Hotline: 0942 368 555 Email: giadinhphapluatvn@gmail.com
Thứ hai, 29/05/2023 08:52 (GMT+7)

Dùng môn Văn để tuyển sinh Y khoa, Bộ Giáo dục và Đào tạo lên tiếng

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 28/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã thông tin tới báo chí về môn Văn trong tuyển sinh y khoa ở một số trường đại học tư thục.

Theo đó, Bộ GDĐT khẳng định, trước hết, Bộ GDĐT thực hiện công tác quản lý nhà nước về GDĐT, có trách nhiệm xem xét, xử lý khi có những dấu hiệu, hành vi vi phạm chính sách, quy chế của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý.

Với những vấn đề chuyên sâu về chuyên môn như tổ hợp tuyển sinh đại học, các môn tuyển sinh đầu vào… cần lắng nghe các đơn vị đào tạo, các chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể tương ứng. Trong cuộc bàn luận về môn Văn trong tổ hợp tuyển sinh y khoa ở một số trường đại học tư thục, các chuyên gia, các trường đào tạo về y khoa đã lên tiếng trong vấn đề chuyên môn này là rất quan trọng, là tín hiệu rất tích cực. Các phản biện từ xã hội, cộng đồng, từ báo chí, từ các chuyên gia…; các trường cũng tiến hành trao đổi, giải trình với xã hội, với thí sinh, với cơ quan quản lý nhà nước… tất cả đều thể hiện tính tích cực, toát lên tinh thần tự chủ đại học, đi đôi với trách nhiệm giải trình.

Dùng môn Văn để tuyển sinh Y khoa, Bộ Giáo dục và Đào tạo lên tiếng - Ảnh 1.
Sinh viên y khoa (ảnh minh họa).

Bộ GDĐT luôn lắng nghe, tiếp thu để có thể có những điều chỉnh chính sách phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước, do vậy, đánh giá rất cao việc cơ quan báo chí đã truyền tải tiếng nói chuyên môn của các chuyên gia, ý kiến từ các trường đào tạo y khoa… Đây là các góc nhìn rất quan trọng đối với các cơ quan hoạch định chính sách.Bên cạnh đó, qua các ý kiến, tiếng nói của các cơ quan chuyên môn, của các chuyên gia, gia đình, phụ huynh và thí sinh có thêm các thông tin đa chiều để nghiên cứu, lựa chọn.

Ngoài ra, vai trò của Bộ Y tế cũng đặc biệt quan trọng. Quyết định số 436/QĐ-TTg ngày 30/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ (ban hành Kế hoạch thực hiện khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo dục đại học giai đoạn 2020-2025) đã giao Bộ Y tế chủ trì xây dựng chuẩn chương trình đào tạo của khối ngành Sức khỏe.

Thực hiện Luật Giáo dục đại học và Quyết định số 436/QĐ-TTg, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT ngày 22/6/2021 quy định về chuẩn chương trình đào tạo, về xây dựng, thẩm định và ban hành chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, trong đó đã quy định rõ: chuẩn chương trình đào tạo của các ngành, nhóm ngành ở từng lĩnh vực (như lĩnh vực/khối ngành Sức khỏe do Bộ Y tế chủ trì xây dựng) phải bao gồm không chỉ những quy định về chuẩn đầu vào, mà còn các yêu cầu khác về điều kiện bảo đảm chất lượng và chuẩn đầu ra cho từng lĩnh vực, nhóm ngành, ngành đào tạo.

Chuẩn đầu vào của chương trình đào tạo phải xác định rõ những yêu cầu tối thiểu về trình độ, năng lực, kinh nghiệm phù hợp với từng trình độ, ngành và định hướng đào tạo mà người học cần đáp ứng để có thể học tập thành công và hoàn thành tốt chương trình đào tạo. Khi quy định về chuẩn đầu vào, cần có quy định rõ các yêu cầu về kiến thức, năng lực… của người học, trong đó có thể có yêu cầu về kiến thức các môn trong tổ hợp xét tuyển hay bài thi đánh giá năng lực đầu vào.

Có thể thấy, chuẩn chương trình đào tạo là rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành đào tạo cụ thể; khi xây dựng chuẩn này phải có sự tham gia tích cực và đóng góp hiệu quả của các bên liên quan, trong đó có đại diện các cơ sở đào tạo, giới sử dụng lao động và hiệp hội nghề nghiệp, các chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn; cần có tham khảo, đối sánh với mô hình, chuẩn hoặc tiêu chuẩn đối với các chương trình đào tạo của các nước hoặc các tổ chức quốc tế liên quan; đồng thời bảo đảm quyền tự chủ về xây dựng chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo.

Quy chế tuyển sinh hiện hành (ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022) của Bộ GDĐT đã quy định rõ mỗi phương thức tuyển sinh (mà cơ sở đào tạo quyết định sử dụng) phải quy định rõ các tiêu chí đánh giá, xét tuyển và cách thức sử dụng kết hợp các tiêu chí để phân loại, xếp hạng và xác định điều kiện trúng tuyển đối với thí sinh theo yêu cầu của chương trình, ngành đào tạo. Tiêu chí đánh giá, xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học chương trình, ngành đào tạo.

Suy cho cùng, yếu tố quan trọng nhất mà tất cả các bên liên quan đều quan tâm, đó chính là chất lượng đào tạo của các trường. Các trường nào mà có hình thức, cách thức tuyển sinh không phù hợp, có đầu vào tuyển sinh quá thấp… thì sẽ chịu ảnh hưởng đến chính uy tín, thương hiệu, chất lượng đào tạo của mình, và về lâu về dài chắc chắn thí sinh sẽ không lựa chọn vào học. Do vậy, một lần nữa khẳng định các kênh thông tin và các hệ quả lâu dài dự báo sẽ có tác dụng tích cực, giúp các trường tự điều chỉnh, hoàn thiện.

Bộ GDĐT cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường, trong trường hợp cần thiết sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo liên quan báo cáo, giải trình về những vấn đề mà xã hội quan tâm.

Cùng chuyên mục

Trường nghề hút học sinh, sinh viên
Dự kiến, ngay sau khi các trường đại học hoàn thành công tác tuyển sinh thì mùa tuyển sinh trường nghề mới bắt đầu. Tuy nhiên, khác với nhiều năm trước, thời điểm này, nhiều trường nghề ở Nghệ An đã hết chỉ tiêu tuyển sinh, trong khi vẫn có đông thí sinh có nguyện vọng được theo học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ kỳ thi năm 2024, diễn ra sáng 20/9, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 sẽ được giữ ổn định như giai đoạn 2020- 2023 về hình thức tổ chức, mô hình kỳ thi, nhưng sẽ có một vài điều chỉnh về mặt kỹ thuật để khắc phục các hạn chế còn tồn tại.
Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn vừa có Thông báo số 1489/TB-BGDĐT kết luận về dự thảo Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT của lứa học sinh đầu tiên học theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Thời gian thí sinh nhận giấy báo trúng tuyển đại học
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có thông báo về việc điều chỉnh kế hoạch xét tuyển và lọc ảo nguyện vọng năm 2023 theo đó lùi lịch công bố điểm chuẩn đại học chậm nhất đến 17h ngày 24/8. Do đó, sau khi thông báo thí sinh trúng tuyển, các trường đại học sẽ gửi giấy báo trúng tuyển đại học 2023 cho các thí sinh.

Tin mới

Nghiên cứu đề xuất giải pháp tích hợp tiện ích sổ Bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VNeID
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu Bộ Công an chủ trì, làm việc với Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu, đề xuất giải pháp tích hợp tiện ích sổ Bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VNeID, bảo đảm hiệu quả, không chồng chéo, lãng phí; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30/10/2023.