Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 08/09/2023 12:59 (GMT+7)

Chủ xe có phải đóng phí lần hai nếu xin cấp lại biển số định danh?

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo quy định pháp luật hiện hành, chủ xe có phải đóng phí lần hai nếu xin cấp lại biển số định danh?

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP. Hà Nội cho biết, từ ngày 15/8, Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe có hiệu lực thi hành. Theo đó, biển số xe sẽ đi theo người, chứ không còn đi theo xe như trước.

Như vậy, chủ phương tiện chỉ được bán xe, còn biển số đã định danh phải được nộp lại để cơ quan đăng ký xe làm thủ tục thu hồi, cho vào kho lưu trữ dữ liệu. Sau thời hạn 5 năm, nếu người chủ không còn nhu cầu sử dụng lại biển số đó, cơ quan chức năng chuyển biển số sang kho của Cục CSGT để cấp lại cho người khác.

Trong vòng 5 năm kể từ ngày thu hồi biển số, chủ sở hữu muốn được cấp lại biển số đó, thì nộp hồ sơ hợp lệ để được cấp lại. Khi đó, có hai trường hợp xảy ra. Cụ thể:

- Một là chủ xe mua xe ô tô mới, muốn cấp lại biển số định danh đã thu hồi, thì nộp lệ phí cấp mới giấy đăng ký xe kèm biển số theo khu vực.

Hiện phí cấp đăng ký xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống ở khu vực I tại Hà Nội và TP. HCM là 2-20 triệu đồng, tuỳ loại xe; khu vực II (các thành phố trực thuộc trung ương trừ Hà Nội và TP.HCM) là 1 triệu đồng/xe và khu vực III (các địa phương còn lại) là 200 nghìn đồng/xe. Với biển số xe máy, mức thu này sẽ là 500 nghìn đến 4 triệu đồng (khu vực I); 200-800 nghìn đồng (khu vực II) và 50 nghìn đồng (khu vực III).

- Hai là chủ xe mua xe ô tô cũ.

Trường hợp này, nếu chiếc xe trước khi chuyển quyền sở hữu từng được cấp biển số khu vực I, thì khi đăng ký biển số định danh tại khu vực I, chủ phương tiện chỉ phải nộp lệ phí 150.000 đồng cấp đổi giấy đăng ký và 100.000 đồng tiền cấp lại biển số. Còn xe ô tô cũ có nguồn gốc tỉnh, thành phố khác (ngoài khu vực I) mà mang về đăng ký cấp biển tại Hà Nội hay TP. HCM, thì phải đóng lệ phí cấp biển dành cho khu vực I (2-20 triệu đồng).

Ngoài ra, biển số sau khi thu hồi cơ quan đăng ký xe sẽ hủy khung biển số, lưu số trên hệ thống. Khi người dân đi đăng ký lại môt xe khác và được cấp biển số đã thu hồi này thì cơ quan đăng ký xe sẽ dập lại biển số (in mới) với số đã lưu trên hệ thống.

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn đăng ký người phụ thuộc trực tuyến
Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập có trách nhiệm đăng ký thuế thay cho cá nhân có thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế trong trường hợp cá nhân chưa có mã số thuế.
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đề xuất hai phương án phạt cọc trong tranh chấp đặt cọc
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về đặt cọc. 
Có được kê biên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng?
Kê biên tài sản là một trong những hoạt động của lĩnh vực thi hành án dân sự. Đối với tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng bị hạn chế một số đặc quyền hoặc giao dịch vì đang phải thực hiện nghĩa vụ tài sản. Vậy, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng có được kê biên thi hành án hay không?

Tin mới

Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2?
Ngay khi tin đồn Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2 được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều dân mạng gọi tên Quang Lê, bởi thời gian gần đây, cặp đôi này thường xuyên vướng tin đồn hẹn hò.