Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 27/02/2024 08:34 (GMT+7)

Dự kiến điều chỉnh 5 nhóm chính sách về khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Theo dõi GĐ&PL trên

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế, trong đó có 5 nhóm chính sách được điều chỉnh, dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7, tháng 5/2024.

tm-img-alt

Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế đang được Bộ Y tế xây dựng, 5 nhóm chính sách được điều chỉnh là: điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan; điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ bảo hiểm y tế và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn.

Đồng thời, dự thảo Luật điều chỉnh các quy định bảo hiểm y tế có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; nâng cao hiệu quả quản lý trong giám định và thực hiện hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; phân bổ sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hiệu quả.

Điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế, dự thảo Luật đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định về phạm vi được hưởng, mức hưởng bảo hiểm y tế và điều chỉnh tỷ lệ chi trả bảo hiểm y tế đối với một số trường hợp không đúng cấp chuyên môn kỹ thuật khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Điều 22, Luật Bảo hiểm Y tế hiện hành theo phương án điều chỉnh đối với trường hợp người bệnh tự đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế không đúng cấp chuyên môn kỹ thuật tại cấp khám, chữa bệnh chuyên sâu và một số cơ sở thuộc cấp chăm sóc cơ bản.

Trong trường hợp người dân khám chữa bệnh trái tuyến cấp cơ bản (bệnh viện tỉnh hạng 2 và hạng 1 - không được phân loại tuyến cuối), có hai phương án. Phương án 1, người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được chi trả 60% chi phí nội trú và 40% chi phí ngoại trú (trừ các cơ sở thuộc huyện là 100% nội và ngoại trú). Phương án 2, giữ nguyên theo quy định hiện hành, 100% chi phí điều trị nội trú và không thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú (trừ các cơ sở thuộc huyện là 100% nội và ngoại trú).

Cũng trong dự thảo Luật, Bộ Y tế đề xuất danh mục điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt, trừ trường hợp người dưới 18 tuổi sẽ được chi trả bảo hiểm y tế.

Tại khoản 7 Điều 23 Luật Bảo hiểm Y tế quy định người "điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt, trừ trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi" là một trong các đối tượng không được hưởng bảo hiểm y tế.

Trong dự thảo Luật sửa đổi, Bộ Y tế đề xuất sửa đổi thành: "Điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt, trừ trường hợp người dưới 18 tuổi" (nghĩa là nâng phạm vi tuổi được hưởng bảo hiểm y tế lên).

Ngoài ra, dự thảo Luật đề xuất không chi trả bảo hiểm y tế cho việc sử dụng vật tư y tế thay thế bao gồm mắt giả, răng giả, kính mắt, phương tiện trợ giúp vận động trong khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng.

Trước đó, danh mục không chi trả bao gồm sử dụng vật tư y tế thay thế, gồm: chân tay giả, mắt giả, răng giả, kính mắt, máy trợ thính, phương tiện trợ giúp vận động trong khám chữa bệnh và phục hồi chức năng không được bảo hiểm y tế chi trả. Như vậy, người tham gia bảo hiểm y tế chỉ được chi trả vật tư y tế là chân tay giả, máy trợ thính.

Dự thảo Luật cũng giữ nguyên các trường hợp bảo hiểm y tế không chi trả bao gồm: điều dưỡng, an dưỡng tại cơ sở điều dưỡng, an dưỡng; khám sức khỏe; xét nghiệm, chẩn đoán thai không nhằm mục đích điều trị.

Sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, nạo hút thai, phá thai, trừ trường hợp phải đình chỉ thai nghén do nguyên nhân bệnh lý của thai nhi hay của sản phụ.

Sử dụng dịch vụ thẩm mỹ; khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng trong trường hợp thảm họa; khám bệnh, chữa bệnh nghiện ma túy, nghiện rượu hoặc chất gây nghiện khác; giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần; tham gia thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu khoa học.

Dự thảo Luật cũng đề xuất quy định điều chỉnh giảm số kinh phí phân bổ dành cho chi phí quản lý để chuyển sang chi trực tiếp cho khám, chữa bệnh; điều chỉnh chi phí quản lý tối đa 5% như quy định hiện hành xuống tối đa 4% cho hoạt động quản lý quỹ bảo hiểm y tế. Phần còn lại 1% bổ sung ngay vào quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế...

Dự kiến, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế sẽ được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7, tháng 5/2024.

Cùng chuyên mục

Cấp huyện chấm dứt hoạt động từ 01/7/2025
Mới đây, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, ngày 12/4/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 60-NQ/TW Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Theo đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý chủ trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện từ ngày 01/7/2025 sau khi Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 (sửa đổi) có hiệu lực thi hành.

Tin mới

Thuốc giả không lọt vào được các cơ sở khám chữa bệnh
Đây là khẳng định của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế chiều 17/4 khi cung cấp thông tin tới báo chí sau vụ việc Công an tỉnh Thanh Hóa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả với quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc, bắt giữ 14 đối tượng về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh.