Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 04/08/2023 13:00 (GMT+7)

Định danh biển số xe 3 hoặc 4 số theo quy định mới

Theo dõi GĐ&PL trên

Từ 15/8, biển số xe sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc với các xe đã lắp biển 3 hoặc 4 số sẽ được định danh thế nào?

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Cụ thể, ngày 01/7/2023, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực từ 15/8.

Theo đó, tại Điều 3, Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định, biển kiểm soát xe (gồm cả ô tô và xe máy) sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh.

Biển số định danh là biển số có ký hiệu, series biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số. Biển này vẫn được cấp theo dạng giống như trước, chỉ khác nhau về cách quản lý.

Cơ quan chức năng sẽ không giới hạn số lượng biển số định danh của người dân. Một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển số ô tô, xe máy. Mỗi biển số sẽ gắn với một xe.

Biển số định danh sẽ được sử dụng suốt đời, không được phép mua bán hoặc chuyển nhượng biển số xe. Chủ xe chỉ được phép chuyển quyền sở hữu xe nhưng phải giữ lại đăng ký, biển số xe.

Sau đó, nộp lại đăng ký và biển số xe cho cơ quan Công an để làm thủ tục thu hồi và sẽ cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Số biển số định danh sẽ được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày thu hồi; quá thời hạn nêu trên, nếu chủ xe chưa đăng ký thì số biển định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

Trước những thay đổi liên quan đến việc quản lý biển số xe, nhiều người dân bày tỏ thắc mắc đối với xe đang sở hữu biển 03 hoặc 04 số thì sẽ được định danh thế nào?

Liên quan về vấn đề này, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đối với xe đã đăng ký biển 05 số trước ngày Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực thi hành mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển đó mặc định là biển số định danh của chủ xe.

Đối với xe đã đăng ký biển 05 số, nếu chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước ngày Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực thi hành thì biển số đó được chuyển vào kho biển số theo quy định.

Đối với xe đã đăng ký biển 03 hoặc 04 số, các xe này sẽ tiếp tục được phép tham gia giao thông, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh hoặc khi chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định của Thông tư 24/2023/TT-BCA thì thực hiện thu hồi biển 03 hoặc 04 số đó và cấp đổi sang biển số định danh theo quy định.

Đối với xe đã đăng ký biển 05 số có ký hiệu: LD (xe của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, xe thuê của nước ngoài, xe của công ty nước ngoài trúng thầu), DA (xe của các Ban quản lý dự án do nước ngoài đầu tư), MĐ (xe máy điện), R (rơ moóc, sơmi rơmoóc) thì tiếp tục được phép tham gia giao thông, kể cả khi cấp đổi, cấp lại biển số, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số theo quy định của Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Cùng chuyên mục

Các trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán cũng như nêu rõ các trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán.
Cách tính chế độ trợ cấp xuất ngũ một lần
Mới đây, Bộ Quốc phòng đã ban hành Văn bản hợp nhất số 10/VBHN-BQP Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 27/2016/NĐ-CP ngày 6/4/2016 của Chính phủ quy định một số chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ.

Tin mới

Sẽ có đề thi riêng cho thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024
Chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024. Đây chính là khoảng thời gian các thí sinh cần tận dụng tối đa để ôn tập, chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng này. Tuy nhiên, cũng trong giai đoạn chuyển giao giữa chương trình cũ và mới, đã có không ít học sinh và phụ huynh lo lắng, nếu không may trượt tốt nghiệp THPT thì việc thi lại sẽ phải làm thế nào?
Vì sao giới doanh nhân thành đạt muốn an cư tại Thành phố Đảo Hoàng Gia?
Giới thành đạt thường có xu hướng tìm kiếm một chốn sống đẳng cấp, vừa thể hiện phong cách, gu thẩm mỹ, vừa chiều chuộng các sở thích cá nhân chứ không đơn thuần là một nơi để ở. Đó cũng là lời giải cho “cơn sốt” mang tên Golf Land, phân khu duy nhất ôm trọn kiệt tác sân golf hàng đầu Đông Nam Á tại Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng).
Unity Fitness - Nơi đánh thức tiềm năng, kiến tạo vóc dáng hoàn hảo
Tập GYM và các bộ môn rèn luyện sức khỏe tại Việt Nam đang trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến, thu hút sự quan tâm của nhiều người thuộc nhiều độ tuổi và tầng lớp khác nhau. Đây không chỉ là một hoạt động thể thao mà còn được nâng tầm lên 1 phong cách sống, giúp nâng cao sức khỏe, tinh thần và cải thiện chất lượng cuộc sống.