Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 12/11/2024 11:57 (GMT+7)

Cảnh báo thủ đoạn giả danh shipper gọi điện lừa đảo với nhiều phương thức tinh vi hơn

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo Công an TP. Hà Nội, thời gian qua, thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng (shipper) gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ngày càng nở rộ với nhiều phương thức tinh vi hơn.

Nếu như trước đây, các đối tượng chỉ lợi dụng những khách hàng mua sắm nhiều, dễ quên đơn hàng để gọi điện yêu cầu chuyển khoản thanh toán, thì thời gian gần đây đối tượng lừa đảo đã áp dụng phương thức lừa đảo tinh vi hơn, thông qua việc hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm giả mạo với "hướng dẫn" để hoàn tiền thanh toán đơn hàng.

Khi cài đặt phần mềm giả mạo, khách hàng có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng còn chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.

Cụ thể, mới đây, Công an quận Cầu Giấy đang điều tra, xác minh một vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên. Theo đó, vào khoảng 09h00 ngày 01/11, chị B. (SN 2001) có nhận được điện thoại của đối tượng thông báo có đơn hàng gửi đến.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chị B. trao đổi shipper là để hàng vào nhà và bảo đưa số tài khoản để thanh toán. Sau khi chuyển khoản, shipper đã gọi lại thông báo là gửi nhầm tài khoản thanh toán của shipper khác và yêu cầu chị phải truy cập vào một đường link của công ty giao hàng để nhận lại tiền gửi nhầm. Khi truy cập vào đường link, thực hiện theo hướng dẫn và mã quét mã QR code, tài khoản chị B. bị trừ gần 100 triệu đồng. Phát hiện mình bị lừa, chị B. đã đến Công an phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy trình báo sự việc.

Công an TP. Hà Nội khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác khi nhận số điện thoại lạ, không chuyển khoản khi chưa trực tiếp nhận hàng đã đặt và cần xác minh thật kỹ các thông tin trước khi chuyển khoản; tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo.

Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn, do đó người dân nên chủ động truy cập để theo dõi đường đi của đơn hàng, đảm bảo đúng đơn hàng đã đặt trước khi nhận hàng.

Khi bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân cần đến cơ quan Công an gần nhất trình báo để được hỗ trợ kịp thời.

Cùng chuyên mục

Cảnh giác khi truy cập 20 trang web đang bị giả mạo trên không gian mạng
Cục An toàn thông tin lưu ý người dân, cảnh giác khi truy cập 20 trang web đang bị giả mạo trên không gian mạng, gồm: 4 trang web giả mạo Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm; 2 website giả mạo Công ty TNHH Aeon Việt Nam; 3 trang web giả mạo Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng; 2 trang giả mạo Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh; 2 trang giả mạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); 2 trang giả mạo Văn phòng Chính phủ.

Tin mới

Khắc phục một số tồn tại trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công tại Bộ Y tế
Chiều 6/12, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Cường ký ban hành Kết luận thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ Y tế. Trong đó, cơ quan thanh tra đã chỉ ra một số thiếu sót, khuyết điểm trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Y tế.