Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 15/04/2024 06:30 (GMT+7)

Bộ Công an hướng dẫn cách phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Theo dõi GĐ&PL trên

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Bộ Công an hướng dẫn cách phân biệt Căn cước công dân thật và giả
Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết, với các doanh nghiệp, khi công dân đến xuất trình VNeID, để kiểm tra đó có phải là ứng dụng VNeID thật hay không đầu tiên người kiểm tra cần có ứng dụng VNeID.

Sau đó yêu cầu công dân mở tài khoản vào mục Cá nhân, chọn “Xác minh ứng dụng qua QR Code”, tiếp đến dùng QR Code trong ứng dụng VNeID của người kiểm tra để quét lại mã của công dân. Mã QR Code chỉ có hiệu lực trong 60 giây, khi hết hiệu lực phải yêu cầu công dân cấp lại mã. Kết quả cho ra nếu ứng dụng hiển thị tick xanh thì ứng dụng của công dân là chính xác, hiện ra tick đỏ là giả.

Bên cạnh đó, đối với CCCD, hiện có 6 cách phân biệt thật giả:

Thứ nhất, kiểm tra thật kỹ giấy tờ được xuất trình để nhận ra điều bất thường: Xem độ cũ, mới của các loại giấy tờ, nếu giấy được cấp đã khá lâu mà các nét mực còn mới; chất liệu giấy quá dày, nặng hơn bình thường; các chi tiết in trên giấy hơi xấu, có khi sai lỗi chính tả; có dấu hiệu cố tình bôi bẩn cho khó nhận biết, các dấu mộc chìm, nổi đều có điểm sai, chữ ký không liền nét (do dùng máy scan).

Thứ hai, tăng cường tìm hiểu hỏi đối tượng: Nếu phát hiện có điều bất thường hoặc nghi ngờ, công chức tiếp nhận hồ sơ hỏi một số chi tiết trên giấy tờ, văn bản và một số chi tiết có liên quan, đồng thời quan sát thái độ, hành vi của đối tượng.

Thứ ba, cần trang bị “công cụ hỗ trợ" cho công chức tiếp nhận hồ sơ chứng thực: Sử dụng các máy soi, kính lúp để phóng đại quan sát các chi tiết trên giấy tờ, văn bản (mộc giả khi nhìn vào sẽ thấy chữ in trên mộc có những răng cưa còn thật thì không, hình quốc huy nếu giả rất nhạt, mất một số chi tiết còn thật thì trông rất nét) cũng mang đến một số hiệu quả nhất định trong việc phòng ngừa.

Thứ tư, liên hệ cơ quan công an để xác minh. Khi thấy có dấu hiệu nghi ngờ thì công chức tiếp nhận hồ sơ chủ động liên hệ, yêu cầu cơ quan, tổ chức nơi cấp giấy tờ, văn bản hoặc cá nhân có liên quan cung cấp những thông tin cần thiết để xác minh tính hợp pháp của giấy tờ, văn bản yêu cầu chứng thực.

Thứ năm, sử dụng phần mềm, trang bị công nghệ thông tin. Theo đó, sử dụng phần mềm được Rar cung cấp dịch vụ xác thực hoặc các thiết bị chuyên dụng xác thực CCCD gắn chíp (xác thực thẻ thật giả và xác thực sinh trắc học công dân). Hoặc có thể gọi đến trung tâm Rar qua số 1900.0368 để xác thực.

Thứ sáu, sử dụng ứng dụngVNeID: Xác thực hai ứng dụng VNeID bằng cách đối soát chéo hoặc sử dụng thiết bị quét mã xác thực định danh chuyên dụng (xác thực ứng dụng VNeID thật giả, xác thực khuôn mặt người dùng).

Cùng chuyên mục

Đầu tháng 5 miền Bắc có thể đón mưa rào và dông
Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong những ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5, miền Bắc và miền Trung sẽ chịu tác động của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh. Do đó khu vực này có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Nhiều trẻ nhỏ, người già được “giải cứu” khỏi nắng nóng trên cao tốc Pháp Vân
Sáng 28/4, trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện thông tin về một chiếc xe 16 chỗ bị đột ngột hỏng trên cao tốc Pháp Vân (cách Hà Nội khoảng 90 km về phía tỉnh Nghệ An). Chủ Facebook Nghĩa Đào viết: “Nghỉ lễ thuê xe về quê. Số nhọ hỏng xe cách Hà Nội 90km. Cả nhà đứng đường suốt 3 tiếng từ 6h30 đến 9h30. Gọi điện cho công ty thuê xe báo điều xe khác từ Hà Nội lên. Càng chờ càng mất hút...".

Tin mới

Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2?
Ngay khi tin đồn Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2 được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều dân mạng gọi tên Quang Lê, bởi thời gian gần đây, cặp đôi này thường xuyên vướng tin đồn hẹn hò.