Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 15/09/2020 19:54 (GMT+7)

Chấm giải cuộc thi viết & báo chí viết 'Nói không với rác thải nhựa'

Theo dõi GĐ&PL trên

Chiều ngày 15/9, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức lễ chấm giải cuộc thi viết và báo chí viết về "Nói không với rác thải nhựa".

Hội đồng chấm giải bao gồm: TS.LS Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam (Trưởng ban tổ chức); Nhà báo, TS. Nhà thơ Trần Quang Đạo, Chủ tịch Hội đồng cố vấn, nguyên TBT Báo Nhi Đồng; Đại tá – Nhà văn Đặng Vương Hưng, Phó Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị VN; Nhà báo Nguyễn Thị Ánh Hồng, Phó Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị VN; Nhà báo Nguyễn Tường Quân, Trưởng Ban điện tử; GS.TS Trần Đức Hạ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cấp thoát nước & Môi trường; PGS.TS Nguyễn Đức Khiển chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực môi trường ở Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ - Môi trường Hà Nội; Nhà báo Hà Hồng - Vụ trưởng, Trưởng ban Bạn đọc, Báo Nhân dân (Tham gia chấm giải ở hạng mục báo chí).

Hội đồng chấm giải cuộc thi viết và báo chí viết về “ Nói không với rác thải nhựa”.

Theo Báo cáo của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc năm 2018, mỗi năm thế giới sử dụng 500 tỷ túi nhựa và khoảng 40% nhựa được sản xuất dùng để đóng gói. Mỗi năm, thế giới thải ra khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa.

Riêng Việt Nam, năm 2015, nước ta sản xuất và tiêu thụ khoảng 5 triệu tấn nhựa, trong đó, khoảng 80% nguyên liệu nhập khẩu sử dụng từ nhựa phế liệu. Ước tính mỗi năm Việt Nam sử dụng và thải bỏ khoảng hơn 30 tỷ túi nilong.

Tại Lễ ra quân toàn quốc chống rác thải nhựa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam cần có những hành động thiết thực, cụ thể để kiểm soát, ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa. Thủ tướng nhấn mạnh, nhà nhà hạn chế rác thải nhựa, người người phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa, xã hội tiến đến nói không với rác thải nhựa.

Để tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước và nêu lên thực trạng rác thải nhựa, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phát động cuộc thi viết Nói không với rác thải nhựa. Cuộc thi nhằm nâng cao ý thức người dân về việc sử dụng rác thải nhựa, nói lên ảnh hưởng của loại rác thải này đối với sự phát triển kinh tế xã hội và nhất là môi trường.

Đặc biệt, cuộc thi “Nói không với rác thải nhựa” còn có sự đồng hành của các Đại sứ: Nghệ sĩ hài Thuý Nga; Hoa hậu Hà Kiều Anh; Diễn viên điện ảnh Lý Hùng; Thuỳ Trang; MC Quỳnh Hoa; MC Mạnh Cường và Đại sứ Áo dài Vũ Trần Bảo Nguyên.

Các Đại sứ của Cuộc thi viết "Nói không với rác thải nhựa "đã tham gia vớt rác ở trên kênh Nhiêu Lộc, TP.HCM.

Theo TS.LS Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Trưởng ban tổ chức cuộc thi: “Không chỉ tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân mà qua cuộc thi này, chúng tôi mong muốn tìm ra được những ý tưởng, mô hình, sản phẩm để hạn chế rác thải nhựa. Qua đó, cuộc thi sẽ là sợ dây kết nối ý tưởng, mô hình của tác giả với các doanh nghiệp, đơn vị để làm ra một mô hình hạn chế rác thải nhựa…”

Cho đến thời điểm hiện tại, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phát động cuộc thi tại 4 tỉnh thành phố. Cụ thể, tại tỉnh Hưng Yên vào ngày 15/8/2019; tại TP.HCM vào ngày 26/9/2019; tại TP Hải Phòng vào ngày 26/10/2019 và tại Quảng Nam vào 21/12/2019.

BCT cuộc thi chụp ảnh lưu niệm cùng các Đại sứ cuộc thi " Nói khôngvới rác thải nhựa" do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức.

Bên cạnh việc tổ chức cuộc thi viết “Nói không với rác thải nhựa” dành cho mọi đối tượng, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng phát động cuộc thi báo chí viết về “Nói không với rác thải nhựa”.

Tính đến nay, ở cả hai cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm dự thi. Hai cuộc thi sẽ được chính thức trao giải vào ngày 15/10/2020 tại Hà Nội.

Được biết, trong thời gian vừa qua, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như: Cây chổi vàng –Tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường; Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi “Vì môi trường tương lai”; Cuộc thi ảnh “Môi trường và cuộc sống”; Nước cho cuộc sống… Các chương trình đều mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có tính giáo dục cộng đồng cao, cùng nhau lên tiếng bảo vệ môi trường, hướng tới một tương lai bền vững.

Kết quả cuộc thi sẽ được công bố tại Lễ trao giải (dự kiến) diễn ra vào ngày 15/10/2020.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.