Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 20/02/2023 07:45 (GMT+7)

Để trẻ mẫu giáo thông minh, lớn lên thành tài không thể thiếu rèn luyện kỹ năng quan trọng này

Theo dõi GĐ&PL trên

Bố mẹ muốn bé thông minh cần chú trọng giáo dục cho trẻ từ 3-6 tuổi.

Để trẻ mẫu giáo thông minh, lớn lên thành tài không thể thiếu rèn luyện kỹ năng quan trọng này - 1

Phụ huynh nào cũng mong con sau này lớn lên thông minh, khỏe mạnh nhưng điều quan trọng là cần phải chăm chỉ trong việc giáo dục, rèn luyện và ăn uống cho con.

Trẻ từ 3-6 tuổi là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ, trẻ đạt hiệu quả học tập cao trong cuộc đời, nhưng nhiều bậc bố mẹ lại bỏ qua giai đoạn quan trọng này, thậm chí không hề để ý đến.

Thực tế, khoảng 3 tuổi là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ, sau 4 tuổi là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển thị giác của trẻ, 5 tuổi là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển khả năng đọc, 6-8 tuổi là việc học ngôn ngữ thứ hai chẳng hạn như tiếng Anh là thời điểm tốt nhất.

Theo báo cáo của các chuyên gia, sự phát triển trí tuệ của con người sẽ đạt đến đỉnh điểm ở độ tuổi 17. Nếu tính theo phương pháp này, trí tuệ của trẻ sẽ đạt mức phát triển 100% vào năm 17 tuổi và 50% trong số đó là tuổi lên 4.

Sự phát triển hoàn thiện trước 30 tuổi, khoảng 30% trí thông minh được hoàn thiện ở độ tuổi 4-8, và chỉ có 20% được hoàn thiện ở độ tuổi 8-17. Vì vậy, phần lớn giai đoạn 3-6 tuổi là giai đoạn phát triển vô cùng cần thiết của trẻ.

Vì vậy, bố mẹ muốn bé thông minh cần chú trọng giáo dục cho trẻ từ 3-6 tuổi, phải hết sức lưu ý những điều sau đây.

Để trẻ mẫu giáo thông minh, lớn lên thành tài không thể thiếu rèn luyện kỹ năng quan trọng này - 2

Đào tạo ngôn ngữ

Trẻ 3-6 tuổi là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển và trau dồi ngôn ngữ, một số trẻ khó đạt được kỹ năng ngôn ngữ tốt do không nhận được sự nuôi dưỡng và giáo dục phù hợp khi còn nhỏ.

Bởi thời điểm này, trẻ phát triển nhận thức, hoạt động chủ đạo, ý thức bản thân và đặc biệt là ngôn ngữ rất nhanh. Đồng thời, ngôn ngữ là nền tảng để kích hoạt toàn diện não bộ về khả năng quan sát, ghi nhớ, tập trung, tư duy phản biện, tư duy đa chiều từ sớm. Là tiền đề vững chắc cho sự thành công trong tương lai của trẻ.

Vì vậy để trẻ có kỹ năng diễn đạt tốt trong tương lai, bố mẹ có thể thường xuyên trò chuyện, hay cho con thử đọc thuộc lòng các bài đồng dao hoặc đơn giản là kể chuyện hoặc sự việc xảy ra trong ngày, sự hướng dẫn của bố mẹ sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.

Để trẻ mẫu giáo thông minh, lớn lên thành tài không thể thiếu rèn luyện kỹ năng quan trọng này - 4

Trau dồi kỹ năng quan sát

Thực tế, kỹ năng quan sát là nền tảng quan trọng giúp trẻ nhận biết các hiện tượng, đồ vật, sự kiện, thái độ và hiện tượng bằng cách sử dụng một hoặc nhiều giác quan.

Kỹ năng quan sát của trẻ tốt sẽ giúp biết lắng nghe, không chỉ bằng tai và đưa ra quyết định tốt hơn. Nó cũng tăng cường khả năng tương tác trẻ với người khác và phản hồi theo cách phù hợp. Đó cũng là chìa khóa vàng giúp trẻ thành công trong công việc và ở nhà ngày từ khi còn nhỏ.

Tầm nhìn của trẻ không thể so sánh với người lớn, thế giới bên ngoài còn rất mới mẻ đối với trẻ, vì vậy, nếu muốn trau dồi kỹ năng quan sát của trẻ, bố mẹ hãy đưa trẻ ra ngoài dạo chơi, quan sát, chỉ có những điều mới mẻ trong cuộc sống.

Để trẻ mẫu giáo thông minh, lớn lên thành tài không thể thiếu rèn luyện kỹ năng quan trọng này - 5
Bố mẹ trò chuyện cùng con thường xuyên sẽ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ tốt hơn.
Để trẻ mẫu giáo thông minh, lớn lên thành tài không thể thiếu rèn luyện kỹ năng quan trọng này - 6

Rèn luyện trí nhớ

Dù là trẻ nhỏ hay người lớn đều cần sử dụng trí nhớ để học tập, làm việc. Đối với trẻ nhỏ, việc rèn luyện trí nhớ sớm sẽ giúp nâng cao hiệu quả, năng suất học tập, đồng thời phát huy khả năng tư duy sáng tạo.

Tuy nhiên để tăng cường khả năng ghi nhớ của trẻ không phải là việc dễ dàng, bố mẹ cần có phương pháp rèn luyện phù hợp.

Thời điểm trẻ có trí nhớ mạnh nhất là trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi thức giấc. Vì vậy, bố mẹ có thể tận dụng thời điểm này để giáo dục trẻ. Phần lớn ký ức của trẻ là ký ức hình ảnh, vì vậy hàng ngày bố mẹ có thể rèn luyện trí nhớ cho trẻ bằng cách cho trẻ quan sát nhiều đồ vật, hình ảnh hơn.

Vào ban đêm, trước khi đi ngủ, mẹ có thể đọc sách cho con nghe, kể một câu chuyện cổ tích, đọc một bài thơ hay hát một bài hát phù hợp.

Trí nhớ tốt hay kém sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập sau này của trẻ, vì vậy bố mẹ không nên bỏ qua yếu tố này.

Để trẻ mẫu giáo thông minh, lớn lên thành tài không thể thiếu rèn luyện kỹ năng quan trọng này - 7

Trau dồi óc sáng tạo

Sự sáng tạo được xem là khóa quan trọng góp phần duy trì, phát triển và tạo nên thành công dù ít nhiều ở hầu hết các lĩnh vực, nhất là trong công việc của trẻ về sau.

Những đứa trẻ có óc sáng tạo cao sẽ luôn biết cách tìm ra các phương án, biện pháp thích hợp để tạo ra những thứ mới mẻ từ những thứ tiền đề đã có mà không bị trùng khớp. Qua đó, có có thể giúp trẻ dễ thành công hơn trong giới nghệ thuật, khoa học và công nghệ.

Để trẻ mẫu giáo thông minh, lớn lên thành tài không thể thiếu rèn luyện kỹ năng quan trọng này - 8
Những đứa trẻ có óc sáng tạo cao sẽ luôn biết cách tìm ra các phương án, biện pháp thích hợp.

Những trẻ nào được khuyến khích suy nghĩ sáng tạo sẽ thể hiện sự tự tin và có nhiều động lực hơn trong lĩnh vực mà trẻ thích.

Khả năng sáng tạo giúp ích rất nhiều cho trẻ trong tương lai nghề nghiệp và cuộc sống, vì vậy bố mẹ có thể trau dồi khả năng sáng tạo của trẻ thông qua một số trò chơi sáng tạo.

Để trẻ mẫu giáo thông minh, lớn lên thành tài không thể thiếu rèn luyện kỹ năng quan trọng này - 9

Trau dồi khả năng tư duy logic

Khả năng tư duy sẽ liên quan đến khả năng logic trong tương lai của trẻ, cũng như khả năng ứng phó với căng thẳng khi gặp vấn đề.

Trẻ có khả năng tư duy logic cao, sẽ là nền tảng quan trọng phát triển khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề một cách linh hoạt của trẻ trong tương lai

Bố mẹ nên khích con tự lập hoàn thành những việc trong khả năng của con, sau đó giúp con nhìn nhận lại sự việc, phân tích, tóm tắt các vấn đề xảy ra trong quá trình đó và tìm ra giải pháp tốt hơn.

Trong quá trình thử và sai liên tục sẽ giúp cho trẻ có cơ hội rèn luyện và củng cố khả năng tư duy logic của mình. Ngoài ra, bố mẹ có thể trau dồi là rèn luyện khả năng tư duy của trẻ bằng cách chơi các trò chơi và trò chơi trí tuệ.

Để trẻ mẫu giáo thông minh, lớn lên thành tài không thể thiếu rèn luyện kỹ năng quan trọng này - 10
Bố mẹ luôn đồng hành cùng con sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.