Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 07/09/2023 06:40 (GMT+7)

Cảnh báo thủ đoạn 'nhận làm thẻ căn cước công dân giả' trên mạng

Theo dõi GĐ&PL trên

Thủ đoạn của đối tượng lừa đảo là quảng cáo dịch vụ làm thẻ căn cước công dân (CCCD) nhanh, giao nhận tận nhà, có hình dạng, kích thước, phôi thẻ, chip đồng dập nổi,... giống 100% thẻ thật. Chi phí để làm “thẻ CCCD” được các đối tượng đưa ra từ 01 - 03 triệu đồng.

Cảnh báo thủ đoạn 'nhận làm thẻ căn cước công dân giả' trên mạng
Ảnh minh họa.

Ngày 06/9, Công an tỉnh Đồng Tháp đưa ra cảnh báo thủ đoạn “nhận làm thẻ CCCD giả" trên mạng xã hội.

Động thái này được Công an Đồng Tháp đưa ra khi thời gian qua trên mạng xã hội Facebook, Zalo xuất hiện nhiều hội, nhóm quảng cáo dịch vụ “nhận làm thẻ CCCD giả”, “làm CCCD giả gắn chip phôi chuẩn 2023”,... thu hút hàng chục ngàn người tham gia, tương tác.

Theo đó, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo là quảng cáo dịch vụ làm thẻ CCCD nhanh, giao nhận tận nhà, có hình dạng, kích thước, phôi thẻ, chip đồng dập nổi,... giống 100% thẻ thật. Chi phí để làm “thẻ CCCD” được các đối tượng đưa ra từ 01 - 03 triệu đồng.

Thủ đoạn của các đối tượng là yêu cầu khách đặt cọc tiền trước mới in trả thẻ. Tuy nhiên sau đó các đối tượng “bùng cọc”, chặn liên hệ để lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Ngoài ra, có một số đối tượng sau khi nhận tiền đã trả CCCD giả không giống quảng cáo, có hình dạng, mẫu mã đơn giản, dễ dàng phân biệt được thẻ thật, giả bằng mắt thường.

Anh L.V.L. (ngụ huyện Thanh Bình, Đồng Tháp) do không có thời gian đi làm CCCD nên lên Facebook tìm người làm giúp. Anh L. được các đối tượng cam kết nhận làm CCCD giống 100% CCCD thật. Tưởng thật, anh L. đặt mua CCCD giả với giá gần 1,8 triệu đồng.

Tháng 06/2023, Công an huyện Thanh Bình phát hiện anh L. đặt mua CCCD giả trên mạng xã hội nên mời làm việc. Anh L. nói, sau nhận hàng mới phát hiện CCCD đặt trên mạng có mẫu mã khác so với CCCD thật nên anh giữ lại, không sử dụng.

Công an Đồng Tháp khuyến cáo, CCCD gắn chip được Bộ Công an sản xuất theo quy trình hoàn toàn tự động khép kín, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối thông tin công dân.

Các nội dung, chi tiết, kí tự, hình mẫu và chip gắn trên thẻ CCCD tuân thủ tuyệt đối quy định của pháp luật, có đặc trưng, đặc thù riêng không thể làm giả dù thủ đoạn công nghệ có tinh vi.

Công an yêu cầu người dân không tham gia vào các hội, nhóm và thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Người dân báo ngay cho cơ quan Công an nơi khi phát hiện tổ chức, cá nhân có biểu hiện, dấu hiệu của việc làm, sử dụng thẻ CCCD giả hoặc mua, bán thẻ CCCD.

Cùng chuyên mục

Mạo danh cơ quan BHXH lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), lợi dụng lòng tin của người dân vào chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế (BHXH, BHYT), một số đối tượng đã giả danh là người của cơ quan BHXH Việt Nam nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân khi làm các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT.

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.