Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 30/07/2023 07:53 (GMT+7)

Cảnh giác chiêu lừa đảo cho vay tiền online lãi suất thấp

Theo dõi GĐ&PL trên

Chỉ cần căn cước công dân, dù có nợ xấu vẫn có thể vay hàng trăm triệu đồng là những lời quảng cáo ''mật ngọt'' đang được nhiều đối tượng cho vay tiền online lãi suất thấp trên mạng xã hội áp dụng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trục lợi từ các nạn nhân.

Cảnh giác chiêu lừa đảo cho vay tiền online lãi suất thấp

Ảnh minh họa.

Trên mạng xã hội gần đây đang xuất hiện một loạt fanpage, hội nhóm cho vay tiền online với lãi suất thấp, kèm theo những điều kiện hấp dẫn như không cần chứng minh thu nhập, nợ xấu cũng vay được tiền. Đáng chú ý, các đối tượng lừa đảo này đã đánh trúng tâm lý của người đi vay, đang cần tiền gấp như muốn thủ tục nhanh gọn, không mất thời gian, vay số tiền lớn theo yêu cầu…

Theo đó, các nạn nhân khi có nhu cầu muốn vay tiền sẽ được admin fanpage tư vấn, sau 15 phút sẽ vay được tiền nếu như người vay cung cấp đủ thông tin, hình ảnh căn cước công dân và không cần chứng minh thu nhập. Tuy nhiên, để nhận được khoản tiền vay này, người vay sẽ phải đóng trước một khoản phí làm hồ sơ online từ 02 - 05 triệu đồng/tùy vào số tiền vay.

Thống kê của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho thấy, trong 06 tháng đầu năm 2023, số vụ lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam đã tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 37,82% so với 06 tháng cuối năm 2022.

Theo đó, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo không mới, vẫn là giả danh nhân viên công ty tài chính, ngân hàng duyệt hồ sơ cho vay và yêu cầu người vay đóng các khoản phí phát sinh mới được nhận tiền vay như phí vay vốn và bảo hiểm khoản vay, phí bảo lưu hồ sơ vay…

Sau khi người vay thực hiện yêu cầu, các đối tượng gọi điện thông báo đã giải ngân nhưng bịa ra lý do rằng, tài khoản của người vay bị lỗi, phải nộp thêm một số tiền làm tài sản đối ứng nhằm đảm bảo khoản vay trong thời gian chờ ngân hàng xử lý sự cố. Nhiều người do cả tin nên đã tiếp tục chuyển tiền vào các tài khoản do đối tượng lừa đảo chỉ định.

Trước thủ đoạn lừa đảo tinh vi, có nhiều diễn biến phức tạp trên không gian mạng, Bộ Công an mới đây khuyến cáo, người dân cần chủ động nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khi có nhu cầu vay tiền, cần liên hệ trực tiếp với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục vay vốn. Người dân không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân (chứng minh nhân dân/căn cước công dân, địa chỉ, hình ảnh nhận diện khuôn mặt…) khi chưa xác định chính xác website, ứng dụng và danh tính tư vấn viên, tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân mà các đối tượng lạ cung cấp, dụ dỗ, nhanh chóng trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất khi phát hiện thủ đoạn mạo danh, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc bị mạo danh, lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Bộ Công an cũng cho biết, có 03 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam, nhắm vào các nhóm đối tượng: Người cao tuổi, trẻ em, sinh viên/thanh niên, các đối tượng công nhân/người lao động, nhân viên văn phòng, gồm:

- Lừa đảo “combo du lịch giá rẻ”;

- Lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice;

- Lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao;

- Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công;

- Giả danh giáo viên/nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu;

- Chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí;

- Thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng;

- Cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen,…;

- Giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan, doanh nghiệp (BHXH, ngân hàng…);

- Lừa đảo SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo;

- Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp;

- Lừa đảo tuyển CTV online;

- Đánh cắp tài khoản MXH, nhắn tin lừa đảo;

- Giả danh cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án gọi điện lừa đảo;

- Rao bán hàng giả hàng nhái trên sàn thương mại điện tử;

- Đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ tín dụng;

- Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng;

- Lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa;

- Lừa đảo lấy cắp Telegram OTP;

- Lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền như FlashAI;

- Lừa đảo dịch vụ lấy lại Facebook;

- Lừa đảo tình cảm, dẫn dụ đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng,…;

- Rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo bẩn trên Facebook;

- Lừa đảo cho số đánh đề.

Theo Bộ Công an, một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này được xác định đến từ nhận thức của người sử dụng. Các cuộc tấn công mạng có xu hướng tập trung chủ yếu vào con người thay vì máy móc, thiết bị.

Việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức và kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng Việt Nam an toàn, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội số một cách bền vững; là một nhiệm vụ cần thiết và cấp bách trong thời đại số hóa, bảo vệ an toàn thông tin cho mọi đối tượng tham gia hoạt động trên môi trường mạng.

Cùng chuyên mục

Lưu ý chiêu trò giả mạo nhân viên công ty xổ số lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân không nên tham gia đầu tư tài chính hay giao dịch chuyển tiền với những đối tượng không rõ danh tính. Người dân cần lựa chọn những nguồn thông tin hay website chính thống để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc bị cài cắm mã độc. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng trên các trang website lạ hoặc cho những đối tượng gọi điện mạo danh.

Tin mới

Ocean City - Hiện thân của chiến lược nâng tầm chuẩn sống mang bản sắc Vinhomes
365 ngày tại Ocean City là 365 ngày mới mẻ, thú vị với lễ hội nối tiếp lễ hội đi cùng với chuỗi tiện ích đẳng cấp vượt trội. Đây cũng là tấm gương phản chiếu chiến lược nâng tầm chuẩn sống cư dân của Vinhomes, đưa Ocean City thành biểu tượng tiên phong về phong cách sống, xu hướng trải nghiệm, giải trí và nghỉ dưỡng, xứng danh là nơi đáng sống bậc nhất hành tinh.
Những đơn vị tiếp nhận xử lý thông tin về vi phạm giao thông
Thời gian qua, một số trường hợp người dân cung cấp thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm trên mạng xã hội đã được CSGT ghi nhận, xác minh, xử lý. Vậy, lực lượng Công an có đầu mối tiếp nhận các loại thông tin này để người dân cung cấp trực tiếp không? Hướng dẫn cụ thể thế nào?