Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 09/07/2022 14:02 (GMT+7)

Cục Hàng không Việt Nam chính thức lên tiếng về trào lưu mới trên máy bay: 'Đó là hành động nguy hiểm'

Theo dõi GĐ&PL trên

Nhiều người "bắt trend" cài điện thoại bên ngoài tấm che cửa sổ máy bay để quay lại khoảnh khắc chuyên đi, nhưng không ý thức được nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm của hành động đó. Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã lên tiếng về sự việc này.

Bắt đầu từ một đoạn clip hướng dẫn cài điện thoại bên ngoài tấm che cửa sổ máy bay của một hot TikToker, mạng xã hội rần rần bắt chước trào lưu này với mong muốn ghi lại toàn bộ khoảnh khắc chuyến đi. Mặc dù thành phẩm tạo ra được đánh giá là khá đẹp nhưng cũng có không ít người lên tiếng về những rủi ro của việc làm này khi đang trong lộ trình chuyến bay.

Cục Hàng không Việt Nam chính thức lên tiếng về trào lưu mới trên máy bay: 'Đó là hành động nguy hiểm' Ảnh 1
Hướng dẫn "săn cảnh" bằng cách cài điện thoại vào bên ngoài tấm che cửa sổ của một hot TikToker.

Liên quan đến sự việc này, theo Dân Trí đưa tin, ông ông Đinh Việt Sơn – Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo về hành động cài điện thoại vào bên ngoài tấm che cửa sổ. Cụ thể, ông Sơn cho biết đó là hành động nguy hiểm, có thể gây mất an toàn cho chuyến bay.

“Điện thoại thông minh không thuộc danh mục đồ vật cấm hoặc nguy hiểm trong danh mục về an ninh hàng không. Trong chuyến bay, hành khách chỉ phải tắt điện thoại hoặc chuyển sang chế độ máy bay.

Cục Hàng không Việt Nam chính thức lên tiếng về trào lưu mới trên máy bay: 'Đó là hành động nguy hiểm' Ảnh 2
Điện thoại để lâu gần cửa sổ, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây sự cố. (Ảnh: Diễn đàn hàng không).

Tuy nhiên việc quay phim trên chuyến bay, đặc biệt là quay liên tục nhiều tiếng, điện thoại nóng, kết hợp với tác động của ánh sáng mặt trời trong thời gian dài sẽ có nguy cơ gây sự cố.” – ông Sơn nói trên Dân Trí.

Cũng theo vị lãnh đạo Cục Hàng không, để hạn chế sự việc tiếp diễn, Cục đã chỉ đạo các bộ phận liên quan nghiên cứu để đưa ra quy định, chế tài cần thiết. Trước mắt, các hãng hàng không sẽ có trách nhiệm nhắc nhở hành khách ngừng cài điện thoại ở ô cửa sổ máy bay trong thời gian dài để đảm bảo an toàn.

Không chỉ riêng Cục Hàng không chính thức lên tiếng, trước đó, một tiếp viên hàng không có kinh nghiệm lâu năm cũng từng cảnh báo về tính an toàn của trào lưu này. Nữ tiếp viên Hàng không chia sẻ trên trang cá nhân:

"Dạo gần đây khi chúng tôi đi kiểm tra an toàn khoang khách đã phải nhắc rất nhiều trường hợp kéo tấm che cửa sổ lên. Và khi họ kéo lên, tôi thấy có một chiếc điện thoại trong đó. Chuyến bay nào tôi và đồng nghiệp cũng phải nhắc ít nhất 2-3 khách.”

Cục Hàng không Việt Nam chính thức lên tiếng về trào lưu mới trên máy bay: 'Đó là hành động nguy hiểm' Ảnh 3
Nữ tiếp viên hàng không lên tiếng về hành động tiềm ẩn nguy hiểm trên.

Nữ tiếp viên hàng không chia sẻ hành động trên sẽ tiềm ẩn sự cố cho chính người quay và cả chuyến bay đó. Vì vậy, cô khuyên mọi người tốt nhất không nên hưởng ứng.

Thực tế, theo đúng quy định trước khi cất cánh và khi máy bay đang trong quá trình hạ cánh, các tiếp viên hàng không phải hướng dẫn khách về quy định an toàn, thông báo về việc tắt điện thoại hoặc chuyển sang chế độ máy bay trong suốt hành trình giữ cho chuyến bay hạn chế gặp sự cố. Đây đều là những điều bắt buộc vì thế mọi hành khách cần phải tuân theo.

Mặc dù được cảnh báo nhưng có nhiều bạn trẻ vì "bắt trend" với nhưng thú vui nhất thời mà không quan tâm đến hậu quả khôn lường của hành động trên.

Cùng chuyên mục

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.

Tin mới