Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 13/06/2023 13:49 (GMT+7)

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo bằng chiêu trò tài trợ dự án 'an sinh xã hội'

Theo dõi GĐ&PL trên

Công an vừa phát đi thông báo cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo của một số đối tượng tự xưng tổ chức quốc tế tài trợ các dự án “an sinh xã hội”.

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo bằng chiêu trò tài trợ dự án 'an sinh xã hội'
Ảnh minh họa.

Mới đây, Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát đi thông báo về việc người dân, chính quyền địa phương cần nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng tự xưng tổ chức quốc tế tài trợ các dự án “an sinh xã hội”.

Theo cơ quan Công an, thời gian gần đây, một số đối tượng tự xưng là “đặc phái viên”, “thành viên tổ công tác đặc biệt”, “cán bộ liên thông”… của “Hội đoàn xử lý Tài chính Di sản Lịch sử Quốc tế US - Việt Nam - UN - NGO”, đã đến địa bàn một số xã, huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk để giới thiệu tài trợ về các dự án “an sinh xã hội” – dự án ma nhằm mục đích lừa đảo.

Các đối tượng sử dụng giấy giới thiệu của “Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư y tế Trung Việt” đến liên hệ làm việc với nhiều địa phương đề nghị tiếp nhận nguồn tài trợ của “Hội đoàn xử lý Tài chính Di sản Lịch sử Quốc tế US - Việt Nam - UN - NGO”, với số tiền tiếp nhận lên đến hàng trăm triệu đô la Mỹ.

Theo cơ quan Công an, “Hội đoàn xử lý Tài chính Di sản Lịch sử Quốc tế US - Việt Nam - UN - NGO” do Lê Nguyên Thành thành lập, là tổ chức có dấu hiệu lừa đảo, được Bộ Công an cảnh báo trên nhiều tờ báo chính thống.

Thời gian qua, Lê Nguyên Thành và các đối tượng đã sử dụng nhiều pháp nhân để lập nhiều bộ “hồ sơ”, “tờ trình” liên hệ nhiều địa phương trên cả nước đề nghị tiếp nhận nguồn vốn của “Hội đoàn xử lý Tài chính Di sản Lịch sử Quốc tế US - Việt Nam - UN - NGO”...

Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đã phát hiện: Tại xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn), các đối tượng hứa hẹn sẽ tài trợ xây dựng “tuyến đường giao thông quy mô 10 km, kết hợp đầu tư 60ha xây dựng quần thể du lịch văn hóa bản sắc huyền thoại Tây Nguyên, xây dựng Viện dưỡng lão và quần thể tâm linh Tượng Phật Chùa Long Thọ cơ sở 2, tổng trị giá 195 triệu USD”.

Tại huyện Krông Năng, các đối tượng rêu rao về dự án an sinh xã hội không hoàn lại “trồng cây dược liệu, cây mắc ca tại hợp tác xã Ea Dah, xã Cư Klông trị giá 25 triệu USD”.

Tại TP. Buôn Ma Thuột là “gói 20 triệu USD xây dựng văn phòng điều hành dự án công ty cổ phần tập đoàn đầu tư y tế Trung Việt và văn phòng Hội đoàn tài chính cơ sở 1”...

Qua thời gian điều tra, xác minh, Công an tỉnh Đắk Lắk xác định đây là hoạt động có dấu hiệu lợi dụng đề nghị tiếp nhận nguồn vốn tài trợ của nước ngoài để lừa đảo.

Từ tình hình trên, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương không bố trí tiếp, làm việc với các cá nhân thuộc Hội đoàn xử lý Tài chính quốc tế Hoa Kỳ - Việt Nam, tránh để các đối tượng lợi dụng hình ảnh tiến hành các hoạt động vi phạm pháp luật. Không tiếp nhận các hoạt động “tài trợ” hoặc “dự án” có dấu hiệu nghi vấn như: tên tổ chức không rõ ràng, không có địa chỉ trụ sở, hồ sơ chung chung, sơ sài với số vốn “bất thường”…

Đồng thời, chấp hành nghiêm Nghị định số 80/2020/NĐ-CP, ngày 08/7/2020 của Chính phủ và Quyết định số 08/2022/QĐ-UBND, ngày 25/01/2022 của UBND tỉnh Đắk Lắk trong quá trình tiếp nhận, quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại, không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam.

Ngoài ra, khi phát hiện các đối tượng có thủ đoạn, dấu hiệu nêu trên, các cơ quan, tổ chức và người dân cần tỉnh táo, cảnh giác, kịp thời báo tin với lực lượng Công an gần nhất để có hướng dẫn cụ thể.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.

Tin mới

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao
Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như “mỏ vàng” hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời dồi dào.