Đề xuất gần 1.700 tỷ làm đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu – Trung Sơn
Đề nghị Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn
Theo phương án đề xuất, dự án có tổng chiều dài gần 30km. Điểm đầu tại Chợ Chu (Km 245+878 - điểm cuối đoạn Chợ Mới - Chợ Chu) thuộc địa phận thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Điểm cuối tại điểm giao với Quốc lộ 2C tại ngã ba Trung Sơn (Km 276+135.50 lý trình theo dự án) thuộc địa phận xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Dự án được thiết kế đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đối với đường cấp III miền núi (bề rộng nền đường của dự án 9m, bề rộng mặt đường 6m, bề rộng lề gia cố 2m), vận tốc thiết kế 60km/h, đảm bảo phù hợp và đồng bộ với đoạn Chợ Mới - Chợ Chu đang khai thác. Riêng đoạn tuyến đi qua khu vực trung tâm xã Trung Sơn với chiều dài khoảng 532m thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị (bề rộng nền đường 14m, bề rộng mặt đường 10m).
Tại báo cáo nghiên cứu khả thi, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, tại Quyết định số 528/QĐ-BGTVT ngày 05/05/2023 của Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn với tổng chiều dài khoảng 28,6km không bao gồm cầu Bến Nước, Suối Cóc và 1,2km đường dẫn đầu cầu hiện đang trong quá trình khai thác, sử dụng.
Tuy nhiên, trong sau khi rà soát thực tế, để đảm bảo an toàn đi lại cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, Ban quản lý dự án đề xuất thay thế toàn bộ kết cấu láng nhựa hiện hữu của đoạn đường dẫn hai đầu cầu bằng mặt đường bê tông nhựa.
Với quy mô trên, tổng mức đầu tư dự án là 1.665 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 945 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 421 tỷ đồng, không vượt so với Quyết định số 528/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT.
Nếu báo cáo nghiên cứu khả thi được Bộ GTVT thông qua, dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025 bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Để đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại được các mùa trong năm, nâng cao an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên trên tuyến, ổn định lâu dài trong quá trình khai thác tuyến đường cũng như phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất thay thế toàn bộ kết cấu láng nhựa bằng mặt đường bê tông nhựa đối với đoạn đường dẫn hai đầu cầu Bến Nước và Suối Cóc trước đây đã đầu tư để đảm bảo an toàn, hiệu quả và đồng bộ trên toàn tuyến.
Việc đầu tư đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn sẽ góp phần nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), đồng thời đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng tuyến đường nhằm thúc đẩy tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là hai tỉnh có nhiều di tích lịch sử cách mạng như Chiến khu ATK, Đình Hồng Thái,...