Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 15/05/2023 15:53 (GMT+7)

Bệnh viện có thể quyết định mua thuốc không thuộc bảo hiểm y tế

Theo dõi GĐ&PL trên

Bệnh viện có thể tự quyết định về hình thức, quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu khi mua thuốc không thuộc danh mục thanh toán bảo hiểm y tế.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. 

Theo thông tin từ Bộ Y tế, dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi đang được lấy ý kiến tại kỳ họp các Ủy ban chuyên trách của Quốc hội, dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 22/5.

Một trong những điểm mới của dự thảo Luật này là việc bệnh viện có thể tự quyết định về hình thức, quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu khi mua thuốc không thuộc danh mục thanh toán bảo hiểm y tế. Nội dung này nhằm giúp bác sĩ và bệnh nhân tăng khả năng tiếp cận và quyền lựa chọn thuốc điều trị, nhất là với nhóm bệnh nhân tự nguyện chi trả. Trước đây bệnh viện mua sắm thuốc theo cơ chế đấu thầu tập trung hoặc đấu thầu riêng nếu được phép.

Ngoài ra, dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi có thể cho áp dụng đàm phán giá, sử dụng danh sách nhà thầu nhiều lần để bệnh viện chủ động trong mua sắm.

Bộ Y tế cho biết thêm, hiện nay, 95% giường bệnh thuộc các bệnh viện công lập. Vì vậy, tháo gỡ những nút thắt thể chế trong quản lý mua sắm thuốc, nhất là các loại thuốc mới, biệt dược gốc sẽ giúp tăng cơ hội tiếp cận thuốc mới của người bệnh và phương pháp điều trị tiên tiến cho bác sĩ.

Trước đó, nhiều bệnh viện gặp khủng hoảng vì vướng mắc quy định mua sắm. Để tháo gỡ tình trạng này, Chính phủ cũng đã cho phép bệnh viện thí điểm một số cơ chế mới mua sắm thông qua Nghị quyết số 30/NQ-CP về đảm thuốc, trang thiết bị y tế và Nghị định 07/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 98/2021/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế.

Cùng chuyên mục

Ngộ độc nặng sau khi ăn sâu ban miêu
Ngày 8/5, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận 3 trường hợp bị ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu.

Tin mới

Giá xăng giảm mạnh
Giá xăng trong nước ngày 09/5 được Liên bộ Công thương - Tài chính điều chỉnh giảm mạnh. Mỗi lít xăng RON 95 giảm tới 1.410 đồng, giá bán xuống mốc 23.540 đồng/lít.
IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam
Ngày 8/5, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài với Công ty trách nhiệm hữu hạn Giáo dục IDP (Việt Nam), đơn vị đồng sở hữu bài thi IELTS tại Việt Nam.