Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 27/09/2023 09:01 (GMT+7)

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Trạm thu phí sẽ vận hành thu phí từ ngày 31/12

Theo dõi GĐ&PL trên

Sau khi được đưa vào khai thác tuyến chính, nhà đầu tư, doanh nghiệp Dự án Đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm tiếp tục hoàn thiện những hạng mục còn lại.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án đầu tiên trong cả nước thí điểm chuyển toàn bộ từ thu phí 1 dừng sang tự động. Do đó, nhà đầu tư đã nỗ lực để đưa vào vận hành thu phí từ ngày 31/12 năm nay.

Ngày 19/5, tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được nhà đầu tư thông xe; đến ngày 18/6, Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành đưa tuyến đường này chính thức vào khai thác, vượt tiến độ 3 tháng 15 ngày so với hợp đồng. Việc tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên qua địa bàn tỉnh được đưa vào khai thác đã tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho phương tiện lưu thông.

Tuy nhiên, sau thời điểm khánh thành, ngoài tuyến chính, dự án vẫn còn một số hạng mục đang xây dựng, nhà đầu tư cam kết sẽ hoàn thành vào tháng 9.

tm-img-alt
Ảnh minh họa: Internet.

Đến nay, dự án cơ bản hoàn thiện theo đúng hợp đồng cam kết. Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu có điều kiện nhiều hạng mục, như: Hệ thống an toàn giao thông tuyến chính (hộ lan tôn sóng, sơn kẻ đường, biển báo các loại); hàng rào bảo vệ bằng lưới thép B40, hàng rào dây thép gai; khe co giãn các cầu; hạng mục sơn hoàn thiện bê tông vỏ hầm; lan can lề bộ hành trong hầm; hầm ngang; thông gió, chiếu sáng trong và ngoài hầm; phòng cháy chữa cháy… Đối với các hạng mục công việc còn lại của dự án: Đường gom, đường ngang, cầu vượt, nút giao Suối Dầu, nút giao Cam Lâm, tuyến nối Tỉnh lộ 3, tuyến nối Quốc lộ 1, hệ thống thoát nước dọc, mái taluy, nhà điều hành, nhà trạm thu phí, hệ thống chiếu sáng nút giao đã hoàn thành theo đúng tiến độ trong hợp đồng BOT.

Hạng mục cống lấy nước tại đầu cầu vượt qua địa bàn xã Suối Cát phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật để đấu nối vào hiện trạng hệ thống tưới theo kiến nghị của địa phương cho phù hợp với hiện trạng thực tế. Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, doanh nghiệp dự án đang làm việc với địa phương để có phương án cắt nước, triển khai thi công.

Đối với hạng mục hệ thống thu phí, theo thiết kế kỹ thuật được duyệt, hệ thống thu phí Dự án Đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là thu phí hỗn hợp 1 dừng (gồm có thu phí tự động và làn thu phí hỗn hợp). Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các hệ thống thu phí phải chuyển toàn bộ sang thu phí không dừng và Dự án Đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được chọn làm thí điểm đầu tiên trong cả nước, do đó phải điều chỉnh thiết kế so với thiết kế đã được duyệt.

Trong quá trình điều chỉnh, thẩm tra, phê duyệt thiết kế kỹ thuật điều chỉnh phải lấy nhiều ý kiến của các cơ quan chuyên môn có liên quan nên mất nhiều thời gian. Đến ngày 8/8, hồ sơ thiết kế kỹ thuật điều chỉnh mới được đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Hệ thống thu phí là hạng mục bao gồm nhiều cấu kiện và thiết bị không có sẵn trên thị trường mà phải đặt hàng (bao gồm giá long môn, camera, biển báo, đèn…). Sau khi hồ sơ thiết kế kỹ thuật điều chỉnh được phê duyệt, doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu ký hợp đồng với đơn vị gia công là Tập đoàn Nam Phát sản xuất 4 giá long môn. Thời gian chế tạo, gia công và vận chuyển giá long môn cuối cùng vào công trường dự kiến khoảng 60 ngày, lắp đặt giá long môn và thiết bị thu phí dịch vụ đường bộ gắn trên giá long môn như: Camera, biển báo, đèn… khoảng 21 ngày/giá long môn, nên dự kiến đến hết ngày 30/10 mới lắp đặt xong toàn bộ giá long môn và thiết bị (cập nhật lại theo tiến độ thực tế của nhà cung cấp).

Theo báo cáo của đơn vị thực hiện thi công lắp đặt hệ thống thu phí (Công ty Cổ phần Công nghệ viễn thông Elcom), hệ thống thu phí sau khi lắp đặt, tích hợp phải thực hiện vận hành thử mức đơn động và thời gian để thực hiện cho mỗi trạm dự kiến là 10 ngày, đến ngày 8/12 (theo tiến độ thực tế của đơn vị thi công lắp đặt trạm thu phí Công ty Elcom) mới hoàn thiện bước thi công lắp đặt hệ thống thu phí, sau đó tiến hành vận hành thử mức hệ thống. Dự kiến đến ngày 30/12, toàn bộ hệ thống ETC mới hoàn thành công tác xây dựng, triển khai thu phí từ ngày 31/12.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lý giải vì sao Bộ GD&ĐT đề xuất xếp lương lần đầu của giáo viên tăng 01 bậc
Đại diện Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho hay, lương giáo viên có thâm niên dưới 05 năm hiện nay rất thấp. Vì thế, việc nâng 01 bậc lương với giáo viên khi xếp lương khởi điểm là đề xuất nhằm khuyến khích người trẻ vào nghề dạy học. Đây cũng là một phần của việc hiện thực hóa mục tiêu lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương.