Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 20/02/2023 08:51 (GMT+7)

Chiến dịch cứu hộ sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ dần khép lại

Theo dõi GĐ&PL trên

Thổ Nhĩ Kỳ thông báo chấm dứt công tác tìm kiếm, cứu nạn ở hầu hết các tỉnh bị động đất 2 tuần sau khi thảm họa tấn công nước này và Syria.

Hãng thông tấn Anadolu đưa tin, trận động đất mạnh 7,8 độ Richter hôm 6/2 cùng 6.210 dư chấn sau đó đã càn quét 11 tỉnh miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, gây ảnh hưởng tới hơn 13 triệu người dân. Trận động đất đã cướp đi sinh mạng hơn 46.000 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, khả năng tìm thấy người sống sót sau hai tuần là vô cùng xa vời.

Hơn 460.900 người đã được sơ tán khỏi các khu vực động đất. Chính phủ đã viện trợ 10.000 lira (531 USD) tiền mặt mỗi người cho gần 800.000 công dân bị ảnh hưởng.

Lãnh đạo cơ quan ứng cứu thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ Yunus Sezer ngày 19/2 cho hay nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn đã được hoàn thành ở tất cả các tỉnh, ngoại trừ Hatay và Kahramanmaras, tâm chấn của trận động đất. Lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm khoảng 40 tòa nhà ở hai tỉnh trên nhưng con số dự kiến giảm vào cuối ngày.

tm-img-alt
Nhân viên cứu hộ kéo người đàn ông ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy ở thành phố Antakya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 12/2. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng ngày tới Thổ Nhĩ Kỳ để thể hiện tình đoàn kết với đồng minh NATO và công bố gói viện trợ mới trị giá 100 triệu USD cho Ankara.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Washington đã gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại căn cứ không quân Incirlik ở miền nam nước này, nơi Mỹ vận chuyển hàng viện trợ. Ông sau đó cùng Ngoại trưởng Cavusoglu đi trực thăng để thị sát thiệt hại do thảm họa gây ra ở tỉnh Hatay.

Ngoại trưởng Mỹ nói với các phóng viên: “Khoản viện trợ mới sẽ sớm được chuyển. Đáng buồn thay, nó không phải nhằm tìm kiếm và cứu hộ mà là để phục vụ mục tiêu phục hồi lâu dài. Sẽ cần một nỗ lực rất lớn để xây dựng lại nhưng chúng tôi cam kết hỗ trợ nỗ lực đó". Ngoại trưởng Blinken cho biết thêm Washington đến nay đã đóng góp 185 triệu USD nhằm giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau thảm họa.

Liên Hợp Quốc hôm 16/2 kêu gọi quyên góp một tỷ USD để giúp nạn nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ, hai ngày sau khi kêu gọi quyên góp 400 triệu USD hỗ trợ Syria. Ngân hàng JPMorgan của Mỹ ước tính thiệt hại trực tiếp đối với các hạ tầng bị phá hủy ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể lên đến 25 tỷ USD, tương đương 2,5% GDP nước này.

Chuẩn bị cho những thách thức mới

Công tác tìm kiếm cứu nạn đang bước vào giai đoạn cuối nhưng các thách thức lớn vẫn còn phía trước, bao gồm hỗ trợ nạn nhân sống sót và tái thiết.

Theo hãng tin Anadolu (AA), vào cuối tuần qua đã có nhiều đoàn cứu nạn, cứu trợ quốc tế hoàn thành nhiệm vụ và rời Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa (AFAD) của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Yunus Sezer, cho biết những nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ vẫn còn tiếp diễn ở nhiều nơi.

Đến nay vẫn còn hơn 181.000 nhân viên thuộc các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 5.700 nhân viên thuộc các lực lượng của 67 quốc gia khác bám trụ vùng thảm họa.

tm-img-alt
Cảnh đổ nát ở Hatay, một trong 2 tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì thảm họa động đất ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

Tuy công tác tìm kiếm cứu nạn dần đến hồi kết, nhiều thách thức lớn vẫn còn phía trước. Ông Cengiz Aslan, điều phối viên dự án của một trung tâm cung cấp hàng cứu trợ ở tỉnh Adana - miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, nói với AA rằng thời gian khó khăn nhất đã qua nhưng nhu cầu của những người bị ảnh hưởng thay đổi hằng ngày: từ thức ăn, nước uống, nhu yếu phẩm, các vật dụng cần thiết để chôn cất người thân… đến lều, chăn, quần áo, dụng cụ vệ sinh, nhà vệ sinh di động.

Liên quan đến lời kêu gọi 1 tỉ USD của Liên hợp quốc dành cho Thổ Nhĩ Kỳ, số tiền này sẽ được sử dụng trong giai đoạn hỗ trợ nhân đạo 3 tháng sau thảm họa. Sau đó, nước này sẽ tiếp tục cần phục hồi và tái thiết theo nguyên tắc bền vững, bao gồm xây dựng các tòa nhà chống được động đất.

Đoàn cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 19/2, đoàn cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Bộ Công an Việt Nam đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài (TP Hà Nội) sau khi hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt: tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và CNCH, cho biết qua thực hiện nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định chúng ta có thể làm được tất cả công việc liên quan công tác CNCH trên thế giới đã và đang làm. Việc này đã được minh chứng bởi sự ghi nhận và đánh giá cao của các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và một số đơn vị CNCH như Mỹ, Pakistan...

tm-img-alt
Đoàn CHCN Bộ Công an đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trở về nước trong tối 19/2. Ảnh: Báo tin tức.

Sau 7 ngày chạy đua với thời gian để tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp trong những đống đổ nát, đoàn CNCH của Bộ Công an Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; phối hợp cùng lực lượng CNCH các nước giải cứu được một người còn sống ra khỏi khu vực sập đổ; tìm kiếm, đưa được 14 thi thể nạn nhân ra ngoài bàn giao cho cơ quan y tế địa phương; đồng thời đã chuyển gần 2 tấn thiết bị y tế của Bộ Công an Việt Nam cho cơ quan điều phối quốc gia AFAD và cho Sở Y tế TP Adiyaman (Thổ Nhĩ Kỳ), được cơ quan điều phối quốc gia về CNCH và chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá rất cao.

Trong khi đó, ngày 18/2, lực lượng CNCH của Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm tại tỉnh Hatay - Thổ Nhĩ Kỳ theo hiệp đồng với cơ quan điều phối địa phương. Đoàn đã thực hiện tìm kiếm tại nhiều địa điểm ở khu vực xã Cebrail thuộc Antakya, thủ phủ tỉnh Hatay. Tại mỗi vị trí, đoàn thống nhất phương án với lực lượng cứu hộ địa phương, sử dụng chó nghiệp vụ và các trang bị dò tìm công binh để trinh sát, tìm kiếm những nơi khả nghi có nạn nhân bị vùi lấp.

Kết quả, tại 2 ngôi nhà đổ sập ở khu vực trên, đoàn đã xác định được 2 vị trí có nạn nhân thiệt mạng. Đoàn đã bàn giao lại hiện trường để đơn vị cứu hộ địa phương đưa nạn nhân ra ngoài cho gia đình. Tính đến tối 18/2, lực lượng CNCH Quân đội nhân dân Việt Nam đã giúp nước bạn xác định được 14 vị trí có nạn nhân do trận động đất vừa qua, trong đó 2 vị trí có dấu hiệu sự sống.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.
Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.