Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 15/04/2023 15:34 (GMT+7)

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cảnh báo thủ đoạn giả mạo công chức ngành thuế chiếm đoạt tài sản

Theo dõi GĐ&PL trên

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân cần lưu ý một trong số dấu hiệu nhận diện các ứng dụng lừa đảo khi cài đặt ứng dụng thường yêu cầu cấp quyền như: xem màn hình, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình… nên cần kiểm tra ứng dụng và các tính năng ứng dụng trước khi cấp các quyền trên.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa phát đi cảnh báo về việc giả mạo công chức cơ quan thuế hướng dẫn và cung cấp đường dẫn cài đặt ứng dụng giả mạo nhằm mục đích lừa đảo.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, hiện nay một số đối tượng giả danh công chức, viên chức nhà nước cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người sử dụng cài đặt các ứng dụng giả mạo của cơ quan nhà nước nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoạị, thiết bị thông minh, lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Các ứng dụng lừa đảo thường yêu cầu cấp quyền như xem màn hình, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình. Từ đó, sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thiết bị thông minh, lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Khi người dùng cài đặt thì ứng dụng thường hiện lên dòng chữ "Tổng cục Thuế có quyền truy cập đầy đủ vào thiết bị của bạn". Trong khi thực tế thì ứng dụng của cơ quan thuế không bao giờ yêu cầu như trên.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh thông báo và khẳng định các ứng dụng ngành Thuế mà Cục Thuế đang triển khai trên thiết bị thông minh chỉ thông qua Google Play và AppleStore. Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng lưu ý, người nộp thuế khi sử dụng các ứng dụng của ngành thuế phát triển cung cấp qua hình thức ứng dụng (Applications) trên thiết bị thông minh như: Etax Mobile, Tra cứu hóa đơn, HCMTax… cần truy cập và tải ứng dụng chính thức qua Google Play/AppleStore và kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển).

Khi cần hỗ trợ về thông tin, người dân có thể liên hệ qua số điện thoại đầu mối của các Chi cục Thuế, Cục Thuế để được hỗ trợ qua số điện thoại được niêm yết trên trang web của Cục Thuế. Không tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn (url) hoặc các hướng dẫn khác không chính thống.

Ngoài ra, cần lưu ý một trong số dấu hiệu nhận diện các ứng dụng lừa đảo khi cài đặt ứng dụng thường yêu cầu cấp quyền như: xem màn hình, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình,… nên cần kiểm tra ứng dụng và các tính năng ứng dụng trước khi cấp các quyền trên.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Công an và Công an các tỉnh thành cũng đã liên tục phát đi những cảnh báo về thủ đoạn, hành vi lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội,...

Cùng chuyên mục

Chiếm đoạt tài sản, nhiều đối tượng bị truy nã và bắt giữ
Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương vừa thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Tạ Thị Dân (sinh năm 1959, ngụ tại khu phố 1, phường Uyên Hưng, thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật hình sự 2015.

Tin mới

VinFast lập kỷ lục khủng với gần 28.000 đơn hàng “không hoàn hủy” VF 3 chỉ sau 3 ngày mở bán
Hết ngày 15/5, VinFast ghi nhận 27.649 khách hàng đặt cọc mua VinFast VF 3 chỉ sau 66 giờ đầu mở bán, toàn bộ là cọc không hoàn/hủy, không chuyển nhượng. Như vậy, trung bình, cứ hơn 8 giây lại có một người xuống cọc mẫu xe này, tạo nên một hiện tượng chưa từng có của thị trường ô tô Việt.