Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 09/04/2023 13:50 (GMT+7)

Chủ dự án Sapphire Coast Đà Nẵng chậm trả lãi lô trái phiếu hơn 700 tỷ đồng

Theo dõi GĐ&PL trên

Lợi nhuận “0” đồng, dự án chưa được cấp quyết định chủ trương đầu tư, Công ty CP Sapphire Coast vẫn dùng dự án Tổ hợp chung cư cao cấp và Trung tâm thương mại dịch vụ Sapphire Coast làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu hơn 700 tỷ đồng của mình.

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), ngày 22/3/2022, Công ty CP Sapphire Coast đã hoàn tất phát hành lô trái phiếu SPCCH2124001 có giá trị 706,6 tỷ đồng. Lô trái phiếu này được được phát hành ngày 27/12/2021, kỳ hạn 3 năm, đáo hạn ngày 27/12/2024, lãi suất 10,5%/năm.

tm-img-alt
Bóng dáng Nam Á Bank đằng sau lô trái phiếu hơn 700 tỷ đồng của Sapphire Coast.

Mặc dù Thông tư số 122/2020 của Bộ Tài chính buộc doanh nghiệp chào bán trái phiếu trong nước, phải công bố thông tin chi tiết trên HNX bao gồm các nội dung: thông tin doanh nghiệp, mã trái phiếu, điều kiện, điều khoản trái phiếu (gồm khối lượng phát hành, kỳ hạn, loại hình trái phiếu, lãi suất danh nghĩa và kỳ hạn trả lãi, lãi suất phát hành thực tế…); ngày phát hành và ngày đáo hạn, mục đích phát hành, phương thức phát hành, trái chủ, các tổ chức liên quan tới đợt chào bán…

Thế nhưng, trong văn bản công bố trên HNX, Sapphire Coast cung cấp thông tin rất sơ sài về lô trái phiếu, không hề đề cập đến các thông tin quan trọng như lãi suất, mục đích huy động, danh sách trái chủ, và các tổ chức tham gia thu xếp phát hành.

Theo dữ liệu HNX, tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này là Quyền sử dụng đất và quyền tài sản phát sinh từ dự án Tổ hợp chung cư cao cấp và Trung tâm thương mại dịch vụ Sapphire Coast (dự án Sapphire Coast), bao gồm nhưng không giới hạn bởi: Quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BD 899388 do UBND TP. Đà Nẵng cấp ngày 10/12/2010 thuộc sở hữu của Sapphire Coast; Quyền kinh doanh, khai thác, phát triển dự án Sapphire Coast thuộc quyền sở hữu của Sapphire Coast; Các tài sản là động sản khác thuộc dự án Sapphire Coast thuộc quyền sở hữu của Sapphire Coast và tất cả các quyền, lợi ích, các khoản thanh toán khác của Công ty Cổ phần Sapphire Coast phát sinh từ hoặc liên quan đến dự án Sapphire Coast thuộc quyền sở hữu của Công ty Sapphire Coast.

Để làm rõ, các Tài Sản Bảo Đảm trên cũng sẽ được chia sẻ để bảo đảm cho các nghĩa vụ của các khoản vay tại Ngân hàng TMCP Nam Á – Chi nhánh Đà Nẵng với tổng giá trị tối đa là: 260.000.000.000 đồng (Hai trăm sáu mươi tỷ đồng).

Tổ chức đăng ký, lưu ký là Công ty CP chứng khoán Bảo Minh – một đối tác quen thuộc của Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank, Mã CK: NAB).

tm-img-alt
Phối cảnh dự án Tổ hợp chung cư cao cấp và Trung tâm thương mại dịch vụ Sapphire Coast được quảng cáo trên nhiều website.

Chẳng có gì đáng nói khi tài sản đảm bảo của Sapphire Coast là dự án Tổ hợp chung cư cao cấp và Trung tâm thương mại dịch vụ Sapphire Coast đang vướng mắc pháp lý nhưng doanh nghiệp này vẫn dùng làm đảm bảo tài sản cho lô trái phiếu. Điều kỳ lạ hơn là vẫn được NamABank chấp nhận.

Cụ thể, ngày 10/5/2022, tại văn bản số 1613/BXD-QLN, Bộ Xây dựng khẳng định đến ngày 10/5/2022, dự án Sapphire Coast chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền của TP Đà Nẵng ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư làm chủ dự án. Nghĩa là chẳng có dự án Tổ hợp chung cư cao cấp và Trung tâm thương mại dịch vụ Sapphire Coast nào cả. Và cũng chẳng có chủ đầu tư nào vào thời điểm Sapphire Coast phát hành và hoàn tất lô trái phiếu SPCCH2124001.

Đồng thời, theo công bố định kỳ về tình hình kinh doanh trên HNX, tính đến ngày 1/1/2022, Sapphire Coast không hề có sự phát sinh doanh thu và lợi nhuận nào. Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này là 360 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả vốn chủ sở hữu là 0,724 lần, tương đương với Sapphire Coast đang có khoản nợ 260,6 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2022, Sapphire Coast vẫn ghi nhận doanh thu và lợi nhuận 0 đồng nhưng nợ phải trả tăng lên đạt mức 926,6 tỷ đồng do sự xuất hiện của khoản nợ vay trái phiếu hơn 706 tỷ đồng nêu trên.

Qua đó có thể thấy, dù gặp nhiều vấn đề nhưng Sapphire Coast vẫn phát hành trái phiếu thành công nhờ sự “giúp đỡ” của NamABank. Tuy vậy, lô trái phiếu SPCCH2124001 vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư.

Mới đây, ngày 27/3/2023 vừa qua, Sapphire Coast đã có văn bản số 03.27/CV-SPC gửi HNX về việc chậm thanh toán lãi lô trái phiếu SPCCH212400. Theo đó, Sapphire Coast đã chậm thanh toán tiền lãi hơn 37 tỷ đồng cho các trái chủ của mình (theo lịch là ngày 27/12/2022. Nguyên nhân doanh nghiệp này đưa ra là do giao dịch ngân hàng sát những ngày tết dương lịch bị quá tải và do không sắp xếp được nguồn tiền từ hoạt động kinh doanh về không kịp theo tiến độ thi công.

Tuy nhiên kết thúc năm 2022, doanh thu và lợi nhuận của Sapphire Coast vẫn chỉ là số 0 tròn trĩnh.

Theo cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty CP Sapphire Coast ngày 22/6/2020, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, có trụ sở tại 410 Hùng Vương, Phường Vĩnh Trung, Quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng. Hiện ông Trần Vũ Hoàng đang là người đại diện pháp luật của Sapphire Coast.

Về dự án án Tổ hợp chung cư cao cấp và Trung tâm thương mại dịch vụ Sapphire Coast, trên nhiều website giới thiệu Sapphire Coast tự nhận mình là chủ đầu tư. Đồng thời quảng cáo giới thiệu Sapphire Coast là dự án căn hộ cao cấp hàng đầu và hiếm có tại vùng đất Đà Nẵng. Vị trí dự án tọa lạc mặt tiền đường biển Nguyễn Tất Thành, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, ngay tâm điểm của vịnh Đà Nẵng. Đồng thời, ví von Sapphire Coast như “viên ngọc lam” trong lòng biển khơi khi sử dụng quy mô 8.719,7m2, tổng số 1.280 căn hộ; Mật độ xây dựng 50% với tầng cao xây dựng là 25 tầng…

Không những vậy, từ cuối năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, Sapphire Coast đã cho quây hàng rào bảo vệ và gắn vào đó các tấm biển quảng cáo cỡ lớn về quy mô dự án, thậm chí còn ấn định thời gian dự kiến bàn giao vào quý III/2024. Để chứng minh dự án lớn Quy hoạch chi tiết 1/500 của UBND TP Đà Nẵng.

Cùng chuyên mục

Cát Tường Group: Nợ thuế tăng mạnh, hàng tồn kho phình to
Tính đến thời điểm cuối năm 2022, nợ phải trả Cát Tường Group đạt 1.933 tỉ đồng, tăng thêm 679% so với hồi đầu năm. Đáng chú ý khi Cát tường Group đã phát sinh khoảng 1.436 tỉ đồng nợ vay tài chính, trong khi hồi đầu năm không ghi nhận.

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.