Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 16/01/2021 13:53 (GMT+7)

Cuộc đời và sự nghiệp của nữ danh ca Lệ Thu

Theo dõi GĐ&PL trên

Nữ danh ca Lệ Thu là một trong những cái tên đi đầu của nền tân nhạc Việt Nam với những ca khúc để lại dấu ấn đậm sâu trong lòng khán giả. Ít ai biết được rằng đằng sau ánh đèn sân khấu, bà đã có một cuộc đời nhiều thăng trầm.

Vừa qua, thông tin nữ danh ca Lệ Thu qua đời vì COVID-19 tại Mỹ đã khiến giới mộ điệu bàng hoàng. Nhiều khán giả đã rất xót xa trước sự ra đi của bà. 

Cuộc đời và sự nghiệp của nữ danh ca Lệ Thu Ảnh 1

Cùng với Khánh Ly, Thái Thanh, nữ danh ca Lệ Thu là một trong những cái tên đi đầu của nền tân nhạc Việt Nam với những ca khúc để lại dấu ấn đậm sâu trong lòng khán giả... Nhắc đến Lệ Thu, người ta sẽ nhớ đến những nốt cao, chất giọng ngân vang đặc trưng hay cách nhả chữ rõ ràng. 

Các ca khúc như Buồn vương màu áo, Tiếc thu, Nước mắt mùa thu, Thu hát cho người, Mười năm tình cũ... đã gắn liền với tên tuổi của bà. Biết bao nỗi buồn da diết, sâu lắng đã được thể hiện qua giọng hát của bà. Chính Lệ Thu cũng thừa nhận: "Người nghe cảm nhận giọng của tôi có điều gì đó như uẩn ức. Thật ra, tôi là người biết làm chủ cảm xúc và diễn tả nó một cách tỉnh táo".

Cuộc đời và sự nghiệp của nữ danh ca Lệ Thu Ảnh 2
Cuộc đời và sự nghiệp của nữ danh ca Lệ Thu Ảnh 3

Lệ Thu tên thật là Bùi Thị Oanh, sinh năm 1943 tại Hải Phòng. nhưng trải qua thời thơ ấu ở Hà Đông. Bố mẹ Lệ Thu sinh được tất cả tám người con, nhưng đều đã qua đời chỉ còn lại mình bà. Năm 1953, bà theo mẹ vào miền Nam sinh sống.

Trong một lần theo bạn bè đến phòng trà nghe nhạc, bà đã lên sân khấu trình bày nhạc phẩm Tà Áo Xanh. Ngay sau đó, ông chủ phòng trà đã để mắt và mời Lệ Thu ký về biểu diễn. Dần dần, bà trở thành cái tên sáng giá ở các phòng trà, vũ trường lúc bấy giờ. 

Cuộc đời và sự nghiệp của nữ danh ca Lệ Thu Ảnh 4
Cuộc đời và sự nghiệp của nữ danh ca Lệ Thu Ảnh 5
Cuộc đời và sự nghiệp của nữ danh ca Lệ Thu Ảnh 6

Về nghệ danh của mình, Lệ Thu từng bộc bạch: "Tôi lấy tên Lệ Thu vì tôi giấu gia đình. Thật ra tên đó nó không có trong tiềm thức của tôi nhưng tự nhiên nó bật ra, tôi không hiểu từ đâu". Bên cạnh Khánh Ly, Lệ Thu là một trong những danh ca thể hiện thành công các nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn nhất.

Cuộc đời và sự nghiệp của nữ danh ca Lệ Thu Ảnh 7

Thành công trong sự nghiệp là thế, nhưng đời sống hôn nhân bà lại khá truân chuyên sau 3 lần đổ vỡ. Lệ Thu lên xe hoa lần đầu tiên với tâm thế một cô gái trong sáng, vô tư. Sau 2 tháng về chung một nhà, cả hai quyết định đường ai nấy đi vì có nhiều quan điểm khác nhau.

Sau đó, nữ danh ca kết hôn cùng một việt kiều vào năm 1963. nhưng sau đó bà mới phát hiện chồng từng có vợ con ở trời Tây. Cuộc hôn nhân chấm dứt do bà không thể chịu đựng nổi tính lăng nhăng của chồng.

Nhiều năm sau khi nỗi đau đã nguôi ngoai, bà đã kết hôn cùng một nhà báo. Tuy nhiên, nữ danh ca phải cay đắng chấm dứt cuộc hôn nhân này sau 10 năm do chồng ngoại tình cùng người phụ nữ khác. 

Cuộc đời và sự nghiệp của nữ danh ca Lệ Thu Ảnh 8

Trải qua 3 cuộc hôn nhân, Lệ Thu vẫn có thể làm bạn với những người cũ. Bà từng chia sẻ: "Cả ba người đàn ông đã đi qua đời tôi giờ vẫn còn sống, kể cả anh hàng xóm si tình năm ấy, có người ở Mỹ, có người còn ở Việt Nam. Chúng tôi vẫn là bạn và vẫn thăm nhau nếu có dịp.

Riêng người chồng thứ hai thỉnh thoảng về Việt Nam tôi có ghé thăm anh. Và tôi đã hóa giải hết nỗi buồn nếu có trong quá khứ. Những người làm tôi đau, thậm chí từng nghĩ ghét như kẻ thù cũng đều rộng lòng thứ tha để làm bạn trở lại với nhau".

Cuộc đời và sự nghiệp của nữ danh ca Lệ Thu Ảnh 9

Tại Mỹ, bà vẫn chọn sống một mình thay vì sống cùng con cháu. Vốn có cá tính mạnh mẽ, bà yêu ca hát, sự tự do và không cảm thấy cô đơn khi ở một mình. Hiện tại, sự ra đi của nữ danh ca đã để lại niềm xót thương vô hạn cho người thân, khán giả.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nhận diện thủ đoạn làm thay thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe online để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến nghị người dân khi có nhu cầu xin cấp mới, đổi bằng lái xe nên tự thực hiện thủ tục theo phương thức trực tiếp tại Sở Giao thông vận tải hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Người dân không nên chia sẻ thông tin cá nhân; không giao dịch chuyển tiền khi chưa xác minh danh tính của các đối tượng lạ. Trường hợp đã bị lừa, người dân cần khẩn trương trình báo, tìm sự hỗ trợ từ cơ quan Công an.