó khăn và trách nhiệm, dần thiếu kỹ năng quản lý cảm xúc, khả năng tự giải quyết vấn đề và lòng kiên nhẫn.

Khi trẻ gặp khó khăn, suy nghĩ đầu tiên thường là "Con không thể". Đây là một thái độ bất lợi trong việc giải quyết vấn đề. Trẻ có thể trở nên dễ bị tổn thương, thiếu sự kiên nhẫn để tìm ra giải pháp cho mình.

Vì vậy, bố mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ trải nghiệm, vượt qua những thử thách phù hợp với độ tuổi. Nhằm giúp trẻ phát triển khả năng tự lập, lòng kiên nhẫn, kiên trì. Dần trở nên tự tin và tỏa sáng trong cuộc sống của chính mình.

EQ quyết định 80% tương lai của trẻ, nếu con hay nói 3 cầu này hãy sửa ngay còn kịp - 5
EQ quyết định 80% tương lai của trẻ, nếu con hay nói 3 cầu này hãy sửa ngay còn kịp - 6

"Không phải việc của con"

Nhiều trẻ còn nhỏ đã biết cách trốn tránh trách nhiệm và đổ lỗi cho người khác khi phạm sai lầm. Điều này cho thấy một biểu hiện của EQ thấp - khả năng quản lý cảm xúc và đối nhân xử thế chưa được phát triển.

Khi trẻ quen với việc trốn tránh trách nhiệm và thường xuyên nói "Không phải việc của con", về lâu dần có thể gặp khó khăn trong việc hòa nhập với môi trường làm việc. Người khác có thể cảm thấy xa lánh, không tin tưởng vào khả năng của trẻ trong việc đảm nhận trách nhiệm và giải quyết vấn đề.

Để giúp trẻ phát triển EQ, bố mẹ nên cho trẻ tham gia vào quyết định một số việc trong gia đình. Đồng thời, khuyến khích trẻ tự đặt mục tiêu, tự tin và chịu trách nhiệm những việc mình làm.

EQ quyết định 80% tương lai của trẻ, nếu con hay nói 3 cầu này hãy sửa ngay còn kịp - 7

Cùng chuyên mục

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp của Dịch vụ Nam Hưng có ưu điểm gì nổi bật?
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp đóng vai trò quan trọng để tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn. Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Trong đó, Dịch vụ Nam Hưng là đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.