Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 14/09/2021 15:00 (GMT+7)

Công ty Hoàng Hà bị tố lợi dụng dịch bệnh “móc túi” khách hàng?

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo phản ánh, Công ty Cổ phần Hoàng Hà ký hợp đồng “độc quyền” vận chuyển công dân hết thời gian cách ly tập trung tại Trung đoàn 568 (ở huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) trở về nơi cư trú, đã có dấu hiệu lợi dụng dịch bệnh để “móc túi” khách hàng.

Theo tìm hiểu, ngày 30/7/2021, Công ty Cổ phần Hoàng Hà (sau đây viết tắt là Công ty Hoàng Hà, địa chỉ tại 368, đường Lý Bôn, phường Tiền Phong, TP Thái Bình) đã ký Hợp đồng số 438.21/HĐ-HH với Trung đoàn 568 (địa chỉ tại xã Đông Quan, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) về việc vận chuyển công dân hoàn thành thời gian cách ly tập trung tại Trung đoàn 568.

tm-img-alt
Hợp đồng giữa Công ty Hoàng Hà và Trung Đoàn 568 về việc vận chuyển công dân hết thời gian cách ly tập trung về nơi cư trú.

Nội dung hợp đồng thể hiện, Công ty Hoàng Hà sử dụng các loại xe từ 4 – 45 chỗ để vận chuyển công dân hoàn thành thời gian cách ly tập trung tại Trung đoàn 568 về nơi cư trú. Toàn bộ kinh phí thuê xe do công dân chi trả cho bên B (Công ty Hoàng Hà), kinh phí đã bao gồm: chi phí xăng dầu, bến bãi, phí đường bộ, công tác phòng chống dịch. Và tiền sinh hoạt ăn uống, ngủ nghỉ của lái xe do công dân thanh toán.

Liên quan đến sự việc trên, thời gian gần đây đường dây nóng của Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của nhiều công dân về việc, sau khi hoàn thành cách ly tập trung tại Trung đoàn 568 họ bắt buộc phải sử dụng dịch vụ xe taxi, xe khách của Công ty Hoàng Hà để về nơi cư trú. Doanh nghiệp này có dấu hiệu lợi dụng việc ký hợp đồng “độc quyền” vận chuyển trên để “chặt chém” khách hàng, khi nâng giá dịch vụ thuê xe tăng cao gấp nhiều lần so với giá ngày thường. Cụ thể:

Theo phản ánh của công dân Trần Thị H: sau khi chúng tôi về nước tại tại cảng Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh thì được đưa về cách ly tập trung tại Trung đoàn 568. Ngày 12/9/2021, sau khi hết thời gian cách ly tôi và 2 người bạn cùng quê đã thuê xe 07 chỗ mang BKS: 17A- 047.43 của Công ty Hoàng Hà để về huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, quãng đường di chuyển khoảng 270km (theo phiếu ghi nợ thuê xe của Công ty Hoàng Hà). Tổng kinh phí chúng tôi phải chi trả chuyến xe này cho Công ty Hoàng Hà là 5.100.000 đồng.

tm-img-alt
Chứng từ của khách hàng Trần Thị H (trú tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) phải thanh toán cho Công ty Hoàng Hà số tiền 5.100.000 đồng cho quãng đường khoảng 270km.

Đây được cho là mức chi phí quá cao so với ngày thường, bởi theo tìm hiểu của PV thì giá thuê 1 chiếc xe 07 chỗ đi từ Thái Bình lên huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ vào ngày thường chỉ vào khoảng hơn 2.500.000 đồng.

Trường hợp khác, ngày 12/09/2021, chị Nguyễn Thị D (trú tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) là khách hàng đi ghép xe 24 chỗ từ Trung đoàn 568 về huyện Nghi Xuân với chiều dài khoảng 270 km phải chi trả xấp xỉ 1.500.000 đồng cho Công ty Hoàng Hà. Tính ra mức chi phí này cao gấp 6,5 lần so với giá vé xe khách ngày thường chạy tuyến cố định Thái Bình - Nghi Xuân (ngày thường giá vé là 230.000 đồng/01 hành khách – PV).

Cùng chịu chung hoàn cảnh như những khách hàng trên, trường hợp chị Hoàng Thị L và 03 khách hàng khác khi thuê xe taxi 8 chỗ của Công ty Hoàng Hà từ Trung đoàn 568 về TP.Yên Bái đã phải chi trả số tiền 10.000.000 đồng.

Tính bình quân mỗi người phải chi trả số tiền 2.500.000 đồng cho quãng đường khoảng 250km; và đơn giá tính theo km cho chuyến xe taxi này vào khoảng 40.000 đồng/01 km, tăng rất cao so với giá niêm yết cho loại hình taxi 8 chỗ của Công ty Hoàng Hà là 15.000 đồng/km.

Trên đây là đơn cử các khách hàng cư trú ngoài tỉnh Thái Bình phải chi trả dịch vụ thuê xe của Công ty Hoàng Hà. Vậy đối với các công dân là người địa phương có được doanh nghiệp này “ưu ái” hay không cũng là vấn đề mà dư luận quan tâm.

tm-img-alt
Chứng từ của khách hàng Trần Văn K (trú tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) phải trả cho Công ty Hoàng Hà số tiền 1.700.000 đồng cho quãng đường khoảng hơn 40 km

Và đây là chia sẻ của công dân Trần Văn K, trú tại xã Đông Long, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Trao đổi qua điện thoại với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, anh K cho biết: sau khi hoàn thành cách ly tập trung tại Trung đoàn 568, tôi và 2 người nữa cùng quê ở huyện Tiền Hải đã thuê một chiếc xe taxi 4 chỗ của hãng Hoàng Hà với giá 1.700.000 đồng. Khoảng cách từ Trung Đoàn 568 về đến nhà tôi vào khoảng hơn 40 km.

Như vậy, số tiền mà anh K và 2 người bạn đi cùng sẽ phải chi trả cho chuyến taxi của Công ty Hoàng Hà số tiền hơn 42.000 đồng/1 km. Đây cũng là đơn giá quá cao so với giá dịch vụ đã niêm yết là 12.000 đồng/km mà công ty này áp dụng ngày thường cho loại xe taxi 4 chỗ.

Rõ ràng, doanh nghiệp vận tải Hoàng Hà áp dụng mức thu “trên trời” như trên không chỉ gây bức xúc cho khách hàng, mà còn khiến cho dư luận hoài nghi về việc đơn vị này đã lợi dụng dịch bệnh và sự độc quyền trong dịch vụ vận chuyển hành khách để thổi giá dịch vụ lên cao như trên.

Câu hỏi đặt ra ở đây là việc thu phí dịch vụ của Công ty Hoàng Hà có được cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh Thái Bình cho phép hay đây là vấn đề riêng, tự ý của đơn vị này. Để tránh gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội, thiết nghĩ các ngành chức năng của tỉnh Thái Bình cần vào cuộc làm sáng tỏ sự việc trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Cùng chuyên mục

Cát Tường Group: Nợ thuế tăng mạnh, hàng tồn kho phình to
Tính đến thời điểm cuối năm 2022, nợ phải trả Cát Tường Group đạt 1.933 tỉ đồng, tăng thêm 679% so với hồi đầu năm. Đáng chú ý khi Cát tường Group đã phát sinh khoảng 1.436 tỉ đồng nợ vay tài chính, trong khi hồi đầu năm không ghi nhận.
Thu hút người tài không dễ, giữ chân được họ càng khó
Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.