Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 01/06/2023 13:18 (GMT+7)

Canada: Ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng tại Novia Scotia

Theo dõi GĐ&PL trên

Cháy rừng nghiêm trọng tại thành phố Halifax thuộc bang Nova Scotia, miền Đông Canada, trong những ngày gần đây đã buộc hàng nghìn hộ dân phải đi sơ tán.

Cháy rừng nghiêm trọng đã buộc chính quyền bang Nova Scotia ban bố tình trạng khẩn cấp. Hãng CBC News đưa tin giới chức ứng phó tình trạng khẩn cấp của Canada đã ra lệnh sơ tán bắt buộc đối với người dân ở nhiều khu vực ở thị trấn Bedford thuộc thành phố Halifax (tỉnh Nova Scotia) sau khi ghi nhận một vụ cháy rừng mới, cũng như nguy cơ rò rỉ amoniac trong khu vực. Tới ngày 29/5, khoảng 16.000 dân từ thành phố Halifax đã phải đi sơ tán do ảnh hưởng của cháy rừng

Thị trưởng Halifax, ông Mike Savage, cho biết các đội cứu hỏa đang nỗ lực dập lửa đã lan tới nhà máy sản xuất sữa Farmers Dairy gần đường Hammonds Plains.

tm-img-alt
Khói bốc lên từ đám cháy rừng ở Nova Scotia. Ảnh: Reuters.

Cơ quan chức năng đã ra lệnh sơ tán trên bán kính rộng do nguy cơ rò rỉ amoniac từ các bể chứa tại nhà máy Farmers Dairy. Giới chức sở tại cho biết cháy rừng cũng đã khiến 400 hộ gia đình tại tỉnh New Brunswick phải sơ tán cuối tuần qua.

Viết trên Twitter, Thủ tướng Justin Trudeau miêu tả các đám cháy rừng ở Nova Scotia là "cực kỳ nghiêm trọng". Ông Trudeau cho biết chính phủ sẵn sàng trợ giúp chính quyền bang nếu cần thiết.

Tổng cộng 7 đám cháy rừng đang hoành hành ở Nova Scotia cho tới sáng 30/5. Một trong các đám cháy bao phủ diện tích 788 ha tại khu vực phía bắc thành phố Halifax. Dave Meldrum, phó giám đốc lực lượng cứu hỏa Halifax, cho hay ngọn lửa đang di chuyển nhanh và hiện chưa được kiểm soát.

Hiện chưa có trường hợp thương vong do cháy rừng được ghi nhận. Tuy nhiên riêng tại Halifax, hàng trăm ngôi nhà và công trình công cộng đã bị lửa thiêu rụi.

Trong mùa khô hạn năm nay, Nova Scotia đã hứng chịu 176 đám cháy rừng, so với tổng số 70 đám cháy của năm 2022. Nhà chức trách cho biết tuyết tan sớm, mùa đông ấm hơn, nhiệt độ mùa hè cao hơn, lượng mưa thấp hơn ở Nova Scotia là nguyên nhân của cháy rừng khốc liệt năm nay.

Cháy rừng cũng ảnh hưởng tới bang New Brunswick. Hơn 400 gia đình đã phải sơ tán trong bối cảnh lực lượng cứu hỏa tìm cách kiểm soát đám cháy. Trong khi đó tại bang British Colombia, phía tây Canada, nhà chức trách cũng đã ra lệnh sơ tán hàng nghìn người do cháy rừng.

Đầu tháng này, tỉnh Alberta, miền Tây Canada đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi hàng chục nghìn cư dân buộc phải sơ tán do cháy rừng lan rộng chưa từng thấy.

Cùng chuyên mục

Khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc chưa có lối thoát
Cuộc khủng hoảng ngành y ở nước này vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ đáng kể là cho phép các trường đại học giảm bớt chỉ tiêu tuyển sinh ngành y cho niên khóa 2025.

Tin mới

Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỉ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng.