Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 20/08/2021 17:13 (GMT+7)

Đấu thầu EPC Dự án Nhơn Trạch 3&4: Bỏ qua nhiều khuyến nghị của Cục Quản lý đấu thầu?

Theo dõi GĐ&PL trên

Điều đáng nói trong việc đấu thầu EPC Dự án Nhơn Trạch 3&4 là các yêu cầu trong hồ sơ thầu được đưa ra chỉ có duy nhất 1 công ty đảm bảo được yêu cầu, khiến dư luận băn khoăn về tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả của dự án.

Dự án được mời thầu quốc tế gói EPC có giá 24.147,637 tỉ đồng. Phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; Bảo đảm dự thầu 370 tỉ đồng. Sau khi được phê duyệt, Hồ sơ mời thầu của gói thầu EPC được phát hành ngày 28/3/2021 và đóng thầu vào ngày 6/7/2021. Tuy nhiên, do đề nghị của một số nhà thầu, PV Power đã gia hạn thời gian đóng thầu vào lúc 13h30 ngày 6/8/2021 và thời điểm mở thầu vào lúc 14h00 cùng ngày. Dẫu vậy, đến thời điểm đóng thầu hôm 6/8/2021, đã có ít hơn 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Do đó, PV Power lại quyết định gia hạn thời điểm đóng thầu tới 13h30 ngày 23/8/2021 và thời điểm mở thầu là 14h cùng ngày.

tm-img-alt
Nhà máy điện Nhơn Trạch 2.

Đến nay có 16 nhà thầu trong nước và quốc tế quan tâm đến dự án này. Tuy nhiên, rất nhiều công ty lớn như Mitsubishi, Siemens và Huyndai, Đại sứ quán Nhật Bản, Đại sứ quán Đức đã phải có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành đề nghị xem xét lại gói thầu, bởi các yêu cầu trong hồ sơ mời thầu đang khiến các doanh lớn trên sẽ sớm bị loại do không đáp ứng được.

Điều đáng nói là các yêu cầu trong hồ sơ thầu được đưa ra chỉ có duy nhất 1 công ty đảm bảo được yêu cầu, khiến dư luận băn khoăn về tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả của dự án. Rất có thể bài thầu đã được một nhóm lợi ích nào đó âm thầm tính toán từ trước?

Cụ thể, qua tìm hiểu, hồ sơ mời thầu dự án nêu trên yêu cầu nhà cung cấp phải có kinh nghiệm trong việc sản xuất tuabin khí giống như thiết bị của gói thầu, cung cấp ít nhất 2 tổ máy trên toàn cầu, trong đó có ít nhất 1 tổ máy đã đưa vào vận hành thương mại.

Theo ghi chú thì các tuabin khí này phải giống với các tuabin khí được đề xuất cho gói thầu, cụ thể có 6 tiêu chí: Có cùng phiên bản tuabin khí; Có cùng lớp lót buồng đốt và nguyên lý đốt giống nhau; Có cùng nhiệt độ đầu vào tuabin; Có phần lưu lượng giống nhau đối với máy nén và tuabin khí; Có cùng số lượng tầng cánh máy nén, cánh động và cánh tĩnh tuabin; Có cùng kiểu làm mát buồng đốt”. 6 tiêu chí này chỉ có duy nhất nhà thầu sử dụng thiết bị của GE là Samsung C&T Corporation đảm bảo yêu cầu. Như vậy, nếu tổ chức đấu thầu thì Samsung C&T Corporation sẽ chiến thắng.

Qua đó, dư luận cho rằng tính cạnh tranh, hiệu quả kinh tế khó có thể được đảm bảo, còn có nguyên nhân xuất phát từ vị thế độc quyền của nhà cung cấp thiết bị chính (OEM) mà chủ đầu tư PV Power chưa quan tâm xử lý, mặc dù được nhiều nhà thầu kiên trì kiến nghị trong suốt thời gian dài kể từ khi phát hành hồ sơ mời thầu.

Được biết gói thầu EPC có phần thiết bị chính được cung cấp bởi các OEM, chiếm khoảng dưới 40% giá trị trong khi có hơn 60% còn lại là do tổng thầu EPC (cùng với các nhà thầu phụ trong nước) đảm nhận, và đây cũng là pháp nhân tham dự thầu, chịu trách nhiệm duy nhất trước chủ đầu tư trong quá trình đấu thầu và thực hiện dự án nếu trúng thầu.

Liên quan nội dung này, trước phản ánh của nhiều nhà thầu dựa trên thực tế của quá trình đấu thầu, Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản số 638/QLĐT-CS ngày 17/5/2021 hướng dẫn thỏa thuận độc quyền (như mô tả ở trên) là một trong những hành vi thông thầu, bị cấm theo Điều 89, Khoản 3, Điểm c của Luật Đấu thầu, có thể dẫn đến việc phải hủy thầu, đồng thời cũng là dấu hiệu của hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh theo Điều 11 của Luật Cạnh tranh số 23/2018/QH14. Do vậy, Cục Quản lý đấu thầu đã khuyến cáo để tăng tính cạnh tranh trong đấu thầu, hạn chế việc từ chối bán hàng hóa của nhà cung cấp thiết bị gốc, gây khó khăn cho các nhà thầu tham dự thầu, thì trong hồ sơ mời thầu, chủ đầu tư cần đưa ra quy định cụ thể về việc xử lý đối với hành vi hạn chế cạnh tranh nói trên. 

Đáng tiếc, chủ đầu tư đã không tiếp thu đầy đủ ý kiến của Cục Quản lý đấu thầu; Phản ánh của các nhà thầu về thực tế thị trường, dẫn đến kịch bản độc quyền OEM xảy ra đúng như dự báo, gián tiếp tạo vị thế độc quyền cho nhà thầu EPC, không đảm bảo được tính cạnh tranh và hiệu quả kinh tế cho dự án, là các mục tiêu của bất kỳ quá trình đấu thầu nào. Ở đây, cũng cần nhắc lại Văn bản số 515/ĐL-NĐ&ĐHN ngày 21/4/2020 của Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương, trong đó Cục này đã khuyến cáo chủ đầu tư về lựa chọn công nghệ, nhà cung cấp cần đảm bảo tăng tính cạnh tranh và hiệu quả của dự án.

Tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4, trước đó, PV Power đã phải hủy thầu và tổ chức đấu thầu lại gói thầu “Thi công hạng mục san lấp mặt bằng Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4”.

Về tiến độ, chậm trễ triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4 gây ảnh hưởng lớn đến Dự án Kho cảng LNG Thị Vải của PV Gas, cung cấp LNG cho Nhà máy Nhiệt điện là hộ tiêu thụ lớn nhất.

Ngày 10/08/2021, Đại sứ quán Nhật Bản đã có thư gửi Văn phòng Chính phủ bày tỏ quan ngại về quá trình đấu thầu gói thầu EPC dự án Nhơn Trạch 3, 4 và đề nghị Văn phòng Chính phủ giúp đỡ làm việc với PV Power về yêu cầu của hồ sơ mời thầu, nhằm đảm bảo công bằng, bình đẳng, trên cơ sở tuân thủ pháp luật Việt Nam và hiệu quả đấu thầu quốc tế. Trước đó, phản ánh cùng nội dung về gói thầu này, ngày 02/08/2021, Đại sứ quán Đức đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ.

Có thể thấy, hiếm khi một gói thầu lại nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đại sứ quán của nhiều nước tại Việt Nam như gói thầu EPC kể trên. Thiết nghĩ, sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng lúc này là hết sức cần thiết.

Cùng chuyên mục

Sun Ponte Residence – tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn chính thức lộ diện
Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.

Tin mới

Những lý do khiến trình diễn drone không thể thay thế pháo hoa
Cùng với sự phát triển của phương tiện bay không người lái, trình diễn drone đang trở thành một xu hướng mới, phát triển mạnh mẽ trong ngành giải trí và sự kiện toàn cầu. Nhiều người cho rằng, drone sẽ có thể thay thế và làm mất đi sức hấp dẫn của pháo hoa.