Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 24/07/2024 06:22 (GMT+7)

Bổ sung quy định về xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH từ tháng 7/2025

Theo dõi GĐ&PL trên

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 có nhiều điểm mới quan trọng liên quan đến chế độ BHXH, từ thời điểm Luật này có hiệu lực (01/7/2025) sẽ bổ sung thêm quy định xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH.

Bổ sung quy định về xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH từ tháng 7/2025
Ảnh minh họa.

Theo đó, tại Điều 30, Luật Bảo hiểm xã hội, số 41/2024/QH15 quy định trách nhiệm của các cơ quan trong xác định và quản lý đối tượng thuộc diện tham gia BHXH.

Bên cạnh đó, Điều 40, 41 cũng sửa đổi, bổ sung các biện pháp xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể như:

- Bắt buộc đóng đủ số tiền BHXH chậm đóng, trốn đóng;

- Nộp số tiền bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền BHXH, bảo hiểm thất nghiệp chậm đóng, trốn đóng và số ngày chậm đóng, trốn đóng;

- Xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật;

- Không xem xét trao tặng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng.

Còn đối với hành vi trốn đóng còn có biện pháp mạnh là truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, khoản 8, Điều 13, Luật Bảo hiểm xã hội, số 41/2024/QH15 cũng quy định một trong những trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau: "Bồi thường cho người lao động theo quy định của pháp luật nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật này mà gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động".

Theo đó, quy định này được bổ sung nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Còn theo quy định hiện hành tại Điều 17, Luật Bảo hiểm xã hội 2014, số 58/2014/QH13 thì hai trong các hành vi bị nghiêm cấm là:

- Trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

- Chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Khoản 3, Điều 122, Luật Bảo hiểm xã hội 2014, số 58/2014/QH13 cũng quy định người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định nêu trên từ 30 ngày trở lên, ngoài việc phải đóng đủ số tiền chưa đóng, chậm đóng và bị xử lý theo quy định của pháp luật, còn phải nộp số tiền lãi bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng...

Luật Bảo hiểm xã hội, số 41/2024/QH15 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

Cùng chuyên mục

Sai sót trong kỳ thi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Theo Luật sư, đối với những sai phạm trong kỳ thi vào lớp 10 tại tỉnh Thái Bình, nếu là lỗi cố ý thì cần truy cứu trách nhiệm hình sự với người vi phạm, nếu chỉ là lỗi vô ý thì tiến hành xử lý kỷ luật để kịp thời khắc phục, sửa chữa, tránh những sai phạm tương tự có thể xảy ra.
Lao động nữ sinh con được tăng trợ cấp thai sản
Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, từ ngày 01/7/2024, lao động nữ sinh con được nhận thêm tiền, bao gồm các khoản trợ cấp một lần khi sinh con và chế độ nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản.

Tin mới

6 thương hiệu chủ chốt của Vingroup được vinh danh trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024
Ngày 6/9/2024, công ty định giá thương hiệu uy tín toàn cầu Brand Finance công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam năm 2024. Trong đó, lần đầu tiên 6 thương hiệu chủ chốt thuộc hệ sinh thái Vingroup gồm Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail, VinFast, Vinschool, Vinmec đồng loạt được vinh danh trong Top 100, khẳng định sức mạnh và sự phát triển không ngừng của Tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực.
Vincom Plaza Imperia Hải Phòng tái xuất với trải nghiệm phong cách mua sắm hoàn toàn mới
Dịp lễ Quốc khánh vừa qua, “phượng hoàng đất Cảng” Vincom Plaza Imperia - biểu tượng thương mại nơi trung tâm thành phố đã chính thức tái xuất và nhanh chóng trở thành tâm điểm mua sắm, vui chơi giải trí của du khách và người dân Hải Phòng, nhất là khi có sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu mới và chuỗi sự kiện chào mừng sôi động.
Khối tài sản của đại gia Lê Hồng Minh, CEO kì lân công nghệ VNG
Trong phiên giao dịch 6/9, cổ phiếu VNZ của CTCP VNG do đại gia Lê Hồng Minh giữ vị trí Tổng giám đốc đã có thời điểm giảm kịch sàn trước khi phục hồi trở lại vào cuối phiên. Với đà giảm của cổ phiếu VNZ thời gian gần đây, khối tài sản của Tổng giám đốc Lê Hồng Minh cũng đã giảm mạnh so với mức đỉnh.