Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 21/06/2022 06:51 (GMT+7)

Bé sinh non nặng 1,6kg suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh nặng được cấp cứu khẩn

Theo dõi GĐ&PL trên

Các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy vừa điều trị thành công trẻ sinh non 29 tuần tuổi bị bệnh màng trong, suy hô hấp sơ sinh, nhiễm khuẩn sơ sinh, xuất huyết não, rối loạn đông máu nguy kịch.

Thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết bệnh nhi là con của sản phụ V.T.T. (trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh), chào đời khi ở tuần thứ 29, nặng 1,6kg. Sau đẻ thường tại Bệnh viện Bãi Cháy, trẻ khóc yếu, tím, thở rên, sùi bọt cua, co kéo cơ hô hấp.

Bé sinh non nặng 1,6kg suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh nặng được cấp cứu khẩn Ảnh 1
Bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhi. (Ảnh: BV Bãi Cháy).

Qua thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán, các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa Nhi cùng BS CKII Đinh Thị Lan Oanh – Phó Giám đốc Bệnh viện chẩn đoán suy hô hấp, bệnh màng trong giai đoạn II-III, rối loạn đông máu, nhiễm khuẩn sơ sinh trên nền sơ sinh non yếu 29 tuần. Tiên lượng nguy cơ tử vong cao.

Trẻ được điều trị nằm lồng ấp, an thần thở máy xâm nhập, bơm Surfactant, truyền kháng sinh phối hợp, huyết tương, nuôi dưỡng tĩnh mạch.

Quá trình điều trị tình trạng trẻ diễn biến nguy kịch, xuất hiện rối loạn đông máu, xuất huyết não. Các bác sĩ sau đó đã kiểm soát, xử trí thành công các tai biến ở trẻ sinh non.

Sau 5 ngày điều trị trẻ được cai thở máy, thở oxy mask, môi hồng, chỉ số nhiễm khuẩn, suy hô hấp cải thiện, ăn tiêu, bụng mềm không chướng. Sau 10 ngày điều trị, trẻ tỉnh, tự thở, phản xạ bú và ăn được sữa mẹ. Hiện tại, sức khỏe trẻ ổn định.

Bác sĩ CKI Trần Văn San – Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết trẻ sinh non, đặc biệt dưới 30 tuần tuổi thai, các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là phổi còn non yếu, chưa trưởng thành.

Chính vì vậy, trẻ thường mắc phải bệnh lý sơ sinh nguy hiểm như bệnh màng trong – hội chứng suy hô hấp cấp gây suy hô hấp nặng, tiến triển ở trẻ sinh non tháng do thiếu hụt sunfactant, nhiễm khuẩn sơ sinh, rối loạn đông máu…

Nếu không được hồi sức cấp cứu kịp thời bằng các trang thiết bị, kỹ thuật hồi sức hiện đại trẻ có thể tử vong.

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo các bà mẹ mang thai nên cần khám thai đúng theo sự hướng dẫn của bác sĩ sản khoa, chăm sóc tốt quá trình thai nghén không để xảy ra sinh non.

Cho trẻ bú mẹ sớm ngay sau khi sinh trong vòng 1 - 2 giờ đầu, cho trẻ bú mẹ hoàn toàn, giúp khả năng đề kháng của trẻ được tốt vì trong sữa mẹ đã có sẵn những chất kháng thể cần thiết.

Nếu sinh non các bà mẹ nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa về sơ sinh để được điều trị tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Sửa đổi Luật BHYT theo hướng mở rộng đối tượng, tăng quyền lợi
Thời gian qua, là cơ quan thuộc Chính phủ được giao tổ chức thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chủ động, tích cực phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai Luật; chủ động tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHYT với mục tiêu đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Ghép tạng từ người cho chết não giúp hồi sinh 4 cuộc đời
Rạng sáng 24/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiến hành ca phẫu thuật lấy tạng của người hiến sau khi chết não và ghép 2 thận cho 2 người bệnh suy thận tại Bệnh viện. Các tạng còn lại gồm tim và gan được chuyển đến ghép cho 2 người bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Dấu hiệu nhận biết viêm gan C
Viêm gan C là một bệnh lây truyền qua đường máu. Viêm gan C nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan…
Việt Nam đang đối mặt với mô hình bệnh tật kép
Ngày 23/10, tại Hội nghị khoa học năm 2024 với chủ đề "Nghiên cứu và ứng dụng trong y học" do Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp Bộ Y tế tổ chức, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, Việt Nam đang phải đối mặt với mô hình bệnh tật kép, bên cạnh phải ứng phó với bệnh truyền nhiễm, mới nổi tăng, các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, tiểu đường, COPD, rối loạn sức khoẻ tâm thần... cũng ngày càng gia tăng.

Tin mới

Sửa đổi Luật BHYT theo hướng mở rộng đối tượng, tăng quyền lợi
Thời gian qua, là cơ quan thuộc Chính phủ được giao tổ chức thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chủ động, tích cực phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai Luật; chủ động tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHYT với mục tiêu đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Dự báo thời tiết hôm nay (28/10): Cả nước có mưa
Dự báo thời tiết hôm nay (28/10): Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, các vùng trên cả nước đều có mưa. Đáng chú ý, trong những ngày tới, tình hình mưa lớn ở các tỉnh từ Nam Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.