Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 17/03/2024 10:15 (GMT+7)

Các hạng giấy phép lái xe theo dự luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ

Theo dõi GĐ&PL trên

Tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp 31, Ủy ban Quốc phòng - An ninh đã bổ sung quy định về phân hạng giấy phép lái xe.

Các hạng giấy phép lái xe theo dự luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ

Ảnh minh họa.

Theo đó, Điều 56 trong dự thảo Luật quy định giấy phép lái xe bao gồm các hạng: A1; A; B1; B; C1; C; D1; D2; D; BE; C1E; CE; D1E; D2E và DE.

Trong đó, hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xilanh đến 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11kw; hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xilanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.

Hạng B1 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1;

Hạng B cấp cho người lái ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); ô tô tải có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500kg; các loại ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B có kéo theo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc đến 750kg.

Trong báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo luật, Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho quy định cụ thể hạng giấy phép lái xe ngay trong dự thảo Luật để đảm bảo tính minh bạch và giá trị pháp lý, thay vì phương án giao Chính phủ quy định. Đồng thời, cần bổ sung điều khoản chuyển tiếp quy định các loại giấy phép lái xe đã cấp theo Luật Giao thông năm 2008 còn thời hạn thì vẫn có hiệu lực, trường hợp cấp lại sẽ cấp theo quy định mới của Luật này, không làm xáo trộn và ảnh hưởng đến quyền lợi của người đã được cấp giấy phép lái xe.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an xây dựng quy định các hạng giấy phép lái xe theo hướng không gây nhiều tác động khi thay đổi về chính sách, phù hợp với yêu cầu thực tiễn do quá trình phát triển của phương tiện, người điều khiển phương tiện, xuất hiện nhiều loại phương tiện mới. Quy định này trong dự thảo Luật nêu rõ việc cấp giấy phép lái xe theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những giấy phép lái xe thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại.

Dự thảo luật mới nhất cũng bỏ hạng A4 và không quy định hạng giấy phép lái xe cho người điều khiển máy kéo, vì căn cứ vào kiểu loại, công dụng của phương tiện, loại phương tiện này sẽ được xếp vào nhóm xe máy chuyên dùng. Bên cạnh đó, đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B, do căn cứ để phân hạng giấy phép lái xe từ công suất, kiểu loại, động cơ và số chỗ ngồi.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 đang có hiệu lực, giấy phép lái xe được cấp gồm các hạng: A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE.

Trong đó, hạng A4 cấp cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000kg; Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg; Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 đang có hiệu lực, giấy phép lái xe được cấp gồm các hạng: A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE.

Trong đó, hạng A4 cấp cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000kg; Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg; Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đề xuất bệnh viện hạng I có thêm 02 năm để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử
Bộ Y tế hiện đang hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 46/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định hồ sơ bệnh án điện tử. Trong đó, dự thảo này đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 của Điều 20 Thông tư 46/2018/TT-BYT về lộ trình thực hiện bệnh án điện tử, như sau: Đến ngày 31/12/2025, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc phải áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử tại đơn vị.
Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị
Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.
Điều kiện thanh toán thuốc điều trị ung thư cho người tham gia BHYT từ năm 2025
Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán đối với thuốc điều trị ung thư, điều hòa miễn dịch khi đáp ứng các quy định tại Thông tư 37/2024/TT-BYT đồng thời đáp ứng điều kiện như: Sử dụng để điều trị ung thư khi được chỉ định bởi bác sĩ có phạm vi hành nghề ung bướu hoặc y học hạt nhân hoặc huyết học truyền máu hoặc trường hợp thuộc phạm vi chuyên môn của người hành nghề theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh...
Số ca mắc sởi tăng cao, bệnh viện quá tải
Khoảng 1 tuần qua, số bệnh nhi mắc sởi phải nhập viện điều trị tại Đồng Nai tăng cao. Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận gần 70 ca mắc mới, dẫn đến quá tải tại các khoa điều trị về hô hấp. Đáng lưu ý, hầu hết bệnh nhi mắc sởi đều chưa tiêm vaccine sởi hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi theo khuyến cáo.