Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 18/03/2024 07:00 (GMT+7)

Bộ Xây dựng đề xuất nhiều giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Theo dõi GĐ&PL trên

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Bộ Xây dựng đề xuất nhiều giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội
Ảnh minh họa.

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, trên địa bàn cả nước đã quy hoạch 1.316 khu đất với quy mô 8.611 ha làm nhà ở xã hội. Như vậy so với báo cáo năm 2020 chỉ có 3.359ha thì diện tích đất phát triển nhà ở xã hội đến nay đã tăng thêm 5.252ha. Nhiều địa phương quan tâm đến quy hoạch quỹ đất phát triển nhà ở xã hội như Đồng Nai dành 1.063ha, TP. Hồ Chí Minh 608ha, Long An 577ha, Hải Phòng 471ha, Hà Nội 412ha. Từ năm 2021 đến hết năm 2023, cả nước có 499 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 411.250 căn; trong đó, 72 dự án hoàn thành với quy mô 38.128 căn, đã khởi công xây dựng 129 dự án với quy mô 114.934 căn, 298 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô 258.188 căn.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, Bộ Xây dựng đề xuất, các bộ, ngành tập trung xây dựng các Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 để tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, triển khai hiệu quả, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan để góp ý xây dựng các Nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng, sửa đổi pháp luật về thuế… để đồng bộ với Luật Nhà ở (sửa đổi) về các cơ chế chính sách nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỉ đồng phù hợp với điều kiện thực tiễn trong từng giai đoạn; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc triển khai hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỉ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Bên cạnh việc thúc đẩy triển khai nguồn vốn 120.000 tỉ đồng thông qua các ngân hàng thương mại, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội bố trí đủ nguồn vốn ngân sách nhà nước từ nguồn đầu tư công cho Ngân hàng Chính sách xã hội để cho khách hàng cá nhân vay mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định. Theo đề xuất của Ngân hàng Chính sách xã hội, giai đoạn 2024-2025 nhu cầu là 12.000 tỉ đồng; trong đó ngân sách nhà nước cấp 50% là 6.000 tỉ đồng, mỗi năm cấp 3.000 tỉ đồng.

Đối với các địa phương, Bộ Xây dựng đề xuất khẩn trương lập, sửa đổi, bổ sung Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của các địa phương; trong đó làm rõ các mục tiêu về nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, lực lượng vũ trang nhân dân. Lập kế hoạch triển khai Đề án theo nhiệm vụ được giao. Các địa phương căn cứ mục tiêu của Đề án và chỉ tiêu theo phụ lục nhà ở xã hội hoàn thành trong năm 2024; khẩn trương lập kế hoạch triển khai cụ thể việc đầu tư các dự án nhà ở xã hội đảm bảo mục tiêu đề ra.

Với các dự án đã khởi công, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương thường xuyên đôn đốc để hoàn thành dự án ngay trong năm 2024; hướng dẫn, tạo điều kiện các dự án được nghiệm thu, đưa vào sử dụng theo đúng quy định pháp luật. Dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư cần khẩn trương triển khai các thủ tục lựa chọn chủ đầu tư; giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; lập, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật; cấp phép xây dựng... để khởi công, xây dựng ngay trong năm 2024. Trường hợp quỹ đất nhà ở xã hội chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, các địa phương cần khẩn trương lập quy hoạch, thẩm định báo cáo tiền khả thi, cập nhật dự án vào chương trình kế hoạch của địa phương... để hoàn thành thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư.

Về nguồn vốn ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề nghị UBND cấp tỉnh tiếp tục xem xét, kiểm tra các thủ tục pháp lý, lập danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư đủ điều kiện được vay nguồn vốn 120.000 tỉ đồng để công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh. Từ đó để các ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay theo chương trình và gửi văn bản đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Xây dựng để theo dõi, tổng hợp...

Cùng chuyên mục

Mưa dông diện rộng ở miền Bắc kéo dài đến khi nào?
Sáng 8/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến phía đông Bắc bộ và đồng bằng Bắc bộ. Ở thời điểm này, không khí lạnh là rất nhẹ, gió không phải là bắc - đông bắc như trong mùa đông mà chếch sang phía đông (gió đông - đông bắc), mang theo hơi nước từ biển vào khiến độ ẩm gia tăng ở Bắc bộ.
Mưa dông diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 8-9/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng. Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-100 mm, có nơi trên 150 mm. Từ đêm 9/5, mưa lớn giảm dần. Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.
Bộ Nội vụ trả lời kiến nghị về việc không được tăng lương trước thời hạn
Theo Bộ Nội vụ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có trách nhiệm trao đổi với cấp ủy và Ban Chấp hành Công đoàn cùng cấp ban hành Quy chế nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình.

Tin mới

Ocean City - Hiện thân của chiến lược nâng tầm chuẩn sống mang bản sắc Vinhomes
365 ngày tại Ocean City là 365 ngày mới mẻ, thú vị với lễ hội nối tiếp lễ hội đi cùng với chuỗi tiện ích đẳng cấp vượt trội. Đây cũng là tấm gương phản chiếu chiến lược nâng tầm chuẩn sống cư dân của Vinhomes, đưa Ocean City thành biểu tượng tiên phong về phong cách sống, xu hướng trải nghiệm, giải trí và nghỉ dưỡng, xứng danh là nơi đáng sống bậc nhất hành tinh.