Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 29/01/2024 15:40 (GMT+7)

Cài đặt ứng dụng từ nguồn bên thứ ba trên iPhone: Những điều bạn cần biết

Theo dõi GĐ&PL trên

Apple sẽ sớm cho phép tải ứng dụng bên ngoài trên iPhone và iPad ở EU và đây là những điều bạn cần biết.

Theo Android Authority, Apple từ lâu đã chống lại việc tải ứng dụng bên ngoài cửa hàng App Store (sideloading) trên iPhone và iPad. Và đây cũng là một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa iOS và Android. Tuy nhiên, điều này sắp thay đổi đối với người dùng ở khu vực thuộc EU khi Apple thông báo sẽ cho phép người dùng cài đặt ứng dụng từ cửa hàng bên thứ ba kể từ iOS 17.4.

Ai có thể sử dụng sideloading trên iOS?

Hiện tại, Apple chỉ cho phép người dùng sideloading ở khu vực Liên minh Châu Âu (EU). Đây là động thái đáp ứng Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU, với yêu cầu Apple phải cho phép các chợ ứng dụng thay thế trên iOS.

Cài đặt ứng dụng từ nguồn bên thứ ba trên iPhone: Những điều bạn cần biết - 1

Apple cho biết họ sẽ không cho phép sideloading ở các thị trường khác do lo ngại về bảo mật. Theo 9to5Mac, Apple cũng sử dụng một loạt biện pháp để kiểm tra xem người dùng có đang ở khu vực hỗ trợ tải ứng dụng bên ngoài hay không. Điều này gồm có địa chỉ thanh toán, vị trí hiện tại, khu vực hiện tại trên iOS và loại thiết bị. Vì vậy, việc chuyển đổi vùng tài khoản và sử dụng VPN có thể sẽ không hiệu quả.

Những tính năng nào sẽ và không hoạt động với ứng dụng ngoài?

Apple đã đưa ra một số hướng dẫn trên trang web dành cho nhà phát triển về các tính năng của iOS vẫn sẽ hoạt động với ứng dụng tải từ nguồn thứ ba.

Cụ thể, công ty cho biết các công cụ kiểm soát dành cho phụ huynh, Screen Time và Spotlight vẫn sẽ hoạt động. Nhưng một số tính năng liên quan đến mua hàng (ví dụ: hỏi trước khi mua và hạn chế mua hàng trong ứng dụng) sẽ không hoạt động. Điều này hợp lý vì các tính năng đó gắn liền với hệ thống nền tảng của Apple.

Cửa hàng ứng dụng bên thứ ba nào sẽ có sẵn trên iOS?

Hiện tại, chỉ có một kho ứng dụng mang tên AltStore công khai xác nhận kế hoạch trở thành cửa hàng ứng dụng bên thứ ba trên iOS. Kho ứng dụng này hiện đang lưu trữ các ứng dụng bị cấm trên iOS, chẳng hạn như trình giả lập máy console.

Tuy nhiên, có một rào cản lớn đối với các chợ ứng dụng nhỏ muốn tham gia vào iOS, đó là vấn đề chi phí. Apple đã yêu cầu các nhà điều hành chợ ứng dụng bên thứ ba phải có thư tín dụng trị giá 1 triệu euro từ một tổ chức tài chính được xếp hạng A như Moody's hoặc Fitch.

Cài đặt ứng dụng từ nguồn bên thứ ba trên iPhone: Những điều bạn cần biết - 2

Hơn nữa, công ty cũng yêu cầu một khoản phí 0,5 euro cho mỗi lần cài đặt ứng dụng đầu tiên, gọi là Core Technology Fee (phí công nghệ cốt lõi), đối với những cửa hàng lớn với nhiều lượt cài đặt, số tiền phải trả sẽ không hề nhỏ. Ví dụ nếu AltStore đạt được 1 triệu lượt cài đặt trong năm 2024, khoản phí mà họ phải chi cho Apple lên đến 500.000 euro. Điều này khiến chỉ có những "gã khổng lồ" như Microsoft và Amazon mới đủ sức tham gia vào cuộc chơi của Apple.

Apple cũng áp dụng khoản phí này cho các nhà phát triển ứng dụng chọn lưu trữ ứng dụng của họ trên một cửa hàng ứng dụng bên thứ ba. Nói rõ hơn, các nhà phát triển phải trả tiền để bỏ qua việc chia hoa hồng cho Apple như trước đây. Phí này áp dụng cho các nhà phát triển có hơn 1 triệu lượt cài đặt đầu tiên trong năm.

Tải ứng dụng ngoài App Store có nguy hiểm không?

Việc tải ứng dụng sideloading thường tồn tại nhiều rủi ro hơn so với việc tải chúng xuống từ cửa hàng ứng dụng của bên thứ nhất, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Chẳng hạn như chợ ứng dụng FDroid dành cho Android chủ yếu lưu trữ một bộ sưu tập nhỏ các ứng dụng nguồn mở để mọi người có thể xác minh tính an toàn của các ứng dụng. Hơn nữa, Google Play Protect có thể quét các ứng dụng Android để giảm thiểu các vấn đề bảo mật.

Về phía Apple, công ty sẽ cung cấp một tính năng gọi là “Notarization” để xem xét các vấn đề bảo mật của ứng dụng. Bất kỳ ứng dụng nào bị phát hiện có phần mềm độc hại sau khi cài đặt sẽ bị cấm khởi chạy và mọi cài đặt mới đều bị chặn.

Khi nào sideloading được áp dụng?

Người dùng ở EU có thể bắt đầu tải ứng dụng từ bên ngoài App Store từ tháng 3/2024, trên các thiết bị cập nhật lên iOS 17.4. Riêng Apple phải tuân thủ yêu cầu của EU trước ngày 7/3.

Cùng chuyên mục

Doanh nhân Việt chi tiền tỷ tậu Vertu nhưng “trắng tay”
Không chỉ là thiết bị công nghệ, mỗi chiếc điện thoại Vertu còn là một món trang sức xa xỉ độc nhất với giá trị cao cấp. Vì vậy, giới mộ điệu càng cần xác minh nguồn gốc chuẩn xác trước khi quyết định sở hữu món hàng hiệu luxury này.
Visa EB3 - Chương trình định cư Mỹ dành cho lao động phổ thông
Bạn đang ấp ủ giấc mơ Mỹ? Bạn mong muốn tìm kiếm một chương trình định cư Mỹ không yêu cầu bằng cấp cao hay nhiều kinh nghiệm? Visa EB3 chính là con đường lý tưởng cho bạn! Chương trình này mở ra cánh cửa đến với cuộc sống mới tại Hoa Kỳ - đất nước của tự do và cơ hội.

Tin mới

Phiên đấu thầu vàng liên tiếp bị hủy: Cần cân nhắc việc mở rộng danh sách các đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu
NHNN có thể cân nhắc việc mở rộng danh sách các đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu, hoặc thậm chí là tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài trong trường hợp đáp ứng được yêu cầu về mặt pháp lý. Việc tăng cường minh bạch trong quy trình đấu thầu và cung cấp dữ liệu thị trường một cách công khai và định kỳ cũng sẽ góp phần tạo niềm tin cho thị trường vàng.
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 02/5 đến 17h ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.