Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 24/03/2023 08:29 (GMT+7)

Công an TP. Hồ Chí Minh thông tin việc không khởi tố 04 tiếp viên hàng không xách ma túy

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, quá trình thu thập chứng cứ từ các nguồn khác nhau, kể cả khám xét... vẫn chưa đủ yếu tố để khởi tố 04 tiếp viên hàng không và Cơ quan CSĐT đã trả tự do nhưng vụ án vẫn được tiếp tục điều tra.

tm-img-alt
Tang vật thu giữ được trong hành lý của 04 tiếp viên. Ảnh: Hải quan TP. Hồ Chí Minh.

Chiều ngày 23/3, UBND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thường kỳ, cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. Tại cuộc họp báo, báo chí đã đặt ra câu hỏi về việc vì sao không khởi tố 04 tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy từ Pháp về Việt Nam.

Lý giải vấn đề này, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, về nguyên tắc, muốn khởi tố bị can thì hành vi vi phạm phải đảm bảo 04 yếu tố cấu thành. Trong trường hợp này, yếu tố lỗi về mặt chủ quan của tội phạm chưa được chứng minh và quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ không chứng minh được yếu tố này.

Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh phân tích, nếu các tiếp viên hàng không ý thức và biết vận chuyển ma túy thì số tiền vận chuyển chắc chắn không bằng giá của hàng tiêu dùng bình thường. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Công an đã thu thập, đánh giá toàn diện, toàn bộ chứng cứ. Quá trình thu thập chứng cứ từ các nguồn khác nhau, kể cả khám xét... vẫn chưa đủ yếu tố để khởi tố.

Cũng theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, việc điều tra, xử lý một con người phải rất thận trọng và tập hợp đầy đủ cơ sở chứng cứ. Thượng tá Lê Mạnh Hà cũng cho hay, vụ việc còn trong quá trình điều tra, đây mới chỉ là bước đầu. Nếu quá trình điều tra phát hiện dấu hiệu, chứng cứ khác mà củng cố được hành vi vi phạm thì cơ quan điều tra vẫn áp dụng biện pháp xử lý, chứ không phải đã kết thúc.

Trao đổi thêm về việc có phải thông tin đã lọt ra ngoài quá sớm, nên đối tượng vụ án có thể bỏ trốn, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh cho hay, trong một số vụ việc nói chung, khi chưa làm rõ các đối tượng tội phạm, nếu đưa ra thông tin quá sớm thì có thể khiến các đối tượng bên ngoài lẩn trốn hoặc tội phạm tìm phương án đối phó. Bên cạnh đó, Công an thành phố cũng đã quán triệt đến các đơn vị liên quan việc cung cấp thông tin cho báo chí, đặc biệt trong các vụ án nhạy cảm, chuyên án. Nếu cán bộ đưa thông tin sai thì cũng sẽ bị xử lý kỷ luật.

Cùng liên quan đến vụ việc, mới đây, Cơ quan Công an đã mời, làm việc với nhiều người để mở rộng điều tra, truy xét, xử lý và bắt giữ 02 nghi can có liên quan. Tuy nhiên, danh tính 02 người bị bắt chưa được tiết lộ. 

Trước đó, trong ngày 22/3, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định trả tự do cho 04 tiếp viên Vietnam Airlines.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” để điều tra làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan theo quy định.

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Giải cứu bé gái bị lừa bán ra nước ngoài
Ngày 23/4, tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng) giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài.
Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa
Sáng 23/4, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm xét xử 3 bị cáo: Trần Quí Thanh (SN 1951), Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984) cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Cảnh giác các cuộc gọi kích hoạt 'hộ' định danh điện tử mức độ 2
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân khi làm thủ tục đăng ký, cập nhật định danh điện tử mức độ 2 thì phải đến trực tiếp trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2, không phải cập nhật qua số điện thoại lạ được gọi tới.

Tin mới