Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 24/11/2023 10:52 (GMT+7)

Công an cảnh báo sự nguy hiểm của ‘cỏ Mỹ’

Theo dõi GĐ&PL trên

Công an TP. Hồ Chí Minh cho hay, các hoá chất có trong cỏ Mỹ vô cùng độc hại và có khả năng gây nghiện rất cao, vì vậy các chất này đã bị cấm. Tuy nhiên, bằng những chiêu trò tinh vi, người sản xuất đã lách luật bằng cách thay đổi các thành phần có trong hỗn hợp.

Công an cảnh báo sự nguy hiểm của ‘cỏ Mỹ’
Ảnh minh họa.

Ngày 23/11, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh đã cung cấp thông tin cảnh báo liên quan đến việc sử dụng cỏ Mỹ trong giới trẻ hiện nay.

Cụ thể, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay một bộ phận giới trẻ đang sử dụng cỏ Mỹ tràn lan, bất chấp những cảnh báo của ngành chức năng là do thiếu hiểu biết, nhận định sai lệch về loại ma túy này. Họ đang có nhận thức rằng các chất như amphetamine, heroin, thuốc phiện mới là ma túy, còn các loại cây như cỏ Mỹ được xem như thảo dược, không có hại cho sức khoẻ.

Tuy nhiên, theo Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh, cỏ Mỹ thực chất là cần sa tổng hợp được phun trên thực vật khô rồi băm nhỏ. Đây là một loại ma túy cực mạnh, gây nghiện và gây nguy hại gấp nhiều lần so với cần sa.

Người sử dụng cỏ Mỹ sẽ bị rối loạn tinh thần, rối loạn cảm xúc, sinh ra ảo giác, gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. Người sản xuất thường bán các sản phẩm này với màu sắc đa dạng với nhiều mẫu mã, nhãn hiệu đang tồn tại như Joker, K2, Black Mamba, Kronic, Kush…

Cũng theo Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh, các hoá chất có trong cỏ Mỹ vô cùng độc hại và có khả năng gây nghiện rất cao, vì vậy các chất này đã bị cấm. Tuy nhiên, bằng những chiêu trò tinh vi, người sản xuất đã lách luật bằng cách thay đổi các thành phần có trong hỗn hợp. Điều này khiến không ít người tin rằng cỏ Mỹ thật sự không gây hại.

Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, cơ quan chức năng đã có kit xét nghiệm ma túy, dễ dàng phát hiện người sử dụng cỏ Mỹ để xử lý theo quy định. Người sử dụng trái phép cỏ Mỹ sẽ bị xử phạt hành chính và lập hồ sơ quản lý, cai nghiện theo nghị định của Chính phủ. Nếu tàng trữ, vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép cỏ Mỹ sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh cũng thông tin công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn thành phố trong thời gian qua. Theo đó, cho biết đây là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì bền bỉ của các cấp, các ngành từ thành phố đến cấp cơ sở, trong đó Công an thành phố là lực lượng nòng cốt.

Lực lượng Công an đã mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý tội phạm và tệ nạn ma túy (trong đó có cỏ Mỹ).

Trong 10 tháng đầu năm 2023, Công an TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, đấu tranh khám phá 1.853 vụ vi phạm về ma túy, so với cùng kỳ tăng 826 vụ - tương ứng 80,43%; bắt 4.021 đối tượng, so với cùng kỳ tăng 654 đổi tượng - tương ứng 19,42%; thu giữ khoảng 806kg ma túy các loại; 1.200ml dung dịch có chứa ma túy; 88,8kg tiền chất cùng nhiều công cụ, phương tiện hoạt động phạm tội khác có liên quan.

Qua đó, đã khởi tố 1.566 vụ với 2.467 bị can; xử lý hành chính 254 vụ với 1.505 đối tượng; xử lý khác 33 vụ với 49 đối tượng.

Cùng chuyên mục

Mạo danh cơ quan BHXH lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), lợi dụng lòng tin của người dân vào chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế (BHXH, BHYT), một số đối tượng đã giả danh là người của cơ quan BHXH Việt Nam nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân khi làm các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT.

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.