Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 21/01/2022 14:00 (GMT+7)

Bộ Y tế cần có quy định thống nhất khi người dân về quê đón Tết

Theo dõi GĐ&PL trên

Bộ Y tế nên có quy định chung trên cả nước việc về quê quê đón Tết, đi lại của người dân một cách thống nhất. Trên cơ sở đó, chính quyền các địa phương, người dân căn cứ vào đó để áp dụng mà không cần phải ban hành quy định riêng, khác biệt nhau.

Điều này hạn chế tình trạng mỗi địa phương quy định, hướng dẫn một kiểu làm khó cho người dân khi triển khai thực hiện, nhất là việc tra cứu áp dụng. 

Có thể nói, với việc áp dụng chủ trương "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" của Chính phủ đã phát huy hiệu quả trong thực tế cuộc sống. Trong đó, giao quyền tự chủ cho các địa phương tự quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp nên các địa phương đã chủ động, linh hoạt đưa ra các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả đảm bảo sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái 'bình thường mới'.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, do được trao quyền nên các địa phương đã áp dụng các biện pháp phòng chống dịch khác nhau, từ đó dẫn đến một số bất cập, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, đi lại. Một số địa phương áp dụng các biện pháp phòng chống dịch vượt quá mức cần thiết ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Thậm chí, có địa phương còn tiến hành khóa cổng nhà dân khi trong gia đình có người đi từ vùng dịch về gây bức xúc, phản ứng tiêu cực từ người dân và cả xã hội. Nhiều trường hợp buộc cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền phải lên tiếng, can thiệp, chấn chỉnh.

Từ những bất cập nêu trên, thiết nghĩ Bộ Y tế nên có quy định chung trên cả nước việc về quê đón Tết, đi lại của người dân một cách thống nhất, khoa học. Trên cơ sở đó chính quyền các địa phương, người dân căn cứ vào đó để áp dụng mà không cần phải ban hành quy định riêng, khác biệt nhau. Điều này hạn chế tình trạng mỗi địa phương quy định, hướng dẫn một kiểu, một cách khác nhau làm khó cho người dân khi triển khai thực hiện, nhất là việc tra cứu áp dụng. 

Mặt khác, hạn chế việc địa phương nơi đi quy định áp dụng biện pháp phòng chống dịch khác với biện pháp của địa phương nơi đến gây khó khăn, bất tiện, thậm chí như đánh đố người dân…

Ngoài ra, việc quy định chung, thống nhất toàn quốc sẽ hạn chế tình trạng tùy tiện, cực đoan khi triển khai các biện pháp phòng chống dịch ảnh hưởng đến quyền lợi người dân, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của doanh nghiệp. 

Việc đi lại trong thời gian tới, nhất là về quê đón Tết của người dân cận kề đang là vấn đề được nhiều người dân và cả xã hội quan tâm. Bởi đây không chỉ là việc đi lại thông thường mà cũng là phép thử về hiệu quả công tác phòng chống dịch, khả năng thích ứng, kiểm soát dịch của các địa phương cũng như cả nước. 

Vì vậy, Bộ Y tế sớm ban hành quy định, hướng dẫn chung thống nhất trong toàn quốc để tạo điều kiện cho người dân về quê vui xuân, đón Tết với gia đình, người thân; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, thông thương hàng hóa, dịch vụ. Đây cũng là biện pháp nhằm hiện thực hóa chủ trương "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" của Chính phủ sớm đạt được kết quả như mong muốn.

Thạc sĩ PHẠM VĂN CHUNG

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum

Cùng chuyên mục

Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỉ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng.

Tin mới

Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỉ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng.