Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 04/12/2023 07:30 (GMT+7)

Dâu trưởng bị cả họ chê ăn hại vì đồ xôi khê, mẹ chồng bênh: Biết ăn ở là được!

Theo dõi GĐ&PL trên

Biết con dâu nghén sinh tố hoa quả và sữa chua trộn với trái cây tươi hoặc các loại hạt nên ngày nào bà cũng cố ý mua nhiều loại hoa quả ngon, các loại hạt ngon để ăn với sữa chua không đường.

Ở nhà mẹ đẻ, tôi là con gái út, trên có chị gái và anh trai nên được cả nhà chiều chuộng. Từ bé đến lớn, hiếm khi tôi phải vào bếp nấu nướng. Suốt thời trẻ tôi chỉ biết đi học, đi làm và nấu các món đơn giản hàng ngày. Ấy vậy mà cuối cùng tôi lại lấy chồng con trưởng và làm dâu trưởng.

Đã vậy nhà chồng tôi lại là trưởng họ nên nhiều giỗ chạp mỗi năm. Họ hàng đông đúc thường xuyên lui tới nên nhiều cái bất tiện. Nhưng mẹ chồng tôi toàn bảo các con cứ lo công việc bên ngoài, mọi công việc trong họ bố mẹ sẽ đứng ra cáng đáng hết. Khi nào họ già yếu thì lúc đó giao các con gánh vác sau.

Dâu trưởng bị cả họ chê "ăn hại" vì đồ xôi khê, mẹ chồng bênh: Biết ăn ở là được! - 1
Từ khi tôi mang bầu, càng được bà và cả nhà chồng chiều chuộng ra mặt. (Ảnh minh họa).

Biết con dâu vụng về bếp núc nên mỗi ngày ở nhà bà toàn đi chợ nấu cơm. Nhiều cuối tuần tôi cũng ra tay thể hiện nhưng món ăn lúc thì bị mặn, nhạt, khê, cháy khiến khi ngồi vào mâm ai cũng nhăn mặt. Chỉ có mẹ chồng vẫn động viên:

“Nấu ăn thì cứ học dần sẽ thành quen và ngon. Miễn là có tinh thần học hỏi sẽ tiến bộ. Chưa kể con cũng đi làm kiếm tiền vất vả rồi, sao một lúc có thể vừa giỏi làm việc vừa giỏi nấu nướng chứ, cứ học từ từ con ạ”.

Vì có mẹ chồng như vậy mà cuộc sống làm dâu của tôi thoải mái lắm. Nhất là từ khi tôi mang bầu, càng được bà và cả nhà chồng chiều chuộng ra mặt. Đi làm về tôi chỉ việc ăn uống nghỉ ngơi còn mọi việc chồng và mẹ anh làm hết.

Biết con dâu nghén sinh tố hoa quả và sữa chua trộn với trái cây tươi hoặc các loại hạt nên ngày nào bà cũng cố ý mua nhiều loại hoa quả ngon, các loại hạt ngon để ăn với sữa chua không đường.

Bà bảo thức ăn này tốt cho sức khỏe mẹ bầu vì không chỉ cung cấp canxi mà còn có protein, chất xơ rất tốt. Thậm chí sợ bữa phụ khi đi làm của con dâu ở công ty ăn linh tinh, mẹ chồng còn xay sữa tươi hoặc sữa chua cùng các loại trái cây như chuối hoặc quả mọng để có một ly sinh tố hoa quả thơm ngon bắt mang đi làm.

Do được mẹ chồng chăm sóc cẩn thận khi mang thai nên suốt thai kỳ của tôi rất khỏe khoắn, con ở trong bụng phát triển tốt, lên cân đều. Có những tháng thai nhi còn tăng cân nhanh hơn so với cân nặng thông thường khiến tôi lo lắng phải tìm cách điều chỉnh chế độ ăn uống để thai phát triển bình thường. Nhưng mẹ chồng thì cứ bảo không cần phải hãm, thai nhi phát triển trong bụng càng lớn nhanh càng tốt.

Như đợt rồi bác sĩ siêu âm cũng nói thai nhi đang hơi quá cân nặng so với bình thường. Về nhà tôi cứ lén bà tự điều chỉnh chế độ ăn và duy trì tập thể dục thường xuyên, kiểm soát cân nặng. Bởi tôi biết, trẻ có cân nặng vượt quá tiêu chuẩn có thể nguy hiểm chính sức khỏe bé và mẹ trong quá trình thai nghén. Mẹ chồng tôi do sinh nở đã lâu nên có thể không cập nhật kiến thức này.

Nhưng dù sao tôi hạnh phúc khi được làm con dâu của mẹ chồng vì biết được bà chiều hơn cả con trai mình. Như cuối tuần vừa rồi nhà chồng tôi có giỗ cụ. Biết con dâu không biết nấu nướng nên mẹ chồng sai canh nồi xôi đang nấu và nhặt rau củ quả giúp mọi người.

Cứ chạy đi chạy lại và chưa có kinh nghiệm đồ xôi nên tôi nấu cạn cả nước và cháy khê mới biết. Cả nồi xôi hôm đó hơi khê. Khi đơm ra đĩa thấy vậy các cô chú trong họ mới chẹp miệng chê:

“Là dâu trưởng mà không biết đồ xôi thì ăn hại quá”.

Nghe lời chê mà tôi ngượng chín mặt. Đúng lúc đó mẹ chồng ở trên nhà bước xuống bếp, thấy các cô chú trong họ chê con dâu ăn hại nên bà vào bảo:

“Nhà tôi chẳng yêu cầu con dâu phải giỏi nấu nướng, miễn là con sống chân thành, biết đường ăn ở với nhà chồng và mọi người là được. Các bác thông cảm, con bé nó đi làm suốt, tiền kiếm ra còn hơn 2-3 lần chồng nó thì sao đòi hỏi cháu đảm việc nước lại còn giỏi việc nhà được”.

Dâu trưởng bị cả họ chê "ăn hại" vì đồ xôi khê, mẹ chồng bênh: Biết ăn ở là được! - 2
Mẹ chồng ở trên nhà bước xuống bếp, thấy các cô chú trong họ chê con dâu ăn hại nên bà bênh chằm chặp. (Ảnh minh họa).

Các cô chú nhà chồng tôi im lặng không dám nói gì thêm còn quay ngược lại khen cháu dâu đang bầu bí mà kiếm tiền giỏi. Khi ấy tôi vui lắm bởi biết mẹ chồng rất quý và tôn trọng con dâu. Chỉ mỗi cái cân nặng thai nhi là bà nghĩ hơi lệch lạc thôi nhưng tôi có thể âm thầm tự điều chỉnh trong thai kỳ không sao hết mọi người nhỉ?

Những lưu ý đối với mẹ bầu có thai nhi quá cân

Thai nhi phát triển quá nhanh có thể tiềm ẩn nguy cơ sảy thai, sinh non. Ngay khi mẹ phát hiện ra hiện tượng này, việc đầu tiên là phải điều chỉnh chế độ ăn uống:

Điều chỉnh chế độ ăn: Mẹ nên lựa chọn những thực phẩm có hàm lượng calo thấp như trái cây tươi và rau. Ăn nhiều những thực phẩm này vừa đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng vừa không để thai nhi phát triển quá nhanh. Hạn chế ăn nhiều đường và tinh bột, lựa chọn những thực phẩm có hàm lượng calo thấp

Chia bữa ăn thành các bữa nhỏ: Chia nhỏ bữa ăn trong ngày giúp hệ tiêu hóa làm việc tối đa và hấp thụ mọi chất dinh dưỡng, ngăn ngừa được việc hấp thụ các chất dư thừa. Do đó thai nhi cũng không bị tăng cân quá nhiều.

Tập thể dục thường xuyên: Duy trì tập thể dục trong thời gian mang thai không những giúp cải thiện tâm trạng mà còn đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, calo và lượng mỡ được chuyển thành năng lượng nhanh và hoàn hảo hơn. Nhờ vậy mẹ cũng không bị tăng cân nhanh và con yêu trong bụng cũng phát triển đều đều.

Kiểm soát cân nặng: Cân nặng của mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi trong bụng. Mẹ tăng cân quá nhiều cần chú ý hơn trong chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt và tập luyện. Tránh tình trạng thai nhi cũng phát triển quá nhanh, ảnh hưởng đến quá trình chào đời sau này.

Trước sinh cần khám thai định kỳ, theo dõi sát sức khỏe mẹ và bé: Theo dõi đường huyết, huyết áp, đo tim thai, các dấu hiệu như phù, tăng huyết áp, xét nghiệm nước tiểu. Cần tới bệnh viện ngay khi nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, tăng cân hơn 01kg/1 tuần.

Kiểm tra lại đường huyết khi đói và 2 giờ sau ăn để thăm dò bệnh đái tháo đường thai kỳ. Bạn nên khám thai và dựa vào kết quả xét nghiệm bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể bạn nhé. Điều quan trọng là bạn cần theo dõi cử động thai trong ngày.

Cần khám chuyên khoa Tim mạch 3 tuần sau sinh và chuyên khoa Nội tiết 4 - 6 tuần sau sinh.

Dâu trưởng bị cả họ chê "ăn hại" vì đồ xôi khê, mẹ chồng bênh: Biết ăn ở là được! - 3

Cùng chuyên mục

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp của Dịch vụ Nam Hưng có ưu điểm gì nổi bật?
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp đóng vai trò quan trọng để tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn. Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Trong đó, Dịch vụ Nam Hưng là đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.