Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 26/12/2023 13:03 (GMT+7)

Dự kiến triển khai thu phí không dừng tại 03 sân bay trước Tết

Theo dõi GĐ&PL trên

Dự kiến, 03 sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng sẽ triển khai trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Dự kiến triển khai thu phí không dừng tại 03 sân bay trước Tết
Ảnh minh họa.

Ngày 25/12, Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2024. Theo đó, trao đổi với báo chí về vấn đề triển khai dịch vụ thu phí không dừng (ETC) tại các cảng hàng không, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, Cục đang phối hợp Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để xử lý vấn đề này.

Cụ thể, việc lắp đặt thiết bị thu phí ETC tại các cảng hàng không sẽ do ACV triển khai, còn kết nối vào nhà cung cấp dịch vụ vẫn sẽ là 02 nhà cung cấp dịch vụ là Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC.

Thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với ACV và các đơn vị cung cấp dịch vụ ETC, đơn vị lắp đặt để hoàn thiện tất cả các giải pháp thu phí và kết nối, đã triển khai thử trên môi trường thực, hiện chỉ chờ Thủ tướng Chính phủ cho phép chấp thuận và phê duyệt thì sẽ triển khai được ngay. Bộ GTVT cũng đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ để triển khai trước ở các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng. Vị đại diện cho hay, dự kiến, 03 sân bay này có thể triển khai ngay trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Tuy nhiên, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ ra sự khác biệt, đặc thù giữa thu phí đường bộ với thu phí ETC sân bay như tính theo thời gian xe đỗ, đặc biệt là Sân bay Tân Sơn Nhất mô hình khá phức tạp khi có những xe vào nhà xe gửi, có xe vào trả khách không đỗ sẽ không phải thu tiền.

Bên cạnh đó, lý do việc chậm triển khai là còn chờ các thủ tục pháp lý vì theo Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ thì tài khoản ETC chỉ thực hiện cho đường bộ nên khi mở rộng dịch vụ sang thu phí ETC sân bay thì cần có sự điều chỉnh về mặt pháp lý.

Đề cập đến việc triển khai thu phí ETC tại các dự án đường cao tốc do ngân sách đầu tư, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, phải chờ Nghị quyết của Quốc hội hoặc Luật Đường bộ. Chính phủ đang trình Quốc hội để xem xét, thời điểm khi nào thu phí trên các đường cao tốc ngân sách Nhà nước đầu tư sẽ do Quốc hội quyết định.

Ngoài ra, vị đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cũng nhìn nhận việc các nhà cung cấp dịch vụ cũng đã mở rộng tính năng ví điện tử để thanh toán thu phí ETC, đây là hình thức kết nối mới cho người sử dụng, tạo thuận tiện cho người dân có thể dùng tài khoản này sử dụng dịch vụ khác, là xu hướng phát triển trong Chuyển đổi Số và thanh toán các dịch vụ.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, hệ thống thu phí ETC là ứng dụng công nghệ thay đổi cho hình thức thu phí một dừng trước kia đã đem lại lợi ích rất lớn về thời gian, công khai minh bạch, tạo văn minh trong xã hội.

Ngoài các tuyến đường cao tốc, Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu ứng dụng thu phí ETC tại sân bay, bến cảng, nhà ga và một số dịch vụ liên quan đến ôtô.

Thu phí ETC trong Quyết định 19 chỉ có phạm vi trên đường bộ. Nếu thu phí ETC ở sân bay, bến cảng thu phí cần bổ sung đối tượng này vào để quyết định triển khai thực hiện nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông nhất là trong các ngày lễ, Tết.

Hiện, Bộ GTVT đang chờ Chính phủ chấp thuận. Trường hợp Chính phủ giao Bộ GTVT thì Bộ sẽ triển khai.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Visa EB3 - Chương trình định cư Mỹ dành cho lao động phổ thông - Con đường lý tưởng thực hiện ước mơ tại “miền đất hứa”
Bạn đang ấp ủ giấc mơ Mỹ? Bạn mong muốn tìm kiếm một chương trình định cư Mỹ không yêu cầu bằng cấp cao hay nhiều kinh nghiệm? Visa EB3 chính là con đường lý tưởng cho bạn! Chương trình này mở ra cánh cửa đến với cuộc sống mới tại Hoa Kỳ - đất nước của tự do và cơ hội.
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.