Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 29/07/2021 07:43 (GMT+7)

Các chủ đầu tư đã làm gì với những vị trí 'đất vàng' của Hà Nội?

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 26/7, Thanh tra Chính phủ đã công khai Kết luận số 1468 về một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước sang mục đích khác tại TP Hà Nội giai đoạn 2003-2016.

Giao đất không qua đấu giá

Theo đó, trong giai đoạn 2003-2016, UBND TP Hà Nội và các sở, ngành, đơn vị của TP đã tích cực đưa các cơ sở sản xuất trong khu vực nội thành không còn phù hợp quy hoạch phát triển đô thị hoặc gây ô nhiễm môi trường ra khu vực ngoại thành phù hợp quy hoạch. Đồng thời chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án trong đó chủ yếu là các dự án phát triển kinh tế: văn phòng, nhà ở, khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ, bãi đỗ xe… Tuy nhiên, theo Thanh tra Chính phủ, trong quá trình quản lý, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đối với một số dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất còn tồn tại, thiếu sót, vi phạm.

Theo kết luận thanh tra, Thủ tướng đã có quyết định quy định việc các doanh nghiệp có quyền sử dụng đất cũ phải di dời được phép hợp tác đầu tư với nhà đầu tư khác để thực hiện dự án. Tuy nhiên UBND TP Hà Nội không có văn bản hướng dẫn và quy định cụ thể, nên các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước khi đưa vị trí đất vào hợp tác liên doanh đã xác định giá chưa sát với thị trường.

Các chủ đầu tư đã làm gì với những vị trí "đất vàng" của Hà Nội? - Ảnh 1.
Thanh tra Chính phủ công bố kết luận. Ảnh: Thanhtra.gov.vn

Từ kết quả thanh tra cho thấy một số doanh nghiệp khi lựa chọn nhà đầu tư đưa lợi thế đất để đấu giá đã thu về cho Nhà nước số tiền lớn, như dự án 31 Láng Hạ (514,9 tỉ đồng); dự án 378 Minh Khai (312,9 tỉ đồng)…

Doanh nghiệp không tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư (tự thỏa thuận theo hình thức hỗ trợ) thu được thấp như: dự án số 1 Phùng Chí Kiên; dự án tại 365A Minh Khai; dự án 108 Nguyễn Trãi, dự án 44 Yên Phụ…

Dự án tại lô đất C3 là một phần dự án khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, khu đất sạch đã có hạ tầng được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên cơ quan thanh tra phát hiện năm 2009 UBND TP Hà Nội thu hồi và giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án không qua hình thức đấu giá.

Thanh tra Chính phủ kết luận việc giao đất không qua đấu giá tại dự án trên là vi phạm nhiều quy định pháp luật.

10 dự án có thêm tầng kỹ thuật không đúng với quy hoạch đã được phê duyệt

Đáng lưu ý, kết luận Thanh tra Chính phủ nêu, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chấp thuận phương án kiến trúc không tuân thủ quy định của pháp luật và Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép xây dựng theo phương án kiến trúc cho 10 dự án có thêm các tầng kỹ thuật không đúng với quy hoạch đã được phê duyệt.

Một số chủ đầu tư dự án không sử dụng vào công năng kỹ thuật mà chủ yếu xây dựng để sử dụng vào mục đích kinh doanh làm văn phòng, dịch vụ thương mại và dịch vụ công cộng cho thuê nhưng chưa được UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng xác định giá thu tiền sử dụng đất. Điều này dẫn đến nhiều chủ đầu tư được hưởng lợi vì không phải thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng chấp thuận điều chỉnh tổng mặt bằng và phương án kiến trúc đối với Dự án Phát triển nhà Phong Phú - Daewon Thủ Đức tại 378 Minh Khai, không phù hợp với Quy hoạch phân khu H2-4 tỷ lệ 1/2000, làm giảm diện tích đất cây xanh khu đất E1-CX1 từ 7.600 m2 xuống còn hơn 2.573 m2. Dự án nhóm A, công trình cấp I nhưng UBND quận Hai Bà Trưng cấp giấy phép xây dựng không đúng thẩm quyền, vi phạm Luật Xây dựng.

Các chủ đầu tư đã làm gì với những vị trí "đất vàng" của Hà Nội? - Ảnh 2.
Dự án Phát triển nhà Phong Phú - Daewon Thủ Đức tại 378 Minh Khai. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô.

Còn tại Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ để bán và cho thuê tại 302 Cầu Giấy, chủ đầu tư đã chuyển một phần diện tích từ đất thuê trả tiền hàng năm sang hình thức giao đất có thu sử dụng đất khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đoàn thanh tra tạm tính số tiền bổ sung 403 tỷ đồng.

Chủ đầu tư dự án 302 Cầu Giấy còn thay đổi mục đích và công năng sử dụng từ thuê đất xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng với diện tích 1.438,5 m2 đã được phê duyệt sang giao đất có thu tiền sử dụng đất xây dựng căn hộ chung cư để bán...

Đã chưa có giấy phép xây dựng còn xây vượt số căn; tự ý chuyển đổi công năng

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ một loạt vấn đề tại các vị trí đất vàng khác.

Ví dụ: Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và UBND quận Hoàng Mai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với 4 thửa đất thấp tầng ký hiệu C12, C13, C36, C37 của Dự án Khu nhà ở và công trình công cộng tại 409 đường Nguyễn Tam Trinh do Tổng công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam làm chủ đầu tư, khi không đủ điều kiện theo quy định.

Các chủ đầu tư đã làm gì với những vị trí "đất vàng" của Hà Nội? - Ảnh 3.
Dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại, văn phòng và nhà ở thấp tầng tại 107 đường Xuân La (quận Tây Hồ). Ảnh: VOV

Chủ đầu tư Dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại, văn phòng và nhà ở thấp tầng tại 107 đường Xuân La (quận Tây Hồ) khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện theo quy định như: Dự án chưa được bàn giao hồ sơ mốc giới giao đất tại thực địa; chưa có quyết định phê duyệt thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa có giấy phép xây dựng; xây dựng Khu nhà thấp tầng 46 căn, vượt 6 căn so với quy hoạch tổng mặt bằng được duyệt.

Chủ đầu tư Dự án Nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ, công cộng - Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân) khởi công xây dựng công trình trước khi được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án, trước khi cấp Giấy phép xây dựng.

Đồng thời xây dựng công trình 28 tầng vượt 2 tầng căn hộ ở so với phương án kiến trúc và hồ sơ xin phép xây dựng; xây dựng 2 tầng kỹ thuật không đúng quy hoạch được phê duyệt và đã tự ý chuyển đổi công năng…

Theo kết luận thanh tra, năm 2011, sau khi Thủ tướng có Quyết định 1259 phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050, UBND TP Hà Nội đã tổ chức lập 68 đồ án, bao gồm 35 đồ án quy hoạch phân khu và 33 đồ án quy hoạch chung. Tuy nhiên, việc triển khai đồ án quy hoạch phân khu quá chậm đã làm ảnh hưởng đến công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, phá vỡ quy hoạch, gây quá tải cho mạng lưới giao thông và hạ tầng ở một số khu đô thị.

Tuy nhiên, kết luận Thanh tra Chính phủ cho hay, kiểm tra 38 dự án ở vị trí đắc địa thì có tới 20 dự án vi phạm về trật tự xây dựng, nhiều dự án khác phải điều chỉnh cục bộ nhiều lần.

Cùng chuyên mục

Sun Ponte Residence – tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn chính thức lộ diện
Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.

Tin mới

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.