Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 08/12/2023 15:15 (GMT+7)

Đề xuất phạt tới 80 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng tình trạng thiên tai, dịch bệnh tăng giá bán hàng hóa

Theo dõi GĐ&PL trên

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Trong đó, dự thảo đề xuất phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 80 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng tình trạng khẩn cấp, sự cố, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ không phù hợp với biến động của giá thành toàn bộ so với điều kiện bình thường nhằm trục lợi.

Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi loan tin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường.

Bên cạnh đó, phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi gian lận, thông đồng về giá bằng cách thay đổi nội dung đã cam kết mà không thông báo trước với khách hàng về thời gian; địa điểm; điều kiện mua, bán; chất lượng hàng hóa, dịch vụ tại thời điểm giao hàng, cung ứng dịch vụ.

Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với hành vi câu kết, thỏa thuận để làm sai lệch mức giá hàng hóa, dịch vụ nhằm vụ lợi, trục lợi; thông đồng về giá nhằm trục lợi.

Biện pháp khắc phục hậu quả gồm:

- Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn;

- Buộc đính chính, cải chính thông tin tại nơi đã đăng tải do thực hiện hành vi vi phạm;

- Buộc trả lại cho khách hàng số tiền đã thu từ hành vi gian lận, thông đồng về giá, trường hợp không xác định được khách hàng để trả lại thì nộp vào ngân sách nhà nước.

Cùng chuyên mục

Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.

Tin mới

Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.