Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 19/09/2022 07:37 (GMT+7)

Đề xuất mức thu lệ phí đăng ký cư trú thống nhất trên cả nước

Theo dõi GĐ&PL trên

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí đăng ký cư trú. Trong đó có đề xuất mức thu lệ phí đăng ký cư trú thống nhất trên cả nước.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo dự thảo, công dân Việt Nam khi thực hiện thủ tục đăng ký cư trú với cơ quan đăng ký cư trú theo quy định pháp luật cư trú thì phải nộp lệ phí theo quy định tại Thông tư. Tức, công dân trên cả nước sẽ đóng lệ phí thống nhất thay vì theo mức quy định của HĐND cấp tỉnh như hiện nay.

Tổ chức thu lệ phí theo quy định tại Thông tư này gồm: Công an cấp xã và Công an cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã. Mức thu lệ phí cụ thể như sau:

tm-img-alt

UBND cấp tỉnh có trách nhiệm trình HĐND cấp tỉnh bãi bỏ quy định về lệ phí đăng ký cư trú tại địa phương kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực.

Hiện nay, mức thu lệ phí đăng ký cư trú được thực hiện theo quy định của HĐND cấp tỉnh.

Tại Hà Nội, theo Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND, mức thu lệ phí đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú cả hộ hoặc một người nhưng không cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú là 15.000 đồng ở các quận và các phường, 8.000 đồng ở khu vực khác. Lệ phí cấp mới, cấp lại, cấp đổi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú cho hộ gia đình, cá nhân là 20.000 đồng ở các quận và các phường và 10.000 đồng ở khu vực khác… Tại TP. HCM, theo Nghị quyết 124/2016/NQ-HĐND, mức thu lệ phí đăng ký thường trú, tạm trú tại các quận là 10.000 đồng/lần, tại các huyện là 5.000 đồng/lần…

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân trước thủ đoạn mạo danh Giám đốc Apple để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn đem về lợi nhuận cao, rủi ro thấp; chủ động xác minh tính hợp pháp của các dự án đầu tư tiền điện tử, không cả tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng.
Profix - Giải pháp sửa chữa thiết bị gia dụng toàn diện
Khi thiết bị gia dụng gặp trục trặc, việc tìm kiếm một dịch vụ sửa chữa uy tín, chuyên nghiệp và nhanh chóng là điều hết sức cần thiết. Profix, với hơn 10 năm kinh nghiệm, mang lại những giải pháp sửa chữa tối ưu cho các thiết bị gia dụng như bếp từ, máy hút mùi, ghế massage, và quạt hơi nước,...
Người bệnh thận ngày càng trẻ hoá, làm sao để phát hiện sớm?
Theo PGS.TS Nguyễn Bách, Trưởng khoa Nội thận lọc máu, Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), tại Việt Nam, trong 100 người thì có khoảng 6 - 8 người có khả năng mắc các vấn đề về thận, đa phần là không có triệu chứng. Rất nhiều người trẻ mắc thận được phát hiện khi đã ở giai đoạn nặng và phải chạy thận.